svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มาดูกัน แผ่นดินไหวญี่ปุ่นรับปี 2024 เสียหายน้อยกว่าปี 2011 เพราะเหตุนี้

02 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูกัน นักวิชาการชื่อดัง วิเคราะห์เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ต้อนรับปี 2024 เกิดความเสียหายน้อยกว่าปี 2011 เพราะเหตุผลเหล่านี้

เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ต้อนรับปี 2024 กรณีเหตุ แผ่นดินไหว ขนาด 7.4  ที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (1 ม.ค. 67) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิคาวะ ห่างจากกรุงโตเกียว 526 กิโลเมตร   

เบื้องต้น มีรายงานความเสียหาย บ้านเรือนเสียหายสามหมื่นกว่าหลังคาเรือน บ้านถูกไฟไหม้ร้อยกว่าหลัง ทางหลวงเสียหายหลายเส้นทาง มีประชาชนบาดเจ็บ 50 คน เสียชีวิต 8 ราย ประชาชนเกือบ 5 หมื่นคนต้องอยู่ในศูนย์อพยพ  นอกจากนี้ ยังเกิด คลื่นยักษ์สึนามิ พัดเข้าถล่มชายฝั่งของประเทศญี่ปุ่นในบางจุด  

มาดูกัน แผ่นดินไหวญี่ปุ่นรับปี 2024 เสียหายน้อยกว่าปี 2011 เพราะเหตุนี้
ความเสียหายหลังเกิดแผ่นดินไหว
คลื่นสึนามิที่พัดถล่มญี่ปุ่น
 

อย่างไรก็ตาม แม้เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ จะยังไม่สามารถสรุปยอดตัวเลขความเสียหายได้ทั้งหมด แต่นักวิชาการชื่อดังของประเทศไทย ได้มีการวิเคราะห์ว่า ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ รุนแรงน้อยกว่าเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011 ที่สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 9.0 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ (โทโฮกุ) ของคาบสมุทรโอชิกะ ลึกลงไปใต้พื้นดิน 32 กิโลเมตร 
สึนามีพัดถล่มญี่ปุ่นจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2011
 

โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้มีการโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า 

แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นน่าจะสงบแล้ว เคราะห์ดีที่ความเสียหายไม่มากเท่า tohoku tsunami ด้วยเหตุผลว่า

1 - แผ่นดินไหวรุนแรงน้อยกว่า ครั้งนั้น 9.0 ริกเตอร์ หนนี้ 7.5
ระดับความแรงแผ่นดินไหว ไม่ได้ขึ้นเท่ากันในแต่ละขั้น ยิ่งตัวเลขยิ่งเยอะ ความแรงยิ่งต่างกัน 7 กับ 9 จึงต่างกันมาก

2 - ศูนย์กลางอยู่ที่ปลายแหลมโนโต แม้เกิดสึนามิ แต่ระยะทางไปถึงชายฝั่งสั้น ทำให้คลื่นสูง 1.2 เมตร ความรุนแรงจึงไม่มากเหมือนครั้งโทโฮกุ ที่ศูนย์กลางอยู่ห่างฝั่งออกไป

ความเสียหายในครั้งนี้ จึงเกิดจากแผ่นดินไหว มากกว่าเกิดจากสึนามิ จากข่าวที่ดู สึนามิมีไม่มาก เรือตามชายฝั่งล่มบ้าง แต่คลื่นไม่ได้เข้ามาลึกในแผ่นดินเหมือนครั้งก่อน

3 - ระบบเตือนภัยของญี่ปุ่น พัฒนามาเยอะมาก การเตือนฉุกเฉินทำได้อย่างว่องไวและทั่วถึง เส้นทางฉุกเฉินชัดเจน อีกทั้งคนญี่ปุ่นมีประสบการณ์จากครั้งก่อน จึงเข้าใจและปฏิบัติตามอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม มีความสูญเสียเกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจ กับผู้ที่สูญเสียทุกท่าน ทั้งที่เป็นวันปีใหม่ 
เชื่อว่าเหตุการณ์คงสงบลงในไม่ช้า การเดินทางคงเข้ารูปเข้ารอย เหลือเพียงการซ่อมแซมและเยียวยา

โดยปรกติแล้วไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงกว่าครั้งเดิม ในระยะเวลาใกล้ ๆ กัน แต่ถ้าใครจะไปเที่ยวชายฝั่งแถวนั้น คงต้องเตรียมตัวไว้บ้าง อาจมีอาฟเตอร์ช็อคให้ตกใจ

แต่การเดินทางช่วงนี้อาจสับสนและติดขัด ถ้าเป็นไปได้ หลีกเลี่ยงพื้นที่แถวนั้นก่อน

สำหรับคนไทยที่เที่ยวอยู่ฝั่งแปซิฟิก โตเกียว โอซากา เซนได หรือบริเวณอื่นๆ คงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จุดเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิไม่ได้เกี่ยวอะไรกับทะเลฝั่งนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม เตรียมมองซ้ายขวาไว้บ้าง ระบบ alert ในโทรศัพท์ทำงานแน่นอน ไม่ว่าจะใช้ซิมทูฟลาย โรมมิ่ง หรือแม้แต่ปิดเสียงไว้ก็ยังดังสนั่น และจะดังพร้อมกันทุกเครื่อง 

ระบบเตือนภัยจะทำงานเฉพาะเขตที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น หากอยู่ห่างออกมา อย่าแปลกใจว่าทำไมโทรศัพท์ไม่ดัง

วันนี้ผมจะเดินทางขึ้นไปฮอกไกโด จะมาเล่าให้เพื่อนธรณ์ฟังต่อครับ
หวังว่าจะไม่เกิดภัยร้ายแรงใดๆ ขึ้นอีกในปีมังกรนะครับ 

logoline