svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ. แจง ตั้งรักษาการเจ้าอาวาส เป็นขั้นตอนปกติ ย้ำ "พระอาจารย์คม" เป็นพระลูกวัด

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจง การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สิน เป็นขั้นตอนปกติ ย้ำชัด "พระอาจารย์คม" ไม่ใช่เจ้าอาวาสตั้งแต่แรก

5 พฤษภาคม 2566 นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัด นั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์ เพราะเจ้าอาวาสวัดนี้ คือ พระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ซึ่งได้ลาสิกขา หรือ สึกไปแล้ว เช่นเดียวกับ พระวชิรญาณโกศล (คม อภิวโร) หรือ "พระอาจารย์คม"

ดังนั้น จึงทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ส่วนการสำรวจทรัพย์สินของวัดก็เพื่อเป็นการสำรวจข้อมูลไว้สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ทั้งยังเพื่อเป็นการป้องกันการโยกย้ายทรัพย์สินของวัดด้วย

พศ. แจง ตั้งรักษาการเจ้าอาวาส เป็นขั้นตอนปกติ ย้ำ \"พระอาจารย์คม\" เป็นพระลูกวัด

นายอินทพร กล่าวอีกว่า สถานะของ "พระอาจารย์คม" จริง ๆ แล้วคือ พระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด และมีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ส่วนเหตุที่ท่านยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส อาจจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ เช่น อายุพรรษา

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งเจ้าอาวาส และ พระอาจารย์คม สึกไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินเดินทางไปที่วัด ก็ไม่เจอทั้งสองคนเช่นกัน

พศ. แจง ตั้งรักษาการเจ้าอาวาส เป็นขั้นตอนปกติ ย้ำ \"พระอาจารย์คม\" เป็นพระลูกวัด ​​​​​​​

พระอาจารย์คม อภิวโร

logoline