svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุทัวร์มรณะ นายกฯ สั่งดูแล

06 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุรถทัวร์ สายกรุงเทพฯ-นาทวี ประสบอุบัติเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ขณะที่ "นายกฯ" สั่งการ คมนาคม ดูแล ยืนยันให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน "กรมขนส่ง" เผย จีพีเอสความเร็วรถเกิดเหตุไม่เกินกฎหมายกำหนด

6 ธันวาคม 2566 จากกรณีอุบัติเหตุรถโดยสาร สายกรุงเทพฯ-นาทวี ของบริษัท ศรีสยามเดินรถ จำกัด หมายเลขทะเบียน 14-3301 กรุงเทพมหานคร หมายเลขข้างรถ 9914-1 ม.4 ข ซึ่งเป็นรถร่วมบริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง บนทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ขาล่องใต้ หลัก กม.ที่ 331-332 หมู่ที่ 7 ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ทำให้เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 32 ราย เสียชีวิต 14 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.16 น. วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีเหตุรถทัวร์โดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-นาทวี ประสบอุบัติเหตุเสียหลักตกไหล่ทางชนต้นไม้ริมถนนเพชรเกษม หน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร หมู่ที่ 7 ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 14 รายและที่โรงพยาบาล 2 ราย

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางรัดเกล้า ชี้แจงว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะช่วงเทศกาลหรือไม่ใช่ช่วงเทศกาล มีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้น 

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม ยังมีมาตรการคุมเข้มอุบัติเหตุช่วงเทศกาลเพื่อ ”ลดการเสียชีวิต” ในส่วนของรถโดยสาร 2 ชั้น ได้เปิดจดทะเบียนแล้วที่ต้องมีความสูงไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมไม่เกิน 4.3 เมตร แต่รถทัวร์ 2 ชั้นในระบบจดทะเบียนวิ่งให้บริการได้เหมือนเดิม พร้อมบังคับติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผู้ขับรถ ปรับปรุงสภาพรถ ซ่อมตัวถังรถ ต้องปรับระดับความสูงของรถเหลือไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งจะมีอายุการใช้งานไปอีกประมาณ 4-5 ปี และจะปิดตำนานรถ 2 ชั้นในเมืองไทย

"นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอำนวยความสะดวกกับผู้ประสบเหตุและญาติ รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างมาก มีการรณรงค์ในทุกเทศกาล เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น" นางรัดเล้า กล่าวและกล่าวต่อ

รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุทัวร์มรณะ นายกฯ สั่งดูแล

นอกจากนี้ รัฐบาลขอชื่นชมประชาชนในที่เกิดเหตุที่ให้ความช่วยเหลือ  ด้วยการเปิดห้องพักให้ญาติผู้ประสบเหตุที่มาติดต่อรับศพ หรือมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บได้พักครอบครัวละ 1 ห้องฟรี เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุ สำนักงานขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบอุบัติเหตุเบื้องต้น และให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่กรมขนส่งได้ตรวจสอบระบบจีพีเอสความเร็วรถก่อนเกิดอุบัติเหตุใช้ความเร็วอยู่ที่ 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไม่เกินกว่าความเร็วที่กฎหมายกำหนดคือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนภาษีรถสิ้นอายุวันที่ 30 ก.ย. 67 โดยมีนายสมศักดิ์ อายุ 36 ปี เป็นพนักงานขับรถ

logoline