svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เศรษฐา"ยันควบคุมเรียบร้อยสารเคมีรั่วไหลในสมุทรปราการ

05 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" เผยเจ้าหน้าที่ควบคุมเหตุสารเคมีรั่วไหลในสมุทรปราการเรียบร้อย เตรียมถามข้อมูลเยียวยาเพิ่มจากกระทรวงทรัพย์ฯ ด้านกรมควบคุมมลพิษยันไร้สารตกค้างรอบพื้นที่ ​

5 มกราคม 2567 จากกรณีรถบรรทุกทำสารเคมีกำจัดศัตรพืชรั่วไหล บริเวณปากซอยพรสว่าง 12 ถนนสุขุมวิท ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา

โดย "นายเศรษฐา​ ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี​ และรมว.​คลัง เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า ทางปลัดกระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ​และ​สิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ​ไปตรวจสอบความเรียบร้อย และเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ได้สั่งการ และติดตามกับสำนักนายกรัฐมนตรี​ตลอด ซึ่งได้รับแจ้งว่าควบคุมเรียบร้อย

ทั้งนี้ ย้ำว่าไม่จำเป็นที่จะต้องมีแผนอพยพ โดยในวันนี้ (5ม.ค.) จะได้เจอกับปลัดกระทรวง​ทรัพย์ฯ ซึ่งจะต้องสอบถามว่ามีการเยียวยา หรือมีแผนระยะกลางหรือไม่ เบื้องต้นสถานการณ์​เรียบร้อยดี

"เศรษฐา"ยันควบคุมเรียบร้อยสารเคมีรั่วไหลในสมุทรปราการ



 

ขณะที่ "นายสุนทร อุปมาณ" นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า จากการที่กรมควบคุมมวลพิษลงพื้นที่ตรวจสอบ ไม่พบว่ามี  "ก๊าซฟอสฟีน"  ตกค้างอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากมันสลายตัวไปและได้เก็บกู้ไปแล้ว ซึ่งอีกอย่างหนึ่ง ที่จะต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น 

"เศรษฐา"ยันควบคุมเรียบร้อยสารเคมีรั่วไหลในสมุทรปราการ

 

"เจ้าหน้าที่อาจต้องคุยกับชาวบ้าน อย่างละมุนละม่อม สักหน่อย ว่าจะต้องอพยพ หรือเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่อย่างไร ซึ่งหากมีการเคลื่อนย้าย ก็ควรย้ายไปทางด้านเหนือลม ประมาณ 200-300 เมตร ก็ปลอดภัยแล้ว เนื่องจากปริมาณของสารเคมี ไม่เยอะ มีไม่ถึง 200 ลิตร และเท่าที่ดู น่าจะประมาณ 100 ลิตร และการกระจายของสารดังกล่าว ก็อยู่ในวงจำกัด ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในระดับที่รุนแรงมาก" นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กล่าว

สำหรับเรื่องทางคดี ตอนนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ซึ่งล่าสุดบริเวณจุดเกิดเหตุ ซอยพรสว่าง 7 นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลียร์สารเคมีที่ปะทุไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืน (4ม.ค.) ที่ผ่านมา ดังนั้น วันนี้จึงเปิดการจราจรได้ตามปกติ โดยเฉพาะในช่วงเช้านี้ ก็มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ เข้ามาตรวจซ้ำอีกรอบพร้อมกับเจ้าที่กรมควบคุมมลพิษ ก็ได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจวัดอากาศโดยรอบเช่นกัน ว่ามีสารพิษตกค้างหรือไม่ และจากการตรวจสอบด้วยเครื่องวัดค่าสารพิษโดยรอบ ไม่พบว่ามีการตกค้างในพื้นที่ เนื่องจากตัวสารเคมีได้สลายและถูกเก็บกู้ไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืน

"เศรษฐา"ยันควบคุมเรียบร้อยสารเคมีรั่วไหลในสมุทรปราการ


 

logoline