svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

17 ตุลาคม "วันตำรวจ" เปิดความเป็นมา และหลักอุดมคติของตำรวจ มีอะไรบ้าง?

16 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปรู้จักกับ "วันตำรวจ" ซึ่งตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปี มีที่มาและความสำคัญอย่างไร หลักอุดมคติของตำรวจ มีอะไรบ้าง อ่านได้ที่นี่

17 ตุลาคม 2566 วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม "กรมพลตระเวน" กับ "กรมตำรวจภูธร" เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า "กรมตำรวจ" ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จึงได้ถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันตำรวจ 

กระทั่ง ในปี พ.ศ.2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ณ ขณะนั้น ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยให้ถือเอาวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปีเป็น "วันตำรวจ" ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ได้ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เปิดหลักอุดมคติของตำรวจมีกี่ข้อ อะไรบ้าง?

ในเว็บไซต์ goventpolice ได้ระบุถึงความหมายของอุดมคติตำรวจ ไว้ว่า อุดมคติตำรวจ คือ จริยธรรม แนวทางการปฏิบัติตนที่ตำรวจต้องพึงระลึก ยึดมั่น และนำไปใช้ในอาชีพตำรวจ เพื่อให้มีพื้นฐานในการเป็นตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ดี มีวินัย เที่ยงธรรมในอาชีพ และการรับใช้ประชาชน

ส่วนที่มาของอุดมคติตำรวจ มาจากบทร้อยกรองที่นิพนธ์ใน พ.ศ.2499 โดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (จวน อุฏฐายีมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 16 ซึ่งได้กลายมาเป็น อุดมคติตำรวจ 9 ข้อ ประกอบด้วย 

  • 1.เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่
  • 2.กรุณาปราณีต่อประชาชน
  • 3.อดทนต่อความเจ็บใจ
  • 4.ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก
  • 5.ไม่มักมากในลาภผล
  • 6.มุ่งบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน
  • 7.ดำรงตนในยุติธรรม
  • 8.กระทำการด้วยปัญญา
  • 9.รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต

17 ตุลาคม \"วันตำรวจ\" เปิดความเป็นมา และหลักอุดมคติของตำรวจ มีอะไรบ้าง?  

ผบ.ตร. ส่งสารถึงข้าราชการตำรวจ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2566 

ในปัจจุบัน แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่กุมบังเหียน "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" คือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฉายา "มือปราบสายธรรมะ" โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เผยแพร่สารเนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2566 ถึงพี่น้องและเพื่อนข้าราชการตำรวจ พร้อมครอบครัว ขอให้ยึดมั่นหน้าที่ สุจริต เที่ยงธรรม ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งเทิดทูน รักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ มีใจความว่า 

"เพื่อนข้าราชการตำรวจที่รัก เนื่องในโอกาสวันตำรวจ ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง ผมขอส่งความปรารถนาดี ความระลึกถึง และความห่วงใยมายังเพื่อนข้าราชการตำรวจและครอบครัวด้วยความจริงใจ"

“วันตำรวจ” เป็นวันสำคัญยิ่งที่ข้าราชการตำรวจทุกนาย ควรได้หวนระลึกถึงภารกิจหน้าที่อันทรงเกียรติ ทั้งการพิทักษ์ รักษาความสงบเรียบร้อย และเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนการอำนวยความผาสุก และความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาข้าราชการตำรวจทุกนาย ต่างได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ อุทิศตนเพื่อระงับทุกข์และบำรุงสุข แม้บางครั้งต้องเสี่ยงกับภยันตรายจนต้องเอาชีวิตเข้าแลก ก็มิได้ย่อท้อเกรงกลัว ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นตำรวจมืออาชีพ ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ในนามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมจึงขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้
17 ตุลาคม \"วันตำรวจ\" เปิดความเป็นมา และหลักอุดมคติของตำรวจ มีอะไรบ้าง?
ขอให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกนาย ได้ยึดมั่นในเกียรติยศและศักดิ์ศรีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีจิตใจ ที่แน่วแน่ สำนึกในหน้าที่ ตั้งมั่นในความถูกต้องสุจริต และเที่ยงธรรมเป็นหลักพื้นฐาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลักสำคัญ รวมทั้งเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ เป็นองค์กร ปราบปรามอาชญากรรมและบังคับใช้กฎหมายในระดับมาตรฐานสากลที่ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

สุดท้ายนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดจนเดชะพระบารมีอันแผ่ไพศาลแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพร ให้เพื่อนข้าราชการตำรวจและครอบครัว ประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย แคล้วคลาดปลอดภัย จากภยันตรายทั้งปวง และสัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.





ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , goventpolice 

logoline