svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์เจษฎ์ เฉลยให้ "กวางเรนเดียร์"ลากเลื่อนคุณลุงซานต้า มีเพศอะไร?

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์เจษฎ์ เปิดข้อมูล เฉลยข้อสงสัย "กวางเรนเดียร์" ทำหน้าที่ลากเลื่อนคุณลุงซานต้า ช่วงคริสมาสต์ มีเพศอะไร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

อาจารย์เจษฎ์ เฉลยให้ \"กวางเรนเดียร์\"ลากเลื่อนคุณลุงซานต้า มีเพศอะไร?
20 ธันวาคม 2566 "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เปิดเผยข้อมูลเพศของ กวางเรนเดียร์ ที่ทำหน้าที่ลากเลื่อนของคุณลุงซานตาครอส ไปแจกของขวัญเด็กๆในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant" มีรายละเอียด ระบุว่า...

รู้หรือไม่ "กวางเรนเดียร์ ลากเลื่อนของซานตาคลอส" เป็นสาว ทุกตัว !😅
โพสต์ช็อตฟีล รับบรรยากาศเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงครับ ฮะๆ ว่าเราคงต้องทำใจกันใหม่ (หรือเปล่า) ถ้าความจริงแล้ว รูดอล์ฟ และผองเพื่อนเหล่ากวางเรนเดียร์ (แดชเชอร์ , แดนเซอร์ , แพรนเซอร์ , วิกเซน , โคเม็ต , คิวปิด , โดนเนอร์ , บลิตเซน) ที่ลากเลื่อนให้กับลุงซานตาคลอสนั้น จริงๆ แล้วเป็น "กวางตัวเมีย" ทุกตัว ! 😅 
ไขความจริง "กวางเรนเดียร์" เพศอะไร?

  ทำไม "กวางเรนเดียร์" คุณลุงซานต้า จึงเป็นเพศเมีย  
เรื่องราวของกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสนั้น เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1823 จากบทกลอน "A Visit from St. Nicholas" การมาเยี่ยมของเซนต์นิโคลาส (หรือที่รู้จักกันในชื่อ "The Night Before Christmas" คืนหนึ่งก่อนคริสต์มาส) โดยกวางทั้ง 8 ตัวแรก แล้วตามมาด้วยตัวที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ รูดอล์ฟ ซึ่งมีจมูกสีแดง และไปปรากฏอยู่ในเพลงและภาพยนตร์นั้น มักจะมีภาพจำเป็น "กวางตัวผู้" ตามสื่อต่างๆ 

แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว มันน่าจะเป็นภาพจำที่ผิดไปจากความเป็นจริงที่ควรจะเป็น โดยศาสตราจารย์ Gerald Lincoln และศาสตราจารย์ David Baird  แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ (Edinburgh University) ประเทศสหราชอาณาจักร ได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวไว้ว่า..

“กวางเรนเดียร์ของซานต้านั้น ไม่ใช่ตัวผู้แน่ๆ เพราะมีแค่กวางตัวเมียเท่านั้น ที่จะยังมีเขากวาง (antler) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส (ปลายเดือนธันวาคม) ส่วนกวางเรนเดียร์ตัวผู้จะสลัดเขาทิ้ง ไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม”

กวางเรนเดียร์ ตัวผู้จะสลัดเขาทิ้ง ก่อนคริสมาสต์

ศาสตราจารย์ Lincoln บอกว่า เรนเดียร์ตัวผู้นั้น จริงๆ แล้วจะผลัดเขาทิ้งก่อนคริสต์มาส ดังนั้นพวกมันจะไม่มีเขาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พวกมันมีฤดูผสมพันธุ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้เขาในการต่อสู้แย่งตัวเมียกัน แต่หลังจากเสร็จสิ้นแล้ว พวกมันก็สลัดเขาทิ้ง

"ผมแค่อยากบอกว่าเรื่องนี้มันไม่ค่อยตรงไปตรงมา และแม้แต่เรนเดียร์ตัวเมีย ก็พัฒนาสร้าง(เขา)อาวุธขึ้นมาได้ เมื่อต้องอยู่ในโลกความจริง ช่วงฤดูผสมพันธุ์"

นอกจากนี้ เรนเดียร์ ยังเป็นกวางสปีชีส์เดียว ในหมู่กวางกว่า 40 สปีชีส์ทั่วโลก ที่ตัวเมียจะมีเขา

ยิ่งไปกว่านั้น เรนเดียร์ตัวเมียยังเหนือกว่าตัวผู้ในอีกเรื่องหนึ่งด้วย คือ ในช่วงเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาว เรนเดียร์ตัวเมียจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น สะสมไขมันในร่างกายให้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 50% จากเดิม

น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้พวกมันมีชั้นไขมันใต้ผิวหนังที่หนาเพิ่มขึ้นหลายนิ้ว และช่วยให้พวกมันอบอุ่นในอุณหภูมิที่ลดต่ำลงถึง -45 องศาฟาเรนไฮต์ (-43 องศาเซลเซียส) ได้ ในขณะที่เรนเดียร์ตัวผู้จะมีเพิ่มน้ำหนักตัว จากการมีไขมันร่างกายเพิ่มขึ้นเพียงแค่ประมาณ 5% เพราะพวกมันสูญเสียพลังงานสำรองในร่างกายไปแล้วเป็นจำนวนมากระหว่างช่วงฤดูผสมพันธุ์ก่อนหน้านั้น
อาจารย์เจษฎ์ เฉลยให้ \"กวางเรนเดียร์\"ลากเลื่อนคุณลุงซานต้า มีเพศอะไร?
ดังนั้น ถ้าบอกว่ากวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส ต้องบินจากขั้วโลกเหนือ ไปยังบ้านของเด็กทั่วโลกในวันคริสต์มาส มันก็คงจะมีได้แต่ "สาวๆ เรนเดียร์" ที่มีแรงพอจะเดินทางทั่วโลกได้แบบนี้ (note: อันนี้ขำๆ นะครับ อย่าซีเรียส 55)

ยังไม่จบแค่นี้ครับ ศาสตราจารย์ Lincoln ยังค้นพบเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งด้วย ระหว่างทำการวิจัยเกี่ยวกับการผลัดเขาของกวางเรนเดียร์ตัวเมีย  ว่าถ้าเรนเดียร์ต้วผู้ถูกตอน (ตัดอัณฑะ ทำหมัน) มันจะก็หยุดกระบวนการสร้างเขา ของพวกมัน 

เพราะฉะนั้น "รูดอล์ฟ อาจจะเป็นเรนเดียร์ตัวเมีย ไม่ก็ "ตัวผู้ที่ถูกตอน" ซึ่งผมคิดว่า งั้นขอจินตนาการว่ารูดอล์ฟเป็นตัวเมีย น่าจะดีกว่านะครับ" ศาตราจารย์กล่าว 😅
อาจารย์เจษฎ์ เฉลยให้ \"กวางเรนเดียร์\"ลากเลื่อนคุณลุงซานต้า มีเพศอะไร?

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant" 


 

logoline