svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยังจำกันได้ไหม? "หม่อง ทองดี" แชมป์เครื่องบินกระดาษพับ จบเกียรตินิยม ม.ดัง

09 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หม่อง ทองดี" แชมป์เครื่องบินกระดาษพับ บินตามฝัน จบเกียรตินิยมอันดับ 2 นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต เผย ชีวิตปัจจุบัน ทำงานเป็นตากล้องประจำกองถ่ายละครสั้น

ผ่านมากว่า 14 ปี สำหรับ "หม่อง ทองดี" ลูกชายของแรงงานชาวเมียนมา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยทราย จ.เชียงใหม่ วัย 12 ปี คนนี้ ได้คว้าแชมป์พับจรวดประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2551 แต่เกือบไม่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับ ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เพราะเป็นคนไร้สัญชาติ แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนได้ไปแข่งขันและได้รับรางวัลอันดับ 3 ประเภทบุคคลชายอายุไม่เกิน 12 ปี

"หม่อง ทองดี" เข้ามอบเครื่องบินกระดาษ และขอบคุณนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) : แฟ้มภาพ 3 ก.ย. 2552

ปัจจุบัน "หม่อง ทองดี" ได้รับสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการ และเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาภาพยนตร์ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และจะเข้าพิธีประสาทปริญญา ประจำปี 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม นี้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก "มหาวิทยาลัยรังสิต" ได้โพสต์ภาพ "หม่อง ทองดี" กับเครื่องบินกระดาษ พร้อมระบุข้อความว่า

"หม่อง ทองดี" ผู้มาไกลและไปได้ไกล...บนความตั้งใจเเละความพากเพียร 

จากเด็กน้อยที่เฝ้ามองท้องฟ้า สู่การได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เปิดขอบฟ้าให้กว้างกว่าเดิม โดยได้รับทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรในระดับปริญญาตรี จาก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต และจากความตั้งใจที่ใฝ่ฝันอยากจะมีภาพยนตร์ที่บอกเล่าเส้นทางสู่ฝันของตัวเอง ทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรียนทางด้านภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

ด้วยหัวใจของความมานะพากเพียร วันนี้ "หม่อง ทองดี" เรียนสำเร็จโดยจบการศึกษาปริญญานิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล เกียรตินิยมอันดับ 2 ซึ่งจะเข้าพิธีประสาทปริญญา ประจำปี 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 ณ อาคารนันทนาการ (อาคาร 14) มหาวิทยาลัยรังสิต

หม่อง ทองดี กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในชีวิตครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต ขอขอบคุณ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่ให้โอกาสทางการศึกษาโดยมอบทุนการศึกษาให้เรียนฟรีในสาขาการภาพยนตร์ดิจิทัล จนจบปริญญาตรี และสัญญาว่าจะนำความรู้และสิ่งดีๆ ที่มหาวิทยาลัยรังสิตมอบให้กลับไปสร้างสรรค์สื่อที่เป็นประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป โดยปัจจุบันทำงานเป็นพนักงานประจำที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ในตำแหน่งตากล้องประจำกองถ่ายละครสั้น

ในส่วนของความฝันที่เคยตั้งใจไว้ว่า อยากนำความความรู้ความสามารถด้านการทำหนัง มาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของตัวเองและเด็กไร้สัญชาติ อยากนำเสนอในมุมมองของเด็กที่มีปัญหาเหมือนกับตนเอง ให้สังคมได้รู้ว่าปัญหาของเด็กเหล่านี้มีอะไรบ้าง เพื่อนำไปสู่แนวทางการช่วยเหลือต่อไป ก็สามารถสานฝันนั้นให้เป็นจริงได้แล้ว

โดยเรื่องราวชีวิตของผมได้ถูกหยิบยกขึ้นมาทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง A Time To Fly...บินล่าฝัน ซึ่งมีโอกาสได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่ผ่านมา ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ

สำหรับชีวิตปัจจุบัน หม่อง ทองดี กล่าวว่า ตนได้รับสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการ และได้บัตรประชาชนมาเรียบร้อยแล้ว และจะทำทุกหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เป็นคนดีของสังคม ผมเชื่อเสมอว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น การที่เราพยายามจะทำอะไร เราต้องทำให้เต็มที่ที่สุด โดยไม่ต้องกลัวว่าผลที่ออกมาจะเป็นเช่นไร เพราะการที่คิดแล้วทำก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้ว



ขอบคุณข้อมูล : มหาวิทยาลัยรังสิต, สารรังสิต ONLINE

logoline