svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝุ่น PM2.5 ไทยอ่วม IQAir ระบุ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศติดอันดับ 4 โลก

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IQAir ระบุ ไทยติดอันดับ 4 โลก ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ก่อนที่ล่าสุดจะปรับอันดับลงมาอยู่ที่ 12 ด้านกรมควบคุมมลพิษฯ เตือน 3-4 ก.พ.นี้ กทม.และปริมณฑล ควรเฝ้าระวัง

3 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า IQAir : First in Air Quality ที่เป็นเว็บไซต์จัดอันดับคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษของโลก รายงานในเวลา 10.00 น. วานนี้(2 ก.พ.) ว่า กทม.ประเทศไทยมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) สีแดง 192 มีผลกระทบต่อทุกคน คุณภาพอากาศมีมลพิษเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เมืองลาฮอร์ประเทศปากีสถานและคูเวต

คุณภาพอากาศ ล่าสุดจากเว็บไซต์ IQAir

แต่ล่าสุดเมื่อเวลา 7.03 น.วันนี้(3 ก.พ.) IQAir รายงาน มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) สีแดง 158 มีผลกระทบต่อทุกคน คุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษของโลก ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 12

ฝุ่น PM2.5 ไทยอ่วม IQAir ระบุ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศติดอันดับ 4 โลก

ด้านนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เปิดเผยว่า กรมฯได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล วันที่ 3-4 ก.พ. พื้นที่ กทม. และปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด

พื้นที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯกลาง กรุงธนเหนือและใต้ (พื้นที่ท้ายลม) พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 3-4 ก.พ. ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสถิติค่าฝุ่นลดลงในทุกปี แต่ในปี 66 จากการคาดการณ์ คาดว่าค่าฝุ่นอาจรุนแรงกว่าปี 65 เนื่องจากสภาพอากาศจะแล้งมากขึ้น วันที่ 1 มิ.ย. จะมีการปรับเปลี่ยนค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง จากเดิมไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. ลดลงเหลือ 37.5 มคก./ลบ.ม. ดังนั้นการบริหารจัดการฝุ่น PM2.5 ต้องเข้มข้นกันมากขึ้น

logoline