svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ครูบาไก่” เบี้ยวชี้แจง? อนุกมธ.ศาสนาฯ ลุยสอบแม้ปลงอาบัติ

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ครูบาไก่” เบี้ยวชี้แจง อนุกมธ.ศาสนาฯ พรุ่งนี้? อ้างติดภารกิจ ขณะที่ "รองปธ.กมธ.ศาสนาฯ ” เผย เดินหน้าพิจารณาหาต่อได้ ชี้ แม้ปลงอาบัติแล้ว แต่หลักฐานยังชัด

31 มกราคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายเพชรวรรต  วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีครูบาไก่ หลังจากถูกอดีตโยมอุปัฏฐาก และอดีตลูกศิษย์ออกมาแฉพฤติกรรมไม่เหมาะสม ว่า วันที่ (1 ก.พ.66) จะมีการประชุมอนุกรรมมาธิการการศาสนา ซึ่งเป็นคณะย่อยในกรรมาธิการการศาสนาฯ โดยมีการเชิญครูบาไก่ / สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น / นายอำเภอมัญจาคีรี / ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี / เจ้าคณะ จ.ขอนแก่น รวมไปถึงผู้ร้อง มาชี้แจงต่อที่ประชุม

นายเพชรวรรต  วัฒนพงศศิริกุล

เบื้องต้นทราบจากสำนักเลขาธิการสภาฯ ว่า ครูบาไก่ได้ส่งทนายความส่วนตัวแจ้งว่าติดภารกิจ ไม่สามารถเข้าชี้แจงได้ แต่ตนขอยืนยันว่า แม้ครูบาไก่และทนายจะไม่เข้ามาชี้แจงก็ไม่มีผลต่อการพิจารณา

ทั้งนี้ตนยังไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดตอบรับว่าจะมาชี้แจงบ้าง เนื่องจากติดลงพื้นที่ ถึงยังไม่ได้ตรวจสอบกับทางสภาฯ คาดว่าทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะสำนักพระพุทธศาสนาจะมาชี้แจง เพราะที่ผ่านมาก็มีตัวแทนมาชี้แจงตลอด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่ครูบาไก่ ได้ปลงอาบัติต่อหน้าพระอุปัชฌาย์ พระผู้ปกครองคณะสงฆ์มัญจาคีรี เพื่อให้ตักเตือนและกล่าวโทษตามข้อพระวินัยแล้ว แต่อาจจะไม่ได้สึกออกมานั้น ตนมองว่าสึกหรือไม่สึกไม่ได้สนใจ แต่หากหลักฐานชัดเจน ตนตั้งคำถามว่าเหมาะสมกับสมณสารูปหรือไม่ ซึ่งเราต้องให้ฝ่ายสงฆ์เป็นผู้พิจารณาว่าสมควรหรือไม่ 

“ครูบาไก่” เบี้ยวชี้แจง? อนุกมธ.ศาสนาฯ ลุยสอบแม้ปลงอาบัติ

พร้อมย้ำว่า พระสงฆ์ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสงฆ์ ซึ่งอยู่ในกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและพระวินัย เพราะเหตุนี้พระสงฆ์ถึงเป็นบุคคลพิเศษกว่าคนอื่น

อย่างเมื่อก่อนมีการรณรงค์กันว่าให้พระมีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่พระวินัยไม่ให้ มันไม่เหมือนชาวบ้าน ถ้าหากอยากเลือกตั้ง อยากไปนอนกับผู้หญิงผู้ชายมันเกินไป

logoline