svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา! ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลดาวเทียม โดยมิชอบวันนี้ (19 ม.ค.)

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีเฮ! "ศรีสุวรรณ" เผย ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเรียกคู่กรณีไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลวงโคจรดาวเทียมมิชอบ ช่วงบ่ายวันนี้

จากกรณีวานนี้ (18 ม.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องคณะกรรมการ กสทช.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบในการปล่อยให้มีการประมูลวงโคจรดาวเทียม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยมีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลด้วย นั้น
จับตา! ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลดาวเทียม โดยมิชอบวันนี้ (19 ม.ค.)

ตุลาการศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องของสมาคมฯไว้พิจารณาไต่สวนและพิพากษาแล้ว ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งด่วนเรียกบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผู้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีนี้แล้ว เพราะเห็นว่าหากศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งตามคำขอท้ายคำฟ้อง บริษัททั้งสองอาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีได้ และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม 

ทั้งนี้ เนื่องจากในการยื่นฟ้องเมื่อเช้านี้ สมาคมฯได้มีคำขอขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้จนกว่าศาล จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยการสั่งระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลทั้งสองด้วย

จับตา! ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลดาวเทียม โดยมิชอบวันนี้ (19 ม.ค.)
ล่าสุดวันนี้ (19 ม.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีเฮ! ศาลปกครองกลางเรียกไต่สวน “ฉุกเฉิน” คู่กรณี ปมประมูลวงโคจรดาวเทียม มิชอบบ่ายวันนี้ (19 ม.ค.66) 13.00 น. 

logoline