svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

22 กุมภาฯ "วันแห่งแมว" ร่วมฉลองความรักให้กับเจ้านายสี่ขา

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 กุมภาพันธ์ ถือเป็น "วันแห่งแมว" (Neko No Hi) ในประเทศญี่ปุ่น ร่วมฉลองความรักให้กับเจ้านายสี่ขาตัวน้อยกัน "Nation STORY" ขอพาไปทำความรู้จัก วันนี้มีที่มาอย่างไร พร้อมเปิดความเชื่อของชาวอาทิตย์อุทัย ที่มีต่อเจ้าเหมียว

ชาวแดนอาทิตย์อุทัย ขึ้นชื่อว่ารักและนิยมเลี้ยงแมว ด้วยความน่ารัก น่าเอ็นดูของน้อง แถมยังมีความเชื่อว่าเจ้าเหมียวจะนำ "โชค" มาให้ จึงมีการยกให้วันที่ 22 ก.พ. ของทุกปี เป็น "วันแห่งแมว (ญี่ปุ่น)"

เปิดที่มา

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ.1987 สมาคม Japan Pet Food ได้ขอเสียงสนับสนุนจากบรรดาทาสแมว ประมาณ 9 พันราย ตกลงปลงใจเลือกวันที่ 22 ก.พ. เป็นวันแห่งแมว (ญี่ปุ่น) ด้วยเหตุผลที่ว่า แมวญี่ปุ่น มีเสียงร้อง nyan-nyan-nyan (เนี้ย-เนี้ย-เนี้ย) พ้องกับคำว่า ni-ni-ni ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า 2-2-2 (วันที่ 22 เดือน 2) ดังนั้น วันนี้ของทุกปี จึงเป็นวัน Neko No Hi หรือ วันแห่งแมว (ญี่ปุ่น) 

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวของญี่ปุ่น
ภาพโดย Hong daewoong จาก Pixabay

คนญี่ปุ่น เชื่อว่า "แมว" มีพลังนำโชคดีมาให้ หลายๆ เมือง จึงมีสักลักษณ์มาสคอตเป็นแมว แถมยังมีรูปปั้นแมวด้วย

ตามความเชื่อของชาวแดนอาทิตย์อุทัย แมวสามารถช่วยลดความเครียด และคลายความวิตกกังวลให้กับผู้เลี้ยงได้ มีคำอธิบายว่า เมื่ออยู่กับแมวแล้ว ทำให้สารเคมีในสมองปล่อยความรู้สึกสบายใจออกมา จึงทำให้รู้สึกสงบ ความดันโลหิตก็ลดลง หัวใจเต้นช้าลง อีกทั้ง เสียงคราง (เสียงครางครืดๆ ในลำคอแมว หรือเสียงเพอร์ (Purr)) ทำให้มนุษย์รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ใจสงบ ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ด้วย 
โดราเอมอน และโนบิตะ พร้อมผองเพื่อน
นอกจากนี้ ในภาพยนตร์ , หนังสือ , มังงะ , อนิเมะ ก็มีแมวให้เราเห็นมากมาย เช่น โดราเอมอน ตัวละครหุ่นยนต์แมวสีฟ้าจากโลกอนาคต ขวัญใจผู้คนทั่วโลก จากมังงะและอนิเมะ เขียนและวาดโดย "ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ" ซึ่งเป็นนามปากกาของ "ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ" และ "โมโต อาบิโกะ"

หรืออย่างสถานที่ในญี่ปุ่นเอง ก็มี "เกาะแมว" ประมาณ 10 เกาะทั่วประเทศ ได้แก่ เกาะแมว เนโกะชิม่า, เกาะแมวทาชิโระ จังหวัดอิวาเตะ, เกาะแมวเอโอชิมะ และเกาะแมวมูมูกิจิม่า จังหวัดเอฮิเมะ เป็นต้น

ตุ๊กตาแมวกวักนำโชค
ภาพโดย Emanuel Golabiewski จาก Pixabay

ในญี่ปุ่น แมวที่ได้รับความนิยม เรียกได้ว่าไปไหนก็ต้องได้เจอ คือ มาเนกิ เนโกะ (Maneki neko) หรือ แมวกวักนำโชค (Beckoning cat) ที่มักจะวางตั้งอยู่หน้าร้านในลักษณะยกอุ้งเท้าขึ้นข้างหนึ่ง ตามวัด ศาลเจ้า หลายแห่งก็มีแมวกวักนำโชค

