svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห้ามพลาด! วันมาฆบูชา 2567 ชวนดู "ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี"

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 "วันมาฆบูชา" จะเกิดปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี" หรือ "ไมโครฟูลมูน" มีระยะห่างจากโลกประมาณ 405,909 กิโลเมตร

22 กุมภาพันธ์ 2567 นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา มีปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี" หรือเรียกว่า "ไมโครฟูลมูน" (Micro Full Moon) โดยมีระยะห่างจากโลกประมาณ 405,909 กิโลเมตร เริ่มสังเกตดวงจันทร์ได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.22 น. เป็นต้นไป

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันขึ้น 15 ค่ำ หรือ วันเพ็ญ คือวันที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ด้านตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หันด้านที่ได้รับแสงอาทิตย์เข้าหาโลก ทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์เต็มดวง เมื่อดวงอาทิตย์ลับของฟ้าทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์เต็มดวงจะขึ้นทางทิศตะวันออก ดังนั้น ในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง จะไม่สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ในเวลาเดียวกันได้ ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 29.5 วัน ดวงจันทร์จึงจะกลับมาเต็มดวงอีกครั้ง

ห้ามพลาด! วันมาฆบูชา 2567 ชวนดู \"ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี\"

อย่างไรก็ตาม ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี 1 รอบ ใช้เวลา 27.3 วัน ส่งผลให้ในแต่ละเดือน จะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลก แต่ทว่า ณ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุด หรือไกลโลกที่สุด อาจไม่ใช่วันที่ดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้ นักดาราศาสตร์จึงใช้ "ช่วงที่สามารถเห็นดวงจันทร์เต็มดวง" มากำหนดวันเกิดปรากฏการณ์ ที่เกี่ยวกับตำแหน่งการโคจรของดวงจันทร์ใกล้โลก และไกลโลกที่สุด

ซึ่งตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติในคืนไกลโลกนั้น นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

ห้ามพลาด! วันมาฆบูชา 2567 ชวนดู \"ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี\"

ห้ามพลาด! วันมาฆบูชา 2567 ชวนดู \"ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลกที่สุดในรอบปี\"

สำหรับปีนี้ ปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) จะเกิดขึ้นในคืนวันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,358 กิโลเมตร เวลา 18.28 น. ดวงจันทร์จะปรากฏสว่างเด่นเต็มดวง และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย สามารถติดตามข้อมูลได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

logoline