svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายเพื่อนบ้าน" ยืนยัน ลูกความครอบครองบ้านคู่กรณี โดยสงบและเปิดเผย มาเกิน 10 ปี

09 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายเพื่อนบ้าน" ยืนยัน ลูกความครอบครองโดยสงบ เปิดเผยและเจตนาเป็นเจ้าของ มาเกิน 10 ปี มีกรรมสิทธิ์โดยครอบครอง และอยู่ระหว่างรอคำพิพากษา เพื่อเปลี่ยนแปลงชื่อหลังโฉนดที่ดิน ด้าน "เจ้าของบ้าน" ชี้ หากเสียบ้านหลังนี้ไป สังคมจะเกิดคนเอาเยี่ยงอย่าง

จากกรณีเจ้าของบ้านปล่อยบ้านร้าง ย่านรามอินทรา มานานกว่า 30 ปี จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านเข้าไปยึดทำเป็นร้านอาหาร จนเกิดเป็นการฟ้องร้องกัน ก่อนที่คู่กรณีจะขนย้ายของออกไป ล่าสุดมีข้อมูลจากเจ้าของบ้านว่าได้กลับไปที่บ้านหลังเกิดเหตุอีกครั้ง พบว่ามีการนำของกลับเข้ามาภายในบ้านอีกครั้ง พร้อมติดป้ายห้ามบุกรุก และได้กรรมสิทธิ์ครอบครองโดยปรปักษ์ตามกฎหมาย

9 กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.อาย หลานสะใภ้ของอากู๋เหม (เจ้าของบ้าน) บอกว่า หลังจากพบมีผู้บุกรุกเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ตนจึงปรึกษาทนาย พร้อมกับแจ้งความไว้ที่ สน.โคกคราม 3 ข้อหา คือบุกรุก ลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ กระทั่งวันที่ 17 กันยายน หลังจากที่เป็นข่าว ตนได้ไปที่บ้านหลังดังกล่าวอีกครั้ง และพบว่าคู่กรณีได้มีการขนของย้ายออกหมดแล้ว ตนจึงนำกุญแจล็อกบ้านทั้งหลัง

\"ทนายเพื่อนบ้าน\" ยืนยัน ลูกความครอบครองบ้านคู่กรณี โดยสงบและเปิดเผย มาเกิน 10 ปี

ต่อมาทางคู่กรณีได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการหนึ่งว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาอยู่ ก่อนที่ช่วงเดือนตุลาคม 2566 จะมีการนัดเจรจาแต่ตกลงกันไม่ได้ กระทั่งวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 คู่กรณีได้ยื่นฟ้องแพ่งที่ศาลแพ่งมีนบุรี โดยแสดงกรรมสิทธิ์โดยการครอบครองปรปักษ์ และมีหมายศาลส่งมาที่บ้านของตนเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 จากนั้นตนเองได้ยื่นคัดค้านในคดีแพ่ง เมื่อวันที่ 29  มกราคม ที่ผ่านมา

จนเมื่อวานนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2567) ตนได้ขับรถแวะไปดูที่บ้าน และพบว่ามีการนำป้ายมาติดหน้าบ้านเปิดเป็นร้านอาหารตามสั่ง ภายในบ้านมีเครื่องครัว โต๊ะเก้าอี้ และยังมีการนำป้ายมาติดหน้าบ้าน ระบุข้อความ

"บ้านเลขที่ 12/119 (62) หลังนี้ ข้าพเจ้าได้กรรมสิทธิ์ โดยการครอบครองปรปักษ์ตามกฎหมาย บุคคลใดเข้ามากระทำการใดๆ ในบ้านและที่ดิน และบ้านหลังนี้ ถือว่ามีความผิดฐานบุกรุก จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน"

ลงชื่อ น.ส.ศรีพรรณ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 คน ที่ตนเคยยื่นฟ้อง ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมถึงยังกล้าทำอีก ทั้งที่ศาลยังไม่ตัดสิน อยากจะให้รอศาลตัดสินก่อน ไม่ใช่ถือวิสาสะเข้ามาแบบนี้ มันจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิด

\"ทนายเพื่อนบ้าน\" ยืนยัน ลูกความครอบครองบ้านคู่กรณี โดยสงบและเปิดเผย มาเกิน 10 ปี

ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาบ้านหลังดังกล่าวไม่เคยมีไฟ และไม่เคยขอมิเตอร์ไฟ แต่ทำไมถึงมีไฟใช้ภายในบ้าน ไม่ทราบว่ามีการต่อไฟมาจากไหน อีกทั้งเมื่อเดือนกันยายน 2566 ตัวคู่กรณีได้ขนของย้ายออกไปแล้ว 1 ครั้ง การครองครองปรปักษ์จึงถือว่าขาดตอนไปแล้วด้วย

จากนี้ตนยืนยันว่าจะสู้คดีให้ถึงที่สุด อยากให้เป็นคดีตัวอย่าง การที่เราทิ้งบ้านเอาไว้แบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าใครจะเข้ามาอยู่และครอบครองได้ หากกรณีนี้เราต้องเสียบ้านไปเชื่อว่าในสังคมจะเกิดคนเอาเยี่ยงอย่างอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายในซอยรามอินทรา 58 แยก 6-2 พบว่าบ้านปิดเงียบ ไม่มีคนอยู่ภายใน ประตูรั้วมีการล็อกด้วยแม่กุญแจ และติดป้ายเป็นร้านขายไก่ทอด ภายในบ้านพบมีอุปกรณ์เครื่องครัวทำอาหาร โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์เปิดร้านอาหาร ที่ประตูรั้วป้ายกระดาษติดไว้

รวมทั้งได้พยายามติดต่อคู่กรณีผ่านโทรศัพท์ตามเบอร์ที่ติดเอาที่ป้ายชื่อร้าน แต่ไม่มีใครรับสาย ส่วนเพื่อนบ้านใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า ทราบมาว่าคู่กรณีไปต่างจังหวัด ซึ่งตั้งแต่เป็นข่าวเมื่อ 5 เดือนก่อน หลังจากที่ย้ายของออกจากบ้านได้ไม่นาน ก็มีการขนของย้ายกลับมาอีกครั้ง

ทนายเพื่อนบ้าน ยัน ครอบครองโดยปรปักษ์สมบูรณ์แล้ว

ด้าน นายวัฒนา เรืองแก้ว ทนายความฝั่งคู่กรณี เปิดเผยกับทีมข่าวผ่านโทรศัพท์ว่า ตามหลักกฎหมายครอบครองโดยปรปักษ์ จะต้องครอบครองโดยสงบเปิดเผย และเจตนาเป็นเจ้าของ ซึ่งลูกความของตนครอบครองโดยสงบ เปิดเผย และเจตนาเป็นเจ้าของ มาเกิน 10 ปี

ใครจะแจ้งความบุกรุกก็เป็นสิทธิ์ที่จะแจ้งความ แต่ทางเราก็พิสูจน์ได้ว่า เราครอบครองตามกฏหมาย และเรามีพยานหลายคน รวมถึงคนในหมู่บ้านก็มาเป็นพยานได้ ส่วนหลักฐานที่จะฟ้องแพ่งกลับนั้นยืนยันว่ามี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยหากไม่มีหลักฐานก็คงไม่ฟ้อง จากนี้ขอให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ส่วนเหตุผลที่ลูกความเข้าไปอยู่เนื่องจากว่าบ้านทิ้งร้างมานาน เจ้าของไม่เคยปรากฏตัว จนบ้านรกร้าง มีสัตว์มีพิษมาอยู่ มีคนเข้ามามั่วสุม จึงเข้าไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พยายามหาเจ้าของแต่ก็หาไม่ได้ จนกระทั่งมีเจ้าของมาปรากฏตัว แต่เป็นเจ้าของที่ยังไม่ได้รับโอน

\"ทนายเพื่อนบ้าน\" ยืนยัน ลูกความครอบครองบ้านคู่กรณี โดยสงบและเปิดเผย มาเกิน 10 ปี

สำหรับประเด็นที่บอกว่า การครอบครองปรปักษ์ขาดตอนไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน ที่ลูกความของตนย้ายออก เชื่อว่ามีขบวนการที่จะพยายามสร้างพยานหลักฐานขึ้นมา เพื่อที่จะเอาผิดกับผู้ที่เข้าไปครอบครองอยู่ ซึ่งขณะนั้นลูกความของตนซึ่งอยู่มาเกิน 10 ปี ไม่อยากตกเป็นจำเลยสังคมจึงขนของออกมา

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีกรรมสิทธิ์โดยครอบครอง อยู่ระหว่างการรอคำสั่งให้ศาลพิพากษา เพื่อเปลี่ยนแปลงชื่อหลังโฉนดที่ดิน

logoline