svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

PFAS สารเคมีอมตะในเครื่องสำอางกันน้ำ ไม่เป็นมิตรทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

07 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การศึกษาฉบับใหม่ล่าสุด ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Science & Technology พบมีสารเคมีอมตะ PFAS ในเครื่องสำอางกันน้ำ และไม่เขียนชื่อสารนี้ในส่วนประกอบ ทำให้หลายประเทศในยุโรปห้ามขายเครื่องสำอางประเภทที่อาจเป็นภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

สำหรับสารเคมี PFAS คือกลุ่มสารเคมีกว่า 14,000 ชนิดที่ถูกเรียกรวมๆ ว่า สารเคมีตลอดกาล (Forever Chemicals) มีคุณสมบัติกันน้ำ กันคราบสกปรก และทนความร้อน มักใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก และบ่อยครั้งก็รั่วไหลลงสู่น้ำดื่มและพื้นดินจากโรงงานอุตสาหกรรม โรงบำบัดน้ำเสีย หลุมฝังกลบ หรือโฟมดับเพลิงบางชนิด ด้วยความที่สารเคมีพวกนี้จะไม่สลายตัวตามธรรมชาติ มันจึงถูกเรียกว่า "สารเคมีตลอดกาล" และยังอยู่คงในร่างกายของสัตว์และคนด้วย อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น มะเร็ง ภาวะเจริญพันธุ์ลดลง และโรคไต

PFAS สารเคมีอมตะในเครื่องสำอางกันน้ำ ไม่เป็นมิตรทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

University of Notre Dame ทำการวิจัยนี้ด้วยการตรวจสอบเครื่องสำอางกว่าหลายร้อยชิ้น ผลการวิจัยพบว่าโดยรวมแล้ว ประมาณครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 231 ชิ้น ที่ทดสอบมีส่วนผสมของฟลูออรีน (Fluorine) ที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าในเครื่องสำอางเหล่านี้มีสารกลุ่ม PFAS อยู่

โดยพบในมาสคาร่าแบบกันน้ำประมาณ 80%

ในลิปสติกแบบน้ำ อายไลเนอร์ และรองพื้นประมาณ 60%

รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น คอนซีลเลอร์ อายไลเนอร์ และผลิตภัณฑ์เขียนคิ้วด้วย

PFAS สารเคมีอมตะในเครื่องสำอางกันน้ำ ไม่เป็นมิตรทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

งานวิจัยยังพบอีกด้วยว่า เครื่องสำอางที่มีสารนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องสำอางที่เขียนว่ากันน้ำ หรือติดทน เพราะ PFAS มีคุณสมบัติเรื่องนี้โดยเฉพาะ และเครื่องสำอางที่มีสารนี้สูงกว่าตัวอื่นๆ ก็จะเป็นมาสคาร่า รองพื้น และลิปสติกแบบน้ำ

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์มีความกังวลเกี่ยวกับสารเคมีอมตะ PFAS ว่าสารพิษที่มีพันธะเคมีที่แข็งแกร่งหล่านี้จะไม่สามารถสลายตัวได้ตามธรรมชาติ ซึ่งสาร PFAS อย่างสารโพลีและเพอร์ฟลูออโรอัลคิลนั้นเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม สามารถสะสมในแม่น้ำและดินได้ในขณะที่เราล้างเครื่องสำอาง

PFAS สารเคมีอมตะในเครื่องสำอางกันน้ำ ไม่เป็นมิตรทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด หลายประเทศในยุโรปมีการห้ามขายเครื่องสำอางประเภทนี้ ซึ่งปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ปลอดสาร PFAS และได้ติดฉลากคำว่า “PFAS-free” เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงว่าเครื่องสำอางตัวนี้ปราศจากสารเคมีอมตะ PFAS เนื่องจากมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของสารเคมีเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีเครื่องสำอางอีกหลายตัวจำหน่ายในสหราชอาณาจักรที่ยังคงมีสารเคมีอมตะอยู่ตามคำร้องขอ Freedom of Information ที่ส่งไปยังสำนักงานสิ่งแวดล้อม

 

logoline