svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีสำหรับผู้ที่มีสิทธิ กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาเพิ่มสิทธิสวัสดิการ ในบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวไทย หลังล่าสุดเผยเริ่มใช้สิทธิในวันที่ 1 มี.ค. 2566 นี้ 

16 มกราคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้เปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ เตรียมประกาศผลตรวจสอบคุณสมบัติภายในเดือนมกราคม 2566 นี้ และเริ่มต้นการใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน

ซึ่งพร้อมกันนี้แง้มข่าวดี กระทรวงการคลัง ได้เตรียมพิจารณาเพิ่มสิทธิสวัสดิการในบัตรสวัสดิแห่งรัฐรอบใหม่นี้ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาเพิ่มสิทธิอื่น ๆ ให้ครอบคลุมความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด โดยปัจจุบันประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการฯ มีสิทธิ ดังนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน

ทุกวันที่ 1 ของเดือน (ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

- วงเงินซื้อสินค้า 200/300 บาทต่อเดือน
- วงเงินซื้อสินค้า ตามมาตรการช่วยเหลือเงินพิเศษ 200 บาทต่อเดือน (เฉพาะเดือนมกราคม 2566)
- ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อ 3 เดือน (มกราคม – มีนาคม 2566)
- ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน, ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน, ค่าโดยสารรถ ขสมก. / รถไฟฟ้า (MRT/BTS/ARL) 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล)

ทุกวันที่ 18 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

-เงินช่วยค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือน (ตามที่จ่ายจริง) สำหรับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าในเดือน ต.ค.65 ไม่เกินเกณฑ์ 315 บาท
-เงินช่วยค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือน (ตามที่จ่ายจริง) สำหรับบ้านที่ใช้น้ำประปาในเดือน ต.ค.65 ไม่เกินเกณฑ์ 315 บาท

ทุกวันที่ 22 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)
- เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ)

ทั้งนี้ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ดังกล่าว ได้เปิดให้ลงทะเบียนไปตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน - 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และได้ประกาศผลการลงทะเบียนและผลการตรวจสอบความสัมพันธ์กับกรมการปกครองเป็นขั้นตอนแรก ตามเกณฑ์บุคคลและเกณฑ์ครอบครัว

โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์  https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th/ เป็นขั้นตอนต่อไป ภายในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งหากมีผู้ที่ตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก สามารถอุทธรณ์การตรวจสอบสิทธิได้ โดยใช้ระยะเวลาตรวจสอบ 15 - 30 วัน และหากอุทธรณ์แล้วผ่าน จะยังคงได้รับสิทธิบัตร

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ จะสามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนการดำเนินโครงการการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในปี 2565  ตามที่กระทรวงการคลังได้ประกาศผลสถานะการลงทะเบียนของการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ที่โชว์สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์รวมทั้งสิ้น 19.64 ล้านราย จากจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 22.29 ล้านราย

และยืนยันแล้วว่า ภายในเดือนมกราคมนี้ จะประกาศผลผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ ส่วนจะเริ่มวันที่เท่าไหร่นั้น กระทรวงการคลังจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากผู้ที่ผ่านได้รับสิทธิ สามารถนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่ธนาคารของรัฐในพื้นที่ที่อยู่ใกล้บ้าน และใช้บัตรประชาชนไปซื้อของ เดินทาง หรือกดเงินสด ได้เลย จะเริ่มใช้สิทธิบัตรตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ประกาศผลรอบสุดท้าย ม.ค.นี้ ตรวจสอบได้ 2 ช่องทาง

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่าน สามารถยื่นