svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. ออกมาตรการเพิ่มเติมล่าสุด เพื่อกำจัดซิมการ์ดในมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังก่อนหน้าคลอดมาแล้ว 7 มาตรการ มาดูว่ากันว่า มีมาตรการอย่างไร แล้วคิดว่างานนี้แก้ปัญหาได้ไหม

สร้างปัญหาให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก สำหรับบรรดาเหล่ามิจฉาชีพ โดยเฉพาะ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ออกมาอาละวาด หลอกลวงประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งแก๊งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ จนมีผู้เสียหายจำนวนมาก บางรายถึงขั้นกับหมดเนื้อหมดตัว หรือแม้กระทั่งต้องจบชีพของตัวเอง

ปัญหานี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามหาทางป้องกันและแก้ไข ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนเพื่อสร้าง "ภูมิคุ้มกัน" แต่ขณะเดียวกันกลุ่มมิจฉาชีพเอง ก็พัฒนารูปแบบการหลอกลวง แบบไม่หยุดหย่อน 
กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม

ล่าสุด กสทช. ได้มีความพยายามออกมาตรการป้องกัน แก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ ที่อยู่ภายในประเทศ โดย พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ และ พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี

ได้เรียกประชุมอนุกรรมการบูรณาการฯ แถลงถึง มาตรการของ กสทช. กำหนดให้ผู้ถือครองซิมจำนวนมาก ๆ ตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป มายืนยันตัวตน มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ม.ค.67 นี้เป็นต้นไป หากผู้ถือครองซิมการ์ดรายใด ไม่มายืนยันตัวตนในกำหนด หมายเลขอาจถูกระงับการใช้งาน และถูกเพิกถอนไปในที่สุด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ นำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์
กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม
 
 

พล.ต.อ.ณัฐธรฯ ระบุว่า ซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่กลุ่มมิจฉาชีพ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต้องมี และใช้ในการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการโทรหาเหยื่อ, การส่งข้อความ หรือ sms แนบลิงก์, โอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ร่วมกับสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

กสทช. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว มุ่งเน้นจัดระเบียบซิมการ์ด โดยเฉพาะหมายเลขในระบบเติมเงิน ที่ไม่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานจริง หรือลงทะเบียนด้วยข้อมูล ที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน  

จึงได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีสาระที่สำคัญ ดังนี้

1.ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 หมายเลข ให้ยืนยันตัวตนภายใน 180 วัน
2.ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลข ขึ้นไป ให้ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน


หากไม่มายืนยันตนในกำหนด จะถูกพักใช้ ระงับการโทรออกและการใช้อินเทอร์เน็ต ยกเว้นโทรเบอร์ฉุกเฉิน และมีเวลาอีก 30 วัน หากยังไม่มีการยืนยันตน จะถูกเพิกถอนการใช้เบอร์ของซิมการ์ดที่อยู่ในความครอบครองทั้งหมด 
กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม  

โดยในระยะแรกจะเร่งรัดให้ผู้ถือครองซิมการ์ด จำนวน 101 เลขหมายขึ้นไป เข้ามายืนยันตัวตนก่อน เนื่องจากมีกำหนดระยะเวลาที่สั้นกว่า คาดว่ามาตรการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้บริการที่อยู่ในข่ายต้องยืนยันตัวตน มีประมาณ 3 แสนราย คิดเป็นร้อยละ 0.5 ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดในทุกเครือข่าย 

มาตรการดังกล่าว กสทช. ออกมาเพิ่มเติมเพื่อสกัดการทำงานของกลุ่มมิจฉาชีพ จากที่มีอยู่เดิม 7 มาตรการ อาทิ 

  • การระงับการโทรเข้าจากต่างประเทศในรูปแบบที่คนร้ายใช้อยู่เป็นประจำหรือไม่ทราบแหล่งที่มา
  • เพิ่ม Prefix +697 และ +698 หน้าเลขหมายการโทรเข้าจากต่างประเทศผ่าน VOIP และ Roaming ตามลำดับ
  • การจัดทำบริการ *138 ปฏิเสธการรับสายต่างประเทศ
  • จัดระบบลงทะเบียนสำหรับผู้ส่งข้อความไปยังผู้รับจำนวนมากๆ (Sender name)
  • จำกัดจำนวนการลงทะเบียนซิมการ์ด
  • ยกเลิกการส่ง SMS แนบลิ้งค์ บางประเภท 

กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม  

การออกมาตรการดังกล่าว ดำเนินการควบคู่ไปกับการออกกวาดล้างจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน และแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์วิทยุคมนาคมผิดกฎหมาย รวมทั้งจัดระเบียบเสาสัญญาณตามแนวชายแดนของผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาต

กสทช. มั่นใจว่า มาตรการใหม่นี้ จะทำให้จำนวนซิมผีในตลาด มีจำนวนลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งเมื่อมีคดีเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถขยายผล จากหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ลงทะเบียน รวมไปถึงหมายเลขโทรศัพท์ ที่ผูกกับบัญชีม้า ไปถึงตัวการใหญ่ได้ต่อไป

ส่วนการดำเนินการ ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละค่าย จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบ และวิธีการลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าของตน และมีหน้าที่ต้องแจ้งเตือนให้ผู้ถือครองซิมการ์ด ที่เข้าข่ายให้มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยให้กระทบต่อผู้ใช้บริการที่สุจริตน้อยที่สุด
กสทช. ออกมาตรการใหม่ กำจัดซิมการ์ดในมือโจร แบบไหน อย่างไร แก้ปัญหาได้ไหม
 

logoline