svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค เตือนละอองไอบุหรี่ไฟฟ้า เป็นอันตรายทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชน บุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด แค่ละอองไอจากการสูบก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง

1 มีนาคม 2566 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสังคมออนไลน์ ถึง อันตรายจากละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีปริมาณสารพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่ เพราะไม่มีการเผาไหม้ เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จึงขอเตือนประชาชน อย่าได้หลงเชื่อกับข้อมูลดังกล่าว
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค
 

ข้อมูลจากรายงานวิจัย ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้า มีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด ได้แก่ นิโคติน โพรพิลีน ไกลคอล สารแต่งกลิ่น สารก่อมะเร็ง โลหะหนัก เช่น อะลูมิเนียม ตะกั่ว ปรอท สังกะสี คาร์บอนิล (Carbonyls) อิพอกไซด์ (Epoxides) โพลิไซคลิกอะโรมาติกไฮดรอกซีคาร์บอน (Policyclic aromatichydroxycarbons : PAHs) รวมถึงยาฆ่าแมลง และสารเคมีอื่น ๆ

ดังนั้น ผู้สูบรวมถึงคนรอบข้างที่ได้สัมผัส หรือสูดดมละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า จึงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น เสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาทส่วนกลาง ดวงตา และผิวหนัง เป็นต้น
กรมควบคุมโรค เตือนละอองไอบุหรี่ไฟฟ้า เป็นอันตรายทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง
 

กรมควบคุมโรค ขอเตือนไปยังประชาชนทั้งที่เป็นผู้สูบ และผู้ที่มีบุคคลข้างเคียงหรือในครอบครัวสูบบุหรี่ไฟฟ้า อย่าตกเป็นเหยื่อสิ่งเสพติดรูปแบบใหม่นี้ เพราะนอกจากบุหรี่ไฟฟ้า จะมีอันตรายต่อร่างกายแล้ว บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งเย้ายวน ที่จะทำให้เยาวชนที่หันมาลองสูบ และส่วนใหญ่เมื่อลองสูบแล้ว จะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต
กรมควบคุมโรค เตือนละอองไอบุหรี่ไฟฟ้า เป็นอันตรายทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง

logoline