svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิศวกรสาวเมืองอุทัย ไอเดียเก๋ ดึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ออกแบบทำ "กางเกงปลาแรด"

07 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิศวกรสาวเมืองอุทัยธานี เจ้าของร้านกาแฟดัง ดึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ออกแบบทำ "กางเกงปลาแรด" ผลตอบรับดีเกินคาด จนผลิตขายไม่ทัน ยอดออเดอร์ยาวไปจนถึงเดือนหน้า

7 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากที่หลายจังหวัดได้นำสัตว์ประจำจังหวัดนำมาผลิตมาเป็นลายของกางเกงสวมใส่แบบสบายๆ เช่น ลายช้าง ลายแมว และลายไก่ เป็นต้น สร้างชื่อเสียงให้แต่ละจังหวัดและสร้างรายได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก จนนำไปสู่การนำเข้าการผลิตจากทั้งในและต่างประเทศ มาจำหน่ายตามความต้องการให้เพียงพอ 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุทัยธานี ก็ได้มีการออกแบบกางเกงปลาแรดขึ้นมา เพื่อดึงตลาดลูกค้าที่ชื่นชอบการใส่กางเกงดังกล่าว จากฝีมือการออกแบบของนักวิศวกร สาวชาวจังหวัดอุทัยธานีผู้รักการออกแบบ และเป็นเจ้าของร้านกาแฟชื่อดัง "จงรัก" เมืองอุทัยธานี ซึ่งหลังจากที่ลองเปิดตลาดไปได้ไม่นาน พบว่ากางเกงปลาแรดนั้นได้ผลตอบรับดีเกินคาด จนผลิตออกมาขายไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า ทำให้ต้องรับสั่งจองล่วงหน้ากันอีกหลายร้อยราย ยอดคิวยาวไปจนถึงเดือนหน้า

วิศวกรสาวเมืองอุทัย ไอเดียเก๋ ดึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ออกแบบทำ \"กางเกงปลาแรด\"
น.ส.ญานิศา อายุ 41 ปี เจ้าของร้านกาแฟ "จงรัก" และเป็นผู้ที่ออกแบบกางเกงปลาแรด เปิดเผยว่า ตนเรียนจบวิศวะคอมพิวเตอร์ พระจอมเกล้าชลบุรี และเป็นผู้ชื่นชอบและรักการออกแบบ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ออกแบบโปสการ์ด ให้จังหวัด รวมไปถึงรับออกแบบอื่นๆ โดยปรกติก็จะเปิดร้านกาแฟชื่อบ้านจงรักเป็นร้านกาแฟกึ่งพิพิธภัณฑ์ และมีของสะสมไว้มากมายให้ลูกค้ามาชมฟรี และงานอีกส่วนหนึ่งที่เป็นงานอดิเรกก็คือที่ทำควบคู่กันก็คือการออกแบบกราฟฟิค เช่น วาดโลโก้หรือแผนที่ท่องเที่ยวซึ่งใช้โปรโมทแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานีอีกด้วย 
วิศวกรสาวเมืองอุทัย ไอเดียเก๋ ดึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ออกแบบทำ \"กางเกงปลาแรด\"
ส่วนการเริ่มทำกางเกงปลาแรดนั้น ช่วงนี้มีกระแสของกางเกงสัตว์ต่างๆที่ออกมาแล้วเป็น Soft Power ซึ่งเราเป็นคนจังหวัดอุทัยธานี อยู่แล้วก็อยากให้คนเข้ามาท่องเที่ยวกันเยอะๆ แล้วคิดว่าน่าจะลองทำกางเกงที่เป็นปลาแรดดูก็เลยออกแบบลวดลาย ซึ่งปลาแรดเป็นปลาประจำจังหวัดเลี้ยงในแม่น้ำสะแกกรัง เป็นส่วนหนึ่งของลายปลา และดึงอัตลักษณ์ต่างๆของจังหวัดเข้ามาด้วยมาใส่ในลายของกางเกงปลาแรด เช่น ดอกสุพรรณิการ์ ดอกไม้ประจำจังหวัด บันไดขึ้นสู่ยอดเขาสะแกกรังสถานที่จัดงานสืบสานประเพณีเทโวที่เหมือนพุทธตำนานมากที่สุดและการจัดงานก็ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

วิศวกรสาวเมืองอุทัย ไอเดียเก๋ ดึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ออกแบบทำ \"กางเกงปลาแรด\"
น.ส.ญานิศา บอกอีกว่า สำหรับปลาแรดนั้นเป็นที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัดอยู่แล้ว เพราะเราเลี้ยงในกระชังของแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งมีรสชาติหวาน ไม่มีกลิ่นคาว ใครที่มาอุทัยธานีต้องมารับประทานเมนูที่ทำจากปลาแรด พอพูดถึงคนทั่วไปก็จะรู้จักอุทัยธานี และสำหรับแบบกางเกงก็เป็นลวดลายที่ออกแบบเองทั้งหมด และยังใส่ภาษาอังกฤษคำว่าอุทัยธานีเข้าไปด้วย เป็นการแฝงว่าตัวนี้ คือ กางเกงปลาแรดของจังหวัดอุทัยธานี 

"ส่วนขั้นตอนการผลิตก็คือออกแบบแล้วเปิดพรีออเดอร์ก็คือต้องสั่งจองมาก่อน จากนั้นก็จะทำการผลิตออกมาแล้วก็จะมีขายทางออนไลน์อีกด้วย หรือมารับของที่หน้าร้านก็ได้โดยเข้าไปที่ เพจกางเกงปลาแรด อุทัยธานี หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 081-8863685 ตอนนี้มีอยู่สีเดียวก็คือสีกรมท่าลายสีฟ้าอ่อนๆในราคาตัวละ 199 บาท ขนาดฟรีไซด์ เอวตั้งตั้ง 26 – 40 นิ้ว อนาคตจะทำเสื้อออกมาขายและพร้อมกับออกแบบลายใหม่ๆมาให้เลือกกันอีกด้วย" น.ส.ญานิศา กล่าวทิ้งท้าย 

logoline