svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัปเดตข้อมูล เงื่อนไขจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ  มีรายละเอียดอะไรกันบ้าง

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบตึงให้ครบแล้ว สรุปเงื่อนไข การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เพื่อลดภาระหนี้สินค่าใช้จ่าย มีรายละเอียดอะไรบ้าง คอข่าว คอข้าราชการ เช็กข้อมูลต่างๆ ได้ที่นี่ พร้อมชมคลิป 8 คำถามคาใจ ไขข้อสงสัยจากกรมบัญชีกลาง  

ยื่นคำขอรับเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้างประจำ 2 ครั้งต่อเดือน ทำอย่างไร พร้อมหลักเกณฑ์ว่า ท่านมีคุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิ์นี้หรือไม่


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลาง ได้มีการประชุมชี้แจงการปรับเงื่อนไขวิธีการจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ นำโดย นายเกียรติณรงค์ วงศ์น้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง และ นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินในคลัง ได้เน้นย้ำว่า การจ่ายเงินเดือน 2 รอบต่อเดือนจะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2567

ทาง กรมบัญชีกลาง จะมีการปรับแก้กฎหมาย รวมถึงปรับระบบจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง e-Payroll ให้สอดคล้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการหารือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ธนาคาร สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เรียบร้อยแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีดำริปรับแผนจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นเดือนละ 2 รอบ เพื่อหวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย และเพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการ 

โดยรายละเอียดและความคืบหน้า การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบว่า กรมบัญชีกลางจะมีการปรับแก้กฎหมาย และปรับระบบจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง e-Payroll ให้สอดคล้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธนาคาร สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยสรุปเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ  มีดังนี้

สรุปเงื่อนไข >> การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ต้องทำอย่างไร

1. ข้าราชการทุกคนสามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินเดือน 1 ครั้งต่อเดือน หรือ 2 ครั้งต่อเดือน เป็นไปตามความสมัครใจของรายบุคคล

2. ครอบคลุมส่วนราชการ 230 หน่วยงาน ที่อยู่ในระบบ e-Payroll ของกรมบัญชีกลาง

3. หน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบ e-Payroll ของ กรมบัญชีกลาง อาทิ อปท., เทศบาล, อบต. จะไม่เข้าเงื่อนไข

4. ข้าราชการสามารถยื่นแบบความประสงค์รับเงินเดือน 2 ครั้งต่อเดือนได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ธันวาคม 2566

5. หากไม่ยื่นแบบความประสงค์ฯ ก็จะได้รับเงินเดือน 1 ครั้งต่อเดือน เหมือนเดิม

6. สามารถเปลี่ยนกลับไปรับเงินเดือน 1 ครั้งต่อเดือน หรือเปลี่ยนไปรับเป็น 2 ครั้งต่อเดือน ได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

7. ข้าราชการบรรจุใหม่สามารถเลือกได้ตั้งแต่แรกว่าจะรับเงินเดือน 1 รอบ หรือ 2 รอบต่อเดือน

 

วิธีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน

1. จ่ายเงินเดือนรอบแรก ทุกวันที่ 16 ของเดือน หากเดือนไหนตรงกับวันหยุด จะเลื่อนขึ้นมาจ่ายในวันทำการ

2. จ่ายเงินเดือนรอบสอง ภายในวันทำการก่อน 3 วันสุดท้ายของทุกเดือน

3. กลุ่มข้าราชการที่ประสงค์รับเงินเดือน 2 รอบ จะเริ่มต้นภายในเดือนมกราคม 2567

4. กลุ่มลูกจ้างประจำที่ประสงค์รับเงินเดือน 2 รอบ จะเริ่มต้นภายในเดือนมีนาคม 2567

5. ผู้รับบำนาญยังคงได้เงินเดือนรอบเดียวเช่นเดิม

6. การหักเงินเดือน สมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำ จะหักจ่าย 2 รอบ หรือครึ่งหนึ่งของเงินที่หักจากการจ่ายเงินเดือนรอบเดียว โดยทางกรมบัญชีการจะเป็นผู้คำนวณให้

7. หนี้กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา (กยส.) หนี้ธนาคาร รวมถึงหนี้บุคคลที่ 3 จะหักจ่ายเดือนละหนึ่งครั้งตามเดิม

 

ย้อนไปเมื่อ 14 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงข้อสั่งการเกี่ยวกับการแบ่ง "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ" 2 งวด ว่า เรื่องนี้รัฐบาลเข้าใจดีเกี่ยวกับข้อกังวล โดยการแบ่งจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง เชื่อว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ที่มีหนี้สินสามารถนำเงินไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น และแนวทางตามนโยบายจะทำเป็นทางเลือก คือ ข้าราชการจะเลือกแบ่งจ่าย 2 ครั้ง หรือเลือกให้จ่ายเดือนละครั้งก็ได้

