svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ชมภารี เตือน จับตาพายุโซนร้อน "ตาลิม" เตือนฝนตกหนัก 16-20 ก.ค. นี้

15 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนคอข่าวร่วม เกาะติดพายุโซนร้อนตาลิม ล่าสุด กรมอุตุฯ เผย หย่อมความกดอาศต่ำบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ทวีกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว คาดจะทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน "ตาลิม" เคลื่อนเข้าสู่เวียดนามตอนบนในวันที่ 18 ก.ค.นี้ เตือนระวังฝนตกหนักช่วง 16-20 ก.ค.นี้  

เกาะติดพายุโซนร้อน "ตาลิม" (Talim) โดย ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ นาวาตรี สมนึก สุขวณิช รองอธิบดีฝ่ายบริหาร นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ และผู้บริหารกรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมแถลงข่าวเรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน"

ดร.ชมภารี เตือน จับตาพายุโซนร้อน \"ตาลิม\" เตือนฝนตกหนัก 16-20 ก.ค. นี้

 

ทางด้าน ดร.ชมภารี กล่าวว่า

ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว

มีแนวโน้มเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน แล้วจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนตาลิม (Talim) ในระยะต่อไป คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 18-19 ก.ค. 2566

ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ดร.ชมภารี เตือน จับตาพายุโซนร้อน \"ตาลิม\" เตือนฝนตกหนัก 16-20 ก.ค. นี้

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

ดร.ชมภารี เตือน จับตาพายุโซนร้อน \"ตาลิม\" เตือนฝนตกหนัก 16-20 ก.ค. นี้ สำหรับคลื่นลมจะมีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ไว้ด้วย

ดร.ชมภารี เตือน จับตาพายุโซนร้อน \"ตาลิม\" เตือนฝนตกหนัก 16-20 ก.ค. นี้
 

logoline