svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เจอควาญช้าง เตรียมฝึกให้คุ้นก่อนกลับไทย

10 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กัญจนา" โพสต์ภาพล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เจอหน้าควาญช้างครั้งแรก หันมามองและร้องขออาหาร เชื่อช้างรับรู้ได้ ด้าน วราวุธ เผย เตรียมฝึกให้คุ้นชินกับการอยู่ในกรง ก่อนพากลับไทย 2 ก.ค. นี้

10 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้าการพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับประเทศไทย เพื่อรักษาอาการป่วย ล่าสุด น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์คลิปและภาพบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า

การพบกันครั้งแรกระหว่างควาญจากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย 2 คนกับพ่อพลาย น้องที่สถานทูตบอกว่า ก็ดูดีค่ะ พ่อพลายหันมามอง แล้วร้องขออาหาร ได้บอกไปว่าช่วยพูดกับพ่อพลายบ่อย ๆ ว่า กลับเมืองไทยกันนะ เพราะเขารับรู้ได้ ในคลิปอันหลัง พ่อพลายแสดงอาการตอบรับเสียงเรียกด้วย รออีกไม่นานนะพ่อนะ เดี๋ยวเราจะพบกัน และพ่อต้องได้กลับมาเหยียบแผ่นดินเกิดแน่

ขณะเดียวกันวานนี้ (9 มิถุนายน) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวกำหนดการเดินทางกลับมายังประเทศไทยของพลายศักดิ์สุรินทร์ คาดว่าจะสามารถเดินทางในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำขนาดใหญ่ จากสนามบินนานาชาติโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มาที่สนามบินเชียงใหม่ โดยมีสัตวแพทย์และควาญช้าง จำนวน 4 คน เดินทางมาพร้อมกันด้วย ทั้งนี้ หลังจากเดินทางมาถึงสนามบินเชียงใหม่ จะประเมินสุขภาพของช้างก่อนจะขนย้ายต่อไปด้วยรถบรรทุกไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จังหวัดลำปาง ซึ่งขณะขนย้ายจะมีสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลตลอดเวลา

เปิดภาพล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เจอควาญช้าง เตรียมฝึกให้คุ้นก่อนกลับไทย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ควาญช้างและสัตวแพทย์ได้มีการวางแผนการฝึกให้พลายศักดิ์สุรินทร์ อยู่ในกรงที่ทางเจ้าหน้าสร้างขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะสร้างเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นจะฝึกฝนให้พลายศักดิ์สุรินทร์ คุ้นชินกับการอยู่ในกรงก่อนจะเดินทางกลับไทย โดยวันที่ 28 มิถุนายน จะมีการประเมินความพร้อมก่อนเดินทางจริงอีกครั้งว่า จะมีความราบรื่นหรือไม่ ซึ่งการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมาไทย ใช้งบประมาณกว่า 19 ล้านบาท

การรักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ คงจะใช้เวลานานหลายเดือน และเมื่อรักษาหายดีแล้ว คงจะมีการเจรจากับทางศรีลังกาอีกครั้งว่า จะส่งกลับหรือจะอยู่ที่ประเทศไทยต่อไป ส่วนช้างเชือกอื่น ๆ ที่ยังอยู่ศรีลังกา ยังไม่มีแผนนำกลับมาไทย เพราะยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ยืนยันว่าหลังจากนี้ จะไม่มีนโยบายส่งช้างไปยังประเทศต่าง ๆ ส่วนช้างที่ส่งไปก่อนหน้านี้กว่า 10 เชือก หลายประเทศทั่วโลก มีเจ้าหน้าที่ประสานงานและคอยดูแลอยู่

เปิดภาพล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เจอควาญช้าง เตรียมฝึกให้คุ้นก่อนกลับไทย

ด้าน นายสัตวแพทย์ วิสิทธิ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า ภาพรวมอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังคงแข็งแรงดี ฝีข้างหนึ่งยุบไปแล้ว ยังคงเหลืออีกข้างหนึ่งที่ยังมีรอยเปิดของแผลอยู่ ส่วนอาการภายใน เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์มาถึงไทย จะต้องมีการกักกันโรคและตรวจเลือดอีกครั้ง เพื่อดูว่ามีโรคอะไรแทรกซ้อนหรือไม่ ส่วนการเดินทางของพลายศักดิ์สุรินทร์จะไม่ใช้การวางยาซึม เพราะด้วยการเดินทาง กว่า 6 ชั่วโมง เสี่ยงต่อการเสียชีวิต จึงจะให้สัตวแพทย์และควาญช้าง เป็นผู้ดูแล



สำหรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" หรือ ที่ชาวศรีลังกาเรียกว่า มุทุราชา (Muthu Raja) เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เนื่องจากทางศรีลังกาส่งเอกสารขอช้างไทยไปแห่พระบรมสารีริกธาตุ ในงานประจำปี ซึ่งเป็นเวลากว่า 22 ปี กระทั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับเรื่องร้องเรียนจาก องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ถึงการใช้แรงงานอย่างหนัก กับพลายศักดิ์สุรินทร์

ที่ผ่านมา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มีสภาพผอมโซ ผอมแห้ง เห็นกระดูกหลัง ผิวหนังหยาบ ขาหน้าซ้ายผิดปกติ งอเข่าไม่ได้นานราว 8 ปี มีฝีหนองสะโพกขวาและซ้าย ฝ่าเท้าบางเพราะยืนนานเกินไป ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จึงมีการประชุมหารือกับทีมแพทย์ และ รัฐบาลศรีลังกา เพื่อที่จะหาทุกวิถีทาง พาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย ซึ่งจากการหารือ และจากการที่ได้ส่งทีมแพทย์ไปยังประเทศศรีลังกา เพื่อประเมินความพร้อมในการเดินทาง โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ คาดว่าจะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทยด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76 ภายในเดือนกรกฎาคม นี้

เปิดภาพล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เจอควาญช้าง เตรียมฝึกให้คุ้นก่อนกลับไทย

logoline