svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะเตรียมเทคออฟ ได้รับผลกระทบ 2 พันคน

08 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ ผู้โดยสารแพนิก เปิดประตูเครื่องบินขณะเตรียมเทคออฟ จนสไลด์กางขวางรันเวย์ ได้รับผลกระทบ 13 เที่ยวบิน 2 พันคน

8 กุมภาพันธ์ 2567 นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูฉุกเฉิน ขณะเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ของการบินไทย อยู่ระหว่าง line up เพื่อรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ ส่งผลให้หลายเที่ยวบินขาเข้าไม่สามารถลงจอดได้ นักบินต้องเปลี่ยนเส้นทาง(Divert) ไปยังสนามบินอื่น ดังนี้

เมื่อเวลา 22.05 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินเชียงใหม่ ว่า เที่ยวบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG121 เส้นทาง เชียงใหม่-สุวรรณภูมิ ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320

ขณะเครื่องบินอยู่ระหว่างเตรียมทำการวิ่งขึ้น มีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ทำให้เบาะสไลด์กาง ส่งผลให้อากาศยานไม่สามารถทำการบินได้ และจอดค้างอยู่กลางทางวิ่ง (Runway) ส่งผลให้เที่ยวบินอื่นๆ ไม่สามารถทำการขึ้น-ลง ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ชั่วขณะ

สรุปเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะเตรียมเทคออฟ ได้รับผลกระทบ 2 พันคน

หลังรับแจ้งเหตุท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประสานช่างอากาศยานของสายการบินไทย เข้าดำเนินการตัดเบาะสไลด์ออก ก่อนนำอากาศยานกลับเข้าหลุมจอดหมายเลข 15 และสามารถเปิดใช้งานทางวิ่งได้ตามปกติในเวลา 22.50 น. ส่วนผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว ได้นำกลับเข้าพักคอยภายในอาคารผู้โดยสาร โดยมีเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ของสายการบินดูแล

ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ช่างได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว สามารถออกเดินทางได้ในเวลา 00.43 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบทั้งหมด 13 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินวนรอขาเข้าจำนวน 8 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออกจำนวน 3 เที่ยวบิน และเที่ยวบิน Divert จำนวน 2 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 2,296 คน

สรุปเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะเตรียมเทคออฟ ได้รับผลกระทบ 2 พันคน สรุปเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะเตรียมเทคออฟ ได้รับผลกระทบ 2 พันคน

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2567) ได้มีการประชุมคณะกรรมการรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยมีคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากสายการบิน ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีการหยิบยกกรณีที่เกิดขึ้นมาหารือ เพื่อทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ได้รายงานการสอบสวน และแจ้งข้อหากับผู้โดยสารที่ก่อเหตุดังกล่าวเบื้องต้นด้วย

สรุปเหตุการณ์ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ขณะเตรียมเทคออฟ ได้รับผลกระทบ 2 พันคน

logoline