svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรวจสอบสิทธิโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ กรณีไม่ผ่านคุณสมบัติ โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯประมาณ 5 ล้านคน สามารถทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค. 2566)

ตรวจสอบสิทธิ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 หรือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ กรณี ไม่ผ่านคุณสมบัติ โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนประมาณ 5 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้แถลงหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำปี 2565 โดยมีจำนวนผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 14,596,820 คน และผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 5,050,421 คน

ทั้งนี้ จะมีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เพื่อให้ตรวจสอบสิทธิ ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 โดยผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจะเริ่มกระบวนการยืนยันตัวตน (e-KYC) ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 รอบ

  • 1 มีนาคม - 26 มีนาคม 2566 เริ่มใช้สิทธิ 1 เมษายน 2566
  • 27 มีนาคม - 26 เมษายน 2566 เริ่มใช้สิทธิ 1 พฤษภาคม
  • 27 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2566 เริ่มใช้สิทธิ 1 มิถุนายน 2566
  • 27 พฤษภาคม - 26 มิถุนายน 2566 เริ่มใช้สิทธิ 1 กรกฎาคม 2566
  • 27 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป เริ่มใช้สิทธิ 1 สิงหาคม 2566

สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติจะเปิดให้อุทธรณ์ กรณีผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 1 มีนาคม - 1 พฤษภาคม 2566 ประกาศผลรอบอุทธรณ์ 20 มิถุนายน 2566 และจะเริ่มใช้สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติรอบอุทธรณ์ 1 กรกฎาคม 2566

ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ขอมาแจ้งข่าวดี สามารถทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ได้แล้ว เริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ผ่าน 2 ช่องทาง ซึ่งทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ รวบรวมขั้นตอนมาให้ครบจบ พร้อมตาราง ไทม์ไลน์วันเริ่มใช้สิทธิ

โดยผู้ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ นี้ สามารถยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ทุกวันตามวันที่กำหนดดังกล่าว ในช่วงเวลา 6.00-23.00 น. ของทุกวันผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้

1.ผ่านเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (คลิก)  และ welfare (คลิก)

2.ยื่นอุทธรณ์ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน คือ

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด
  • ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร
  • ศาลาว่าการเมืองพัทยา

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน

การประกาศผลจะให้ประชาชนเช็กสิทธิแบบรายบุคคล ผ่านเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th ไม่มีเอกสารรวม ให้กรอกข้อมูลบัตรประชาชนและอื่น ๆ ประกอบ ดังนั้นอย่าหลงเชื่อบุคคลอ้างมาขอข้อมูลดังกล่าวเด็ดขาด

วิธีตรวจสอบผลการลงทะเบียนบัตรคนจน

เมื่อเข้าไปที่ เว็บไซต์ ให้คลิกปุ่ม ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวดังนี้

  • เลขประจำตัวประชาชน
  • วันเกิด
  • เดือนเกิด
  • ปีเกิด (พ.ศ.)

แล้วคลิก >> ตรวจสอบข้อมูล

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน


 

หลังจากดำเนินการยืนยันการขออุทธรณ์ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว จะต้องดำเนินการขอตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาด้วยตนเอง
 

หรือเป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติกำหนด เพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

กรณีมอบอำนาจ 

ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายื่นอุทธรณ์ได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาลงทะเบียนแทนได้ โดยใช้เอกสาร ดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
  • หนังสือมอบอำนาจ (คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ได้รับมอบอำนาจ) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง หรือใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)


การประกาศผลอุทธรณ์

ประกาศผลวันที่ 20 มิถุนายน 2566

เริ่มใช้สิทธิ (รอบอุทธรณ์) วันไหน?

เริ่มใช้สิทธิได้วันที่ 1 กรกฎาคม 2566

กล่าวโดยสรุป

ขั้นตอนยื่นอุทธรณ์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 

สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการฯ ปี 2565 แล้ว พบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ สามารถยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 1 พฤษภาคม 2566 ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่

1. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน

2. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน โดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ โดยผู้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนก่อนดำเนินการยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดโครงการฯ ปี 2565 เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th


ประชาชนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  โทร 0-2109-2345 (เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น.)

สำหรับในเดือนมีนาคม 2566 จะเป็นเดือนสุดท้าย สำหรับผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายเก่าจะยังได้รับสิทธิอยู่ ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งจะเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 นี้   

ในวันนี้ (1 มี.ค. 2566 ) ทางกรมบัญชีกลาง ได้ทำการโอนเงินสิทธิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครั้งที่ 1 โดยสิทธิที่ได้รับ มีดังนี้ 

วันที่ 1 ของเดือน (ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

  • วงเงินซื้อสินค้า 200/300 บาทต่อเดือน
  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อ 3 เดือน (ม.ค. - มี.ค. 66)
  • ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน ,ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน , ค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า (MRT/BTS/ARL) 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล)

วันที่ 18 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

  • เงินชดเชยค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้ลงทะเบียนกับ กฟน. กฟภ. และกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน)
  • เงินชดเชยตามจำนวนเงินที่ชำระค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้ลงทะเบียนกับ กปน. กปภ. ที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินคืนค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท (ที่ได้ชำระเงินแล้ว) ส่วนที่เกินจาก 100 บาท ผู้ถือบัตรฯ เป็นผู้ชำระเอง)

วันที่ 22 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

  • เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ)


บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่รอลุ้นสิทธิ รีบเช็กด่วน ยื่นอุทธรณ์แล้วใช้สิทธิได้วันไหน


หลังจากผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ดำเนินการยืนยันการขออุทธรณ์ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว จะต้องดำเนินการขอตรวจสอบ และ แก้ไขข้อมูลที่หน่วยงาน ที่ผู้ลงทะเบียนได้ลงทะเบียนไว้ด้วยตนเอง หรือ เป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติกำหนด เพื่อขอปรับปรุงหรือแก้ไขข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว

logoline