svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

12 กุมภาพันธ์ 1809 วันเกิด "อับราฮัม ลินคอล์น" ผู้ปลดแอกเลิกทาส

กว่าจะเป็น "ลินคอล์น" ที่หลายคนรู้จัก

หากย้อนกลับไปยังช่วงชีวิตวัยเด็ก "ลินคอล์น" เกิดในครอบครัวยากจน ที่เมืองฮอดเจนวิลล์ รัฐเคนทักกี ซึ่งสมัยนั้นเป็นพรหมแดนทางตะวันตกของสหรัฐ โดยเป็นบุตรคนที่ 2 ของ "โทมัส ลินคอล์น" และ "แนนซี่ แฮงค์" ซึ่ง "ลินคอล์น" ยังมีพี่สาวอีก 1 คน ชื่อ "ซาราห์"

ด้วยความที่ครอบครัวยากจน "ลินคอร์น" ในวัยเด็กจึงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ กระทั่งช่วงใกล้วัยแตกหนุ่ม ครอบครัว ได้ย้ายมาอาศัยในเมืองแห่งหนึ่ง จึงทำให้เขาได้มีโอกาสเข้าศึกษาในโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง และเป็นจุดเริ่มให้ "ลินคอล์น" กลายเป็นผู้รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ

จากผู้รักการอ่าน-สู่การก้าวเป็นผู้นำ

แม้ชีวิตวัยเยาว์อาจไม่งดงามหรือโรยด้วยกลีบ แต่ด้วยความเป็นผู้ที่ฝักใฝ่หาความรู้ตั้งแต่ยังเด็ก กระทั่ง ค.ศ. 1836 เขาได้รับอนุญาตจากรัฐอิลลินอยส์ ให้ประกอบอาชีพทนายความ และนับเป็นก้าวแรกให้เขาได้เข้าสู่เส้นทางการเมือง ทั้งการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐอิลลินอยส์ เรื่อยมาจนถึงการได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ช่วง ค.ศ. 1846  

ในทางการเมือง "ลินคอล์น" นั้น เป็นสมาชิกพรรคริพับลิกัน มีแนวคิดและจุดยืนชัดเจนเกี่ยวกับการเลิกทาส จากที่ได้บ่มเพาะประสบการณ์ที่เห็นมาตั้งแต่ช่วงวัยหนุ่ม โดย "ลินคอล์น" วัย 51 ได้รับเลือกจากพรรคให้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ช่วง ค.ศ. 1860

โดยต้องมาเจอกับคู่ปรับเก่าทางการเมือง ที่เขาเคยแพ้ให้มาแล้วหลายครั้งช่วงวัยหนุ่ม อย่าง สตีเฟน เอ ดักลัส จากพรรคเดโมแครต ทว่า หนนี้ไม่เหมือนครั้งที่ก่อน ๆ เพราะ "ลินคอล์น" สามารถเอาชนะไปได้ จากนโยบายเลิกทาส ทำให้เขาก้าวขึ้นสู่ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐ
 

ปิดตำนานประธานาธิบดีคนที่ 16     

ภายหลังจากที่ "ลินคอล์น" ได้ขึ้นสู่การเป็นผู้นำประเทศ ก็เกิดภาวะสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายเหนือกับฝ่ายใต้ เนื่องด้วยฝ่ายใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มเห็นต่างกับแนวคิด “ลินคอล์น” ประกอบด้วย 11 มลรัฐ ได้ขอแยกตัวออกจากสหรัฐ จนทำให้เกิดสงครามกลางเมืองในเวลาต่อมา ซึ่งเปิดฉากครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ใน ค.ศ.1861 ก่อนที่จะจบลงในวันที่ 9 เม.ย. ของ ค.ศ. 1865 หรือ 4 ปี ให้หลังของการเกิดสงคราม

โดยก่อนสงครามจะยุติ 1 สัปดาห์ "ลินคอล์น" ถูกลอบสังหารเมื่อ 14 เม.ย. ของ ค.ศ. 1865 ระหว่างพาภรรยาไปรับชมละครเวที ที่โรงละครฟอร์ด โดยถูกนักแสดงซึ่งเป็นผู้ฝักใฝ่ฝ่ายใต้ คือ "จอห์น วิล บูธ" ใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ศรีษะ ก่อนจะเสียชีวิตวันต่อมาที่บ้านปีเตอร์เซน ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงละครเกิดเหตุ

เกียรติยศของ "ลินคอล์น"

หลังจาก "ลินคอล์น" เสียชีวิตลง ก็มีการสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นเกียรติให้กับเขา ในช่วง ค.ศ. 1920 โดยตั้งอยู่ปลายตะวันตกของเนชั่นแนลฮอล ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตรงข้ามอนุสาวรีย์วอชิงตัน

และเขายังได้รับเกียรติถูกนำใบหน้าไปแกะสลักอยู่บนหน้าผาภูเขารัชมอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเซาท์ดาโกตา รวมกับใบหน้าอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ อย่าง จอร์จ วอชิงตัน , โทมัส เจฟเฟอร์สัน , และ ทีโอดอร์ รูสเวล อีกทั้ง ใบหน้าของ “ลินคอล์น” ยังได้รับเกียรติให้ปรากฏอยู่บนธนบัตรชนิด 5 ดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

ที่มา