svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสริมเขี้ยว กทม. ปราบรถบรรทุกเกินน้ำหนัก มหาดไทย เซ็นตั้ง ตำรวจจราจร ช่วย

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"มหาดไทย" แก้ไขคำสั่ง แต่งตั้งตำรวจจราจรในสังกัดนครบาล เพิ่มเติมเป็นเจ้าพนักงานทางหลวง สำหรับท้องถิ่น พื้นที่ กทม. เสริมประสิทธิภาพปราบรถบรรทุกเกินน้ำหนัก

18 มกราคม 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย ป้องปรามการกระทำผิดบนทางหลวงท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น กรณีรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวง สำหรับทางหลวงท้องถิ่น ซึ่งมีสาระสำคัญ เป็นการแก้ไขคำสั่งฉบับเดิม โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้เป็นเจ้าพนักงานทางหลวง สำหรับทางหลวงท้องถิ่นสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากเดิมที่มีเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานคร

ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่น จะทำหน้าที่ในการดูแลให้มีการปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ การตรวจตราไม่ให้มีการฝ่าฝืนตาม พ.ร.บ.ทางหลวงฯ การเรียกตรวจยานพาหนะที่เชื่อว่า มีการกระทำผิดตามกฎหมายฉบับนี้ จับกุมผู้กระทำผิด เพื่อส่งให้พนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ

"ตามคำสั่งเดิมเจ้าพนักงานทางหลวง สำหรับทางหลวงท้องถิ่น กรณีกรุงเทพมหานคร จะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานครเท่านั้น การเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่จราจรในสังกัดนครบาลเข้ามาด้วย จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย แก้ไขปัญหาต่างๆ บนทางหลวงท้องถิ่น เช่น การตรวจจับรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ซึ่งพบปัญหาอยู่บ่อยครั้งในในเขตกรุงเทพฯ " น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร ได้ทยอยขึ้นทะเบียนทางหลวงท้องถิ่นไปแล้วประมาณ 2,000 กิโลเมตร  ยังเหลือต้องขึ้นทะเบียนอีกประมาณ 3,708.31 กิโลเมตร แยกเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขต ระยะทาง 2,409.17 กิโลเมตร สำนักการโยธา ระยะทาง 1,197.43 กิโลเมตร หน่วยงานอื่นๆ ระยะทาง 101.71 กิโลเมตร  โดยทางหลวงท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะต้องมีเจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นเข้ามากำกับและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเกิดความปลอดภัยและความเรียบร้อยบนทางหลวงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

อ่านรายละเอียด พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 คลิกที่นี่

logoline