svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศบาลนครยะลา จัดประชุม "วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4

07 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครยะลา จัดประชุม "วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4 หวังพัฒนาเกษตรให้มีรายได้ที่ยั่งยืน เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

7 กันยายน 2566 ณ พิพิธภัณฑ์เมืองยะลา เทศบาลนครยะลา ได้จัดการประชุม "วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4 โดยมีนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า จังหวัดยะลา เป็นจังหวัดที่มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ รองรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ปาล์มน้ำมัน รวมถึงมีผลไม้เศรษฐกิจ ที่สำคัญ เช่น ทุเรียน ส้มโชกุน
นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
โดยเฉพาะ ทุเรียน ซึ่งในปี 2566 จังหวัดยะลา มีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดประมาณ 76,000 ตัน ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ทุเรียนสะเด็ดน้ำ ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมวิชาการเกษตรในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตพืชผลทางการเกษตร เชื่อมโยงการผลิต และการตลาด ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารจัดการการผลิต ที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้และขยายผล
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4

รวมถึงยกระดับมาตรฐานและต่อยอดสินค้าทางการเกษตรในท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ของเกษตรกร มีรายได้และสามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปในทางที่ดีขึ้นการจัดการประชุมครั้งนี้ได้เห็นถึงความตั้งใจของเทศบาลนครยะลา ที่จะนำเสนอความรู้ และนวัตกรรมทางการเกษตร ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านคงจะได้รับความรู้เพื่อนำกลับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร ให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน สร้างความยั่งยืนให้แก่เกษตรกรต่อไป
พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา 
ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า จังหวัดยะลา มีพื้นที่ในการทำสวนผลไม้รองลงมาจากการปลูกยางพารา โดยส่วนใหญ่ปลูกเป็นสวนแบบผสม มีผลไม้หลายชนิดในสวนเดียวกัน เนื่องด้วยราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรลดลง การจับจ่ายใช้สอย และการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจเมืองยะลาลดลงด้วยเช่นกัน
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
จึงเป็นหน้าที่ของเทศบาลในการจัดกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชน ควบคู่กับการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการการเกษตร พัฒนาคุณภาพผลผลิตรวมไปถึงการวางแผนการตลาด เพิ่มช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ เพิ่มมูลค่าให้พืชผลทางการเกษตร เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพมีรายได้ที่ยั่งยืน เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4

1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการเพิ่มศักยภาพทางด้านการเกษตร การปลูกพืชเศรษฐกิจ พืชทางเลือก และพืชท้องถิ่น รวมทั้งการพัฒนาผลผลิต และการตลาดของสินค้าเกษตร

2. เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพ และสร้างอาชีพใหม่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

3. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทิศทางด้านการตลาด การบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้และขยายผล

4. เพื่อสร้างเครือข่ายและความร่วมมือทางการเกษตรและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
สำหรับการประชุมวิชาการเกษตรในครั้งนี้มีหัวข้อเสวนาที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องพืชเศรษฐกิจภาคใต้พรมแดน การขยายพันธุ์พืชเศรษฐกิจ เช่น กาแฟโรบัสต้า ทุเรียน รวมไปถึงพืชทางเลือกและพืชท้องถิ่น โดยได้รับความร่วมมือจาก กรมวิชาการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลาตรัง และเชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา สำนักงานสภาเกษตรจังหวัดยะลา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และผู้ประกอบการจากภาคเอกชน
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
โดยการประชุมวิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair ครั้งที่ 4 ประจำปี 2566 วันที่ 7-8 กันยายน 2566 ณ พิพิธภัณฑ์เมืองยะลา (ถนนกรุงแสง หลังธนาคารออมสินสาขายะลา)
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4
"วิชาการเกษตรและ Yala เกษตร Fair" ครั้งที่ 4

logoline