"ข้าราชการชั้นผู้น้อย เมื่อเข้ามาทำงานใหม่ ก็อาจจะมีปัญหาภาระทางด้านการเงิน อาจต้องมีการแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง ซึ่งทั้งหมดนั้น กรมบัญชีกลางจะรับไปดูทำเป็นออฟชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน" นายกฯ ระบุ

ส่วนกรณีที่หลายคนบอกว่าเป็นเพราะกระแสเงินสดของรัฐบาลมีปัญหา ทำให้ต้องแบ่งจ่าย เงินเดือนข้าราชการ นายกฯ ระบุว่า ไม่เป็นความจริง แถมเป็นการจ่ายเร็วขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ของทุกเดือน ถ้าใครไม่มีหนี้ก็เองเงินไปฝากธนาคารได้ 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็คงให้เป็นทางเลือก เรื่องนี้มีแต่เสมอตัวและดีขึ้น ผมเข้าใจว่า การที่เราเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ว่ารัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกมิติในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตรงนี้ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ และตรงนี้ก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่ปรับโปรแกรมการจ่ายเงินใหม่เท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลยังคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน” 

สำหรับการดำเนินการเรื่องจ่ายเงินเดือนข้าราชการ มีผลการศึกษาย่างไรบ้างนั้น นายกฯ ระบุว่า มีการสอบถามกันทุกระดับ และคุยมาตลอด และหวังว่าหลาย ๆ บริษัท ก็ลองให้ทำเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งนโยบายนี้ถ้าใครไม่ชอบทางเลือกแบ่งจ่าย 2 หน ก็สามารถใช้เดือนเดียวก็ได้ สามารถเอาแบบเก่าได้ เช่นเดียวกับการจ่ายหนี้ครูก็แบ่งจ่าย 2 งวดได้เช่นกัน สามารถไปพูดคุยกับสถาบันการเงินได้

ผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายนี้ดูเหมือนว่าเป็นการหวังดีแต่กระแสออกมาในแง่ลบ นั้น นายกฯ ยิ้มรับและระบุว่า สู้ต่อครับ ไม่มีอะไร เพราะทราบอยู่แล้วว่า การออกนโยบายอะไรก็ต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก   

ขณะที่เรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามนโยบายรัฐบาลนั้น นายกฯ ยอมรับว่า จะเป็นแผนการดำเนินการในระยะต่อไป ต้องดูในองค์รวมว่ามีข้าราชการเกษียณ และข้าราชการเข้าใหม่ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถ้ามีความพร้อม รัฐบาลจะแถลงความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง เพราะรัฐบาลเข้าใจปัญหาปากท้อง ข้าราชการ และทุกภาคส่วน แต่ถ้าพูดอะไรไปเดี๋ยวจะเข้าใจผิด ขอให้มีความพร้อมอีกสักระยะก่อน

“เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือนร้อน โดยการประชุมครม.นัดแรกเมื่อวานนี้ ก็พยายามเข็นนโยบายดี ๆ ออกไป รายละเอียด ระยะเวลาก็ตามมาอีกครั้ง และอยากให้นโยบายออกไปแล้วคนหมู่มากมีความสุข และนโยบายโดนใจทุกคน โดยรัฐบาลพร้อมฟังทุกเสียงทั้งติ และชม บางเสียงก็มีประโยชน์แต่ ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์”

ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ใน ‘กรรมกรข่าว คุยนอกจอ’ ทางช่องยูทูบ ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว’ โดยสรุประบุว่า การจ่ายเงินเดือนข้าราชการแบ่ง 2 รอบนี้ จะไม่มีปัญหาอย่างที่บอกว่ามีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอะไรต้องจ่าย เพราะเงินที่จะได้ไม่ได้น้อยลง ได้เท่าเดิมแต่ได้เร็วขึ้น

“สมมุติโอนเงินเข้าไปในบัญชี ท่านก็อย่าเพิ่งไปแตะเงิน 50 เปอร์เซ็นต์แรก ที่ออกกลางเดือน ก็ปล่อยไว้อย่างนั้น พอสิ้นเดือนเงินเข้ามาอีก 50 เงินก็เต็มร้อยเหมือนเดิม แล้วก็ตัดจากบัญชีเหมือนเดิม ไม่เห็นต้องไปทำอะไร” โฆษกรัฐบาล กล่าว

ขณะที่ น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เผยว่า กรมบัญชีกลาง จะต้องไปปรับระบบรองรับ พร้อมกับหารือร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่เป็นเจ้าหนี้เงินกู้ของข้าราชการ เพื่อหาแนวทางการแบ่งจ่ายหนี้ ให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินเดือนดังกล่าว โดยปัจจุบันข้าราชการในระบบมีอยู่ราว 2 ล้านคน

ล่าสุด ทางด้าน กรมบัญชีกลาง  จึงได้รวมคำถามเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ที่หลายคนสงสัย จำนวน 8 ข้อ 8 คำถาม ชมคลิปวิดีโอไขข้อสงสัยและรายละเอียดที่น่าสนใจ ระบุไว้ดังนี้

1.การจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ข้าราชการทุกคนต้องแสดงความประสงค์หรือไม่?

