svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"7 วันอันตราย" วันที่สองเทศกาลสงกรานต์ "กรุงเทพฯ"เสียชีวิตสูงสุด

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปถ.แถลงสถิติอุบัติเหตุ "7 วันอันตราย" วันที่สองของเทศกาลสงกรานต์ "กรุงเทพฯ"เสียชีวิตสูงสุดรวมแล้ว 7 ศพ เร่งกำชับเข้มข้นการดูแลถนนสายหลัก-รอง ย้ำมาตรการสงกรานต์ปลอดภัย

13 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 10.30 น. เปิดข้อมูล "7วันอันตราย" ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2566 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2566 โดยการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 36 ราย ผู้บาดเจ็บ 330 คน

ขณะที่สถิติอุบัติเหตุ วันที่สองของเทศกาลสงกรานต์ พบว่า

  • สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 41.30 และตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 22.12 
  • ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 83.97 

\"7 วันอันตราย\" วันที่สองเทศกาลสงกรานต์ \"กรุงเทพฯ\"เสียชีวิตสูงสุด

อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นดังนี้

  • บนถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 37.17
  • ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 36.28
  • บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 81.42 
  • ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 19.01 – 20.00 น. ร้อยละ 11.75  
  • ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20–29 ปี ร้อยละ 19.13 
  • จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 14 ครั้ง
  • จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช และ สุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 14 คน
  • จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 6 ราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,874 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 54,594 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 338,612 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 56,566 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 17,371 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 16,968 ราย

สรุป สถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน (วันที่ 11 – 12 เมษายน 2566) เกิดอุบัติเหตุรวม 618 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 63 ราย ผู้บาดเจ็บ 618 คน โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 25 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 7 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่  เชียงใหม่ 27 คน 
\"7 วันอันตราย\" วันที่สองเทศกาลสงกรานต์ \"กรุงเทพฯ\"เสียชีวิตสูงสุด
 

นายบุญธรรม กล่าวต่อว่า จากการรวบรวมข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 2 วันที่ผ่านมาพบว่า พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ผู้ประสบเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 57.71 รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 18.36 ประกอบกับวันนี้เป็นวันแรกของวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้เดินทางถึงจุดหมายแล้ว

อีกทั้งหลายพื้นที่มีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์และมีการเฉลิมฉลองด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดว่าจะมีการใช้เส้นทางถนนสายรองโดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อถนนสายหลัก ระหว่างอำเภอ อบต.และหมู่บ้าน ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง ศปถ. จึงได้กำชับจังหวัดประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างต่อเนื่อง
\"7 วันอันตราย\" วันที่สองเทศกาลสงกรานต์ \"กรุงเทพฯ\"เสียชีวิตสูงสุด
ขอให้เน้นการดูแลบริเวณสถานที่จัดงาน พื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และเส้นทางโดยรอบพื้นที่โซนนิ่งเป็นพิเศษ รวมถึงใช้กลไกในระดับพื้นที่ดำเนินมาตรการทางสังคมอย่างเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยทางถนน เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานของด่านชุมชน จุดตรวจ และจุดสกัด ในชุมชน/หมู่บ้าน  เพื่อเฝ้าระวังผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับและขับรถเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย และรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำ พร้อมทั้งให้เข้มงวดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

“วันนี้หลายพื้นที่ได้จัดกิจกรรมรื่นเริงเล่นน้ำสงกรานต์ จึงขอฝากเตือนประชาชนให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญเมื่อใช้รถใช้ถนน รวมถึงเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย”

อธิบดี ปภ. กล่าวในตอนท้ายอีกว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมไทยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ 2566 ตามแนวคิด“สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล” เพื่อให้ปีใหม่ไทยปีนี้มีแต่ความสุขและความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 หรือแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป
\"7 วันอันตราย\" วันที่สองเทศกาลสงกรานต์ \"กรุงเทพฯ\"เสียชีวิตสูงสุด

logoline