svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต

28 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนไทยจากซูดานชุดแรก 78 ชีวิตถึงไทยปลอดภัย นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ เตรียมส่ง Airbus a340 รับอีก 132 ชีวิตที่เหลือ

คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต
28 เมษายน 2566 นำคนไทยกลับมาตุภูมิ โดย เครื่องบิน Airbus A340-500 นำคนไทยกลุ่มแรก 78 คนที่อพยพหนีสถานการณ์ความขัดแย้งในสาธารณรัฐซูดาน บินออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองแล้ว เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 27 เม.ย.ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย ท่ามกลางการต้อนรับของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ 

โดยคนไทยที่โดยสารมากับเที่ยวบินนี้เป็นนักศึกษาจำนวน 73 คน อีก 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ หลายคนมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง เนื่องจากการเดินทางหลายต่อ ทั้งทางรถบัส ทางเรือ และเครื่องบิน ใช้เวลาเดินทางนานเกือบ 2 วัน แต่เมื่อมาถึงก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม ขวัญกำลังใจดี
คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต
 

ทั้งนี้จากการตรวจคัดกรองพบว่ามีอาการป่วยจำนวน 3 คน แพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่จะนำคนไทยกลุ่มนี้เข้าพักผ่อนที่โรงแรม ก่อนที่ช่วงสายวันพรุ่งนี้จะให้ขึ้นเครื่องบินไปลงที่ท่าอากาศยานปัตตานี และจัดรถส่งกลับภูมิลำเนา

ด้านนางสาวฟาติฮะห์ ซีบะ นักศึกษา อายุ 22 ปี เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่ซูดานน่ากลัวมาก มีร่างผู้เสียชีวิตเกลื่อนตามข้างถนน และมีการปาระเบิดและยิงอาวุธสงครามเหนือน่านฟ้าตลอดเวลา โดยตนเองต้องทนหวาดกลัวอยู่นานกว่า 10 วันภายในมหาวิทยาลัย ขณะที่ทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้อย่างเพียงพอ โดนตนเองออกจากห้องพักของมหาวิทยาลัยได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไปรับและขึ้นรถบัสไปที่ท่าเรือซูดาน

จากนั้นก็ขึ้นเรือไปที่เมืองเจดด้า ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับไทย ใช้เวลานานเกือบ 2 วัน ตอนนี้ดีใจมากที่กลับถึงไทยแล้ว อยากกลับไปหาพ่อแม่และครอบครัวมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นห่วงเพื่อนคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ อยากให้กลับมาอย่างปลอดภัย
คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต

ด้านพลเอกประยุทธ์ เปิดเผยว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือทำให้ภารกิจอพยพในครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี รวมถึงขอบคุณทางการของซาอุดิอาระเบีย และอียิปต์ ที่ช่วยอพยพและจัดหาที่พักให้คนไทย ส่วนคนไทยกลุ่มที่ 2 ก็จะเดินทางกลับมาถึงในวันนี้ 29 เมษายนนี้ โดยหวังว่าสถานการณ์จะไม่บานปลายไปอีก
คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต
ด้านพลอากาศเอกณรงค์ อินทชาติ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงแผนการอพยพคนไทยกลุ่มที่ 2 ว่า สำหรับคนไทยกลุ่มที่ 2 จำนวน 132 คน ขณะนี้เดินทางถึงสนามบินเจดดาห์แล้วจำนวน 66 คน ส่วนอีก 66 คนอยู่ระหว่างโดยสารเรือรบของกองทัพเรือซาอุดิอาระเบีย คาดว่าน่าจะมาถึงเมืองเจดดาห์ในเช้าวันนี้ 

ทางกองทัพอากาศก็จะส่งเครื่องบิน Airbus A340-500 ลำเดิม บินกลับไปรับคนไทยที่ตกค้างที่เมืองเจดด้าห์ ซึ่งจะมีความสะดวกสบายมากกว่า โดยมีกำหนดการเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 22.00 น. วันที่ 29 เมษายนนี้ ส่วนเครื่องบิน C130 ก็จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่ซาอุดิอาระเบีย เผื่อกรณีฉุกเฉิน จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ
คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต คนไทย 78 ชีวิตจาก"ซูดาน" กลับถึงไทยปลอดภัย เตรียมไปรับอีก 132 ชีวิต

logoline