svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กองทัพเรือ" สั่งตั้งกรรมการสอบสวนปม "เรือหลวงนเรศวร" กระแทกท่าเทียบเรือ

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" สั่งตั้งกรรมการสอบสวน ปม "เรือหลวงนเรศวร" กระแทกมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพได้รับความเสียหาย ขณะนำเรือออกไปฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด

1 สิงหาคม 2566 พล.ร.อ.ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี เรือหลวงนเรศวร ได้รับความเสียหาย ขณะเทียบท่าเรือ ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยองว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ  26 กรกฎาคม 2566 ขณะที่เรือหลวงนเรศวร กำลังทำการฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ (ISPS CODE) ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด 2566  ภายใต้รหัสการฝึก "Naval  Security Port and Ship Map Taphut Excercise  2023" (NASMEX 2023)  ซึ่งจัดที่มีการฝึกในระหว่าง  25-27 กรกฎาคม 2566

พล.ร.อ.ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

โดยการฝึกดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบและป้องกันภัยคุกคามที่มาจากทางทะเล ทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ ตามแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัย ของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ

กองทัพเรือ ตั้งกรรมการสอบ เรือหลวงนเรศวร กระแทกท่าเทียบเรือ

ซึ่งขณะที่เรือหลวงนเรศวร กำลังนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ ตัวเรือกราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพ ได้รับความเสียหาย ในขณะที่ตัวเรือได้รับความเสียหายเล็กน้อยเป็นรอยถลอก ส่วนกำลังพล ปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลให้กองทัพเรือต่อไป พร้อมทั้งประสานไปยังหน่วยด้านเทคนิคที่รับผิดชอบอุปกรณ์ที่เสียหายในเบื้องต้น เพื่อประเมินความเสียหาย

โฆษกกองทัพเรือ​ กล่าวต่อ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือได้รับรายงานในเบื้องต้น​แล้ว พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่​อย่างไร​ ทั้งนี้​ ต้องรอผลการสอบสวนฯ สำหรับความเสียหายของอุปกรณ์​นั้น​ หน่วยเทคนิคที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการซ่อมทำแล้ว

\"กองทัพเรือ\" สั่งตั้งกรรมการสอบสวนปม \"เรือหลวงนเรศวร\" กระแทกท่าเทียบเรือ

logoline