svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดกฎ ก.ตร. ตอบข้อสงสัย "นักร้องสาว" รับราชการไม่กี่ปี เลื่อนยศแบบพุ่งพรวด

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ. 2554 ตอบข้อสงสัย "ผู้กองแคท" จบหลักสูตร กอส. ไม่ถึง 2 ปี เลื่อนยศจาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ. แบบพุ่งพรวด

จากกรณีดรามาวงการสีกากี หลังเพจดังโพสต์ตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับตำรวจหลายราย ที่เลื่อนขั้นจาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ. ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปี ภายหลังเข้าอบรมหลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจ หรือ "กอส." ในจำนวนนี้รวมไปถึง ว่าที่ ร.ต.อ.หญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ "ผู้กองแคท" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่เพิ่งโพสต์ภาพลงอินสตาแกรมให้คุณพ่อคุณแม่ ประดับยศเพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต โดยมีแฟนคลับเข้ามาแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

เปิดกฎ ก.ตร. ตอบข้อสงสัย "นักร้องสาว" รับราชการไม่กี่ปี เลื่อนยศแบบพุ่งพรวด

ขณะเดียวกันก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า "ผู้กองสาว" เพิ่งเข้าอบรมหลักสูตร กอส. รุ่น 47 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ระหว่างวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 - 11 สิงหาคม 2564 ติดยศว่าที่ ร.ต.ต. หญิง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ระยะเวลา ไม่ถึง 2 ปี เหตุใดถึงได้เลื่อนยศแบบพุ่งพรวด จาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ.

เนชั่นออนไลน์ พาไปส่อง กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ. 2554 ข้อ 8 การแต่งตั้งยศสูงขึ้นให้แก่ข้าราชการตํารวจชั้นสัญญาบัตรให้มีจํานวนปีที่รับราชการ ดังนี้

ยศ ร.ต.ต. จํานวนปีที่รับราชการแต่ละชั้นยศ 3 ปี จํานวนปีที่รับราชการรวม 3 ปี , ร.ต.ท. จํานวนปีที่รับราชการแต่ละชั้นยศ 3 ปี จํานวนปีที่รับราชการรวม 6 ปี, ร.ต.อ. จํานวนปีที่รับราชการแต่ละชั้นยศ 3 ปี จํานวนปีที่รับราชการรวม 9 ปี

แต่ ข้อ 8.2 ระบุว่า ข้าราชการตํารวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งยศสูงขึ้น ต้องมีจํานวนปีที่รับราชการ ตามข้อ 8.1 ยกเว้นผู้ที่บรรจุในคุณวุฒิ ดังต่อไปนี้ 

  • 8.2.1 ปริญญาตรีหรือเทียบเท่าซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษาไม่น้อยกว่าสี่ปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี
  • 8.1.2 ปริญญาตรีหรือเทียบเท่าซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษาไม่น้อยกว่าห้าปี หรือปริญญาตรีทางกฎหมาย และสอบไล่ได้ตามหลักสูตรของสํานักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทสองปี
  • 8.2.3 ประกาศนียบัตรชั้นสูงซึ่งมีหลักสูตรการศึกษารวมทั้งปริญญาตรี ไม่น้อยกว่าห้าปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทสองปี
  • 8.2.4 ประกาศนียบัตรชั้นสูงที่มีหลักสูตรการศึกษารวมทั้งปริญญาตรี ไม่น้อยกว่าหกปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี
  • 8.2.5 ปริญญาทันตแพทยศาสตร์ หรือสัตวแพทยศาสตร์ ซึ่งมีหลักสูตรกําหนด เวลาศึกษาไม่น้อยกว่าหกปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี
  • 8.2.6 ปริญญาแพทยศาสตร์ ซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษาไม่น้อยกว่าหกปี และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแล้ว ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี ร้อยตํารวจเอกสองปี
  • 8.2.7 ปริญญาแพทยศาสตร์และได้รับวุฒิบัตรแสดงว่าเป็นผู้มีความรู้ ความชํานาญในการประกอบวิชาชีพแพทย์เฉพาะทางโดยศึกษาและฝึกหัดงานมีกําหนดเวลาไม่น้อยกว่าสามปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี ร้อยตํารวจเอกหนึ่งปี

เปิดกฎ ก.ตร. ตอบข้อสงสัย "นักร้องสาว" รับราชการไม่กี่ปี เลื่อนยศแบบพุ่งพรวด

  • 8.2.8 ปริญญาโท ซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษารวมทั้งปริญญาตรี ไม่น้อยกว่าหกปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี
  • 8.2.9 ปริญญาโท ซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษารวมทั้งปริญญาตรี ไม่น้อยกว่าเจ็ดปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี ร้อยตํารวจเอกสองปี
  • 8.2.10 ปริญญาโท ซึ่งมีหลักสูตรกําหนดเวลาศึกษารวมทั้งปริญญาตรี ไม่น้อยกว่าแปดปี ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี ร้อยตํารวจเอกหนึ่งปี
  • 8.2.11 ปริญญาเอก ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตํารวจตรีหนึ่งปี ร้อยตํารวจโทหนึ่งปี ร้อยตํารวจเอกหนึ่งปี

เมื่อดูประวัติการศึกษาของ "ผู้กองแคท" พบว่าเป็นศิษย์เก่าปริญญาตรี และปริญญาโท และนักศึกษาปริญญาเอก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งหากผู้กองสาว ใช้วุฒิปริญญาโทเข้าอบรมหลักสูตร กอส. ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ล่าสุดเจ้าตัว ได้เลื่อนยศเป็น ว่าที่ ร.ต.อ.หญิง

เปิดกฎ ก.ตร. ตอบข้อสงสัย "นักร้องสาว" รับราชการไม่กี่ปี เลื่อนยศแบบพุ่งพรวด


อ่านเพิ่มเติม : 
กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ. 2554

logoline