svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจอครั้งที่ 2 "วาฬโอมูระเผือก" เรือ New Tapana ถ่ายภาพได้ใกล้หมู่เกาะสุรินทร์

เจอครั้งที่ 2 "วาฬโอมูระเผือก" ยังอยู่ทะเลอันดามัน ประเทศไทย เรือ New Tapana ถ่ายภาพได้บริเวณกองหินริเชลิว ใกล้หมู่เกาะสุรินทร์ ห่างจากจุดที่พบครั้งแรก 250 กิโลเมตร

ผ่านมากว่า 1 เดือน กรณีการพบ "วาฬโอมูระเผือก" ตัวแรกของไทย และตัวแรกของโลก บริเวณทางใต้ของเกาะคอรัล (เกาะเฮ) จ.ภูเก็ต โดยเรือ Happy Ours เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 เวลา 16.00 น.

ต่อมา ทีมสำรวจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกสำรวจครั้งใหญ่หาวาฬเผือกดังกล่าว เพื่อเก็บภาพ เป็นข้อมูลเพื่อทำการศึกษาทางวิชาการ แต่ยังไม่พบวาฬโอมูระเผือก นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 นายบัญชา แซ่โจ ผู้จัดการเรือ New Tapana จ.ภูเก็ต โพสต์เฟซบุ๊ก "Banchar Sae-jo" พบ "วาฬโอมูระเผือก" บริเวณกองหินริเชลิว ใกล้เกาะสุรินทร์

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วาฬเผือกโผล่มาอีกแล้วครับ หลังจากพบที่ภูเก็ตช่วงปีใหม่ กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของทะเลไทย ทำให้เกิดการสำรวจทะเลครั้งใหญ่ พบวาฬโอมูระหลายตัว แต่ไม่พบน้องวาฬเผือก จนหลายคนคิดว่าออกจากน่านน้ำไทยไปแล้ว

มีรายงานวาฬเผือก กองหินริเชลิว ใกล้เกาะสุรินทร์ เป็นระยะทางในทะเลห่างจากจุดแรก มากกว่า 250 กิโลเมตร ดูแล้วน่าจะเป็นวาฬโอมูระเผือกตัวนั้น เพราะวาฬเผือกคงไม่มีหลายตัว ส่วนหัวดูไม่ชัดแต่ก็ไม่คิดว่าจะบรูด้าเผือก บังเอิญเกินไป

ข่าวนี้ถือเป็นสุดยอดรับวันตรุษจีน น้องโผล่มาปีใหม่สากลครั้ง ปีใหม่จีนครั้ง อีกครั้งจะเป็นปีใหม่ไทยหรือเปล่า? เชื่อว่าคงมีการรีบติดตามตรวจสอบต่อไป เนื่องจากวาฬเผือกมีตัวเดียว ไม่ต้องระบุอัตลักษณ์ใดๆ ให้วุ่นวาย ทำให้เราได้ประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาวาฬในอันดามัน

พื้นที่พบเจอ การเคลื่อนที่ ขอบเขตอาศัย ฯลฯ จะทำให้เราสามารถดูแลพวกเธอได้มากขึ้น จนถึงการกำหนดพื้นที่ดูแลวาฬโลมาห่างฝั่ง ที่ฝันกันมายาวนาน

หวังอย่างยิ่งว่าน้องจะวนเวียนอยู่ในทะเลอันดามัน โผล่ไปตามจุดนั้นจุดนี้ เพราะเธอคือวาฬโอมูระเผือก 1 เดียวในโลก เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของทะเลไทยอย่างแท้จริง ไปทะเลอันดามันคราวหน้า อย่าลืมเหลียวซ้ายแลขวา คุณอาจได้เห็นเทพธิดาแห่งท้องทะเล

5 โรนัน 10 ฉลามวาฬ 15 แมนต้า หรือจะสู้ 1 วาฬเผือก อิจฉามาก โชคดีเกินไปแล้วครับ เกาะที่เห็นอยู่เบื้องหลังคือเกาะสุรินทร์ กองหินริเชลิว ห่างจากเกาะสุรินทร์มาทางฝั่งคุระบุรี ประมาณ 10+ กม. ครับ



ขอบคุณภาพ : Banchar Sae-jo