มีเรื่องเล่าอยู่ว่า เมื่อปี ค.ศ.1620 ไดเมียวท่านหนึ่ง เดินทางผ่านวัดโกโทคูจิ (Goutokuji) ในโตเกียว ท่านมองเข้าไปในวัดเห็นแมวตัวหนึ่งยกขาข้างหนึ่งเรียก ท่านจึงเข้าไปพักผ่อน ทันใดนั้นเอง ฝนก็ตกหนักลงมาทันที แถมมีฟ้าผ่าอีกหลายครั้ง ท่านไดเมียวจึงประทับใจว่า เจ้าเหมียวเรียกท่านเข้ามา ทำให้ท่านปลอดภัยจากพายุฝน ท่านจึงบริจาคเงินบำรุงวัดจำนวนมาก และยกให้เป็นวัดประจำตระกูล มีการปั้นรูปแมวยกขาข้างหนึ่งขึ้น หรือเรียกว่ายกอุ้งเท้าขึ้น ใครผ่านไปผ่านมาก็แวะมาไหว้แมว เนื่องจากถือว่าเป็น "แมวนำโชค" นั่นเอง

แมวกวักควรยกอุ้งเท้าข้างไหน?
ภาพโดย Carla Burke จาก Pixabay
หากใครเคยเห็นตุ๊กตาแมวกวัก เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าตุ๊กตานี้ยกอุ้งเท้าหลายแบบ ซึ่งคนญี่ปุ่นเอง ก็นิยมนำรูปปั้นแมวกวักมาตกแต่งบ้าน รวมถึง ที่ทำงาน ด้วยความเชื่อว่า มือของแมวที่กวักยิ่งยกสูง ยิ่งยาว ยิ่งดี ส่วนควรยกอุ้งเท้าข้างไหนนั้น คนญี่ปุ่นบอกไว้ ดังนี้

  • ยกอุ้งเท้าขวา เรียกเงินเรียกทอง เรียกโชคลาภ
  • ยกอุ้งเท้าซ้าย กวักเรียกลูกค้าเข้าร้าน
  • ยกสองข้าง ปกป้องคุ้มกัน แต่ไม่ค่อยนิยม เนื่องจากท่าทางเหมือนยอมแพ้
  • แมวไม่กวัก แปลว่า ขอพรให้โชคดี

แล้ว "วันแมวสากล" ตรงกับวันไหน? 
ภาพโดย woong hoe จาก Pixabay
วันแมวสากล
หรือที่บางประเทศเรียกว่า วันแมวโลก ตรงกับวันที่ 8 ส.ค. ของทุกปี โดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่vสวัสดิการสัตว์ (International Fund for Animal Welfare) กำหนดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2002 วัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นความตระหนักรู้เกี่ยวกับแมว และเรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือและพิทักษ์รักษาเจ้าสี่ขาตัวน้อยนี้

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว วันของแมว มีในหลายประเทศ เช่น 

  • วันแมวตุรกี, อิตาลี, บราซิล, โปแลนด์ 17 กุมภาพันธ์
  • วันแมวรัสเซีย 1 มีนาคม
  • วันแมวสหรัฐ 8 สิงหาคม
  • วันแมวแคนาดา 9 สิงหาคม

เจ้าเหมียวยังมีวันของตัวเอง อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น

  • วันกอดแมวสากล 4 มิถุนายน
  • วันลูกแมวแห่งชาติ 10 กรกฎาคม
  • วันแมวดำ 17 สิงหาคม
  • วันแมวสีส้ม 1 กันยายน
  • วันแมวจรโลก 16 ตุลาคม

ภาพโดย buffalobrian จาก Pixabay
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว วันนี้คุณได้มอบความรักให้เจ้านายสี่ขาหรือยัง อย่าลืมแสดงความรักที่มีต่อน้องกันด้วยนะ และไม่ใช่แค่วันนี้เท่านั้น จะวันไหนๆ คุณก็ให้ความรักน้องได้เสมอ




ข้อมูลอ้างอิงจาก
www.bangkokbiznews.com/lifestyle/989578
www.allabout-japan.com
www.livejapan.com
www.japantimes.co.jp
www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/31/iid/203432
วิกิพีเดีย

ภาพจาก 
pixabay

logoline