โครงการนี้เป็นโครงการตามความสมัครใจ ข้าราชการสามารถเลือกได้รับเงินเดือน 2  รอบ หรือ 1 รอบ ตามเดิม
กรมบัญชีกลางทำแบบแจ้งความประสงค์ส่งให้ส่วนราชการเพื่อให้ข้าราชการเปลี่ยนแปลง หากเลือกจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ให้ยื่นแบบความประสงค์ต่อส่วนราชการของตนเอง ภายในวันที่ 1 – 15  ธันวาคม 2566
ถ้าประสงค์เลือกรับเงินแบบเดิม คือ 1 รอบ ไม่ต้องยื่นแบบแสดงความประสงค์


2.ลูกจ้างประจำจะขอรับเงินค่าจ้าง 2 รอบได้หรือไม่?

ส่วนลูกจ้างประจำ เริ่มรับเงิน 2 รอบในเดือนมีนาคม 2567 ยื่นแบบความประสงค์ ภายในวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 และ รับแบบเดิมไม่ต้องยื่นความประสงค์

3.ข้าราชการบำนาญจะได้รับเงินบำนาญ 2 รอบด้วยหรือไม่?

ข้าราชการบำนาญไม่ได้อยู่ในโครงการนี้ โครงการนี้เฉพาะข้าราชการและลูกจ้างประจำที่รับเงินเดือนผ่านระบบ e-Payroll เท่านั้น และ ไม่รวมข้าราชการท้องถิ่น

4.กำหนดวันรับเงินเดือน 2 รอบเป็นวันใดบ้าง?

รอบแรก ในวันที่ 16 ของทุกเดือน หากตรงกับวันหยุดจะเลื่อนขึ้นเป็นวันทำการก่อนวันที่ 16  และ รอบสอง 3 วันทำการสุดท้ายของเดือน
ยกตัวอย่างเช่น  เดือนที่ได้รับเงินเดือนมกราคม 2567  รับเงินรอบแรกวันที่ 16 มกราคม 2567  รับเงินรอบสอง วันที่ 26 มกราคม 2567
เดือนมีนาคม 2567 รับเงินรอบแรก วันที่ 15 มกราคม 2567
รอบสอง วันที่ 26 มีนาคม 2567

5.หากเลือกรับเงินเดือน 2 รอบแล้ว อยากกลับมารับ 1 รอบเหมือนเดิมทำได้หรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไร?

ข้าราชการ และ ลูกจ้างประจำก สามารถเปลี่ยนแปลงการรับเงินเดือนได้ปีละ 1 ครั้ง ช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคม ของทุกปี

6.การยื่นแบบแสดงความประสงค์รับเงินเดือน 2 รอบ จะต้องยื่นแบบแจ้งได้ที่ใด?

ข้าราชการและลูกจ้างประจำ สามารถยื่นแบบได้ที่ส่วนข้าราชการของตนเอง
ส่วนราชการจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบ e-Payroll
เก็บแบบแสดงความประสงค์เพื่อเป็นหลักฐานไว้ที่ส่วนราชการ
ไม่ต้องส่งแบบฯ มาที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลงจังหวัด

7.เจ้าหน้าที่กองคลังของส่วนราชการมีความกังวลว่าจะต้องทำงานมากขึ้น เพราะต้องจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง ทางกระทรวงการคลังมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร?

เจ้าหน้าที่กองคลัง ทำเรื่องเบิกจ่ายเงินเดือน 1 คลังเหมือนเดิม เพียงแต่ต้องทำงานให้เร็วขึ้น ส่วนการดำเนินการที่เหลือทางกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้ดำเนินการให้ สรุป คือ ทำเหมือนเดิม แต่ทำให้เร็วขึ้น

8.กระทรวงการคลังได้มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่?

กรมบัญชีกลางได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กสจ.,ก.ย.ศ. และ กบข. เรียบร้อยแล้ว ทั้งในเรื่องรายละเอียดเพื่อกำหนดระยะเวลา หรือ วันในการรับ – ส่งข้อมูล
สำหรับเจ้าหน้าที่กองการคลัง ของส่วนราชการ กรมบัญชีกลาง  จัดอบรมให้ความรู้ในการปฏิบัติงานในรูปแบบ Onsite และ Online ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคม 2566

ขอขอบคุณที่มา: กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department

 

มิจฉาชีพระบาดหนัก แอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลาง

เตือนกันอีกครั้ง โปรดระวังมิจฉาชีพ

#กรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายโทรหาผู้รับบำนาญหรือทายาทแต่อย่างใด

#อย่าหลงเชื่อ #อย่าทำตาม #อย่าให้ข้อมูลหรือดำเนินการใดๆ

แชร์และบอกต่อกันด้วยนะคะ

อัปเดตข้อมูล เงื่อนไขจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ  มีรายละเอียดอะไรกันบ้าง

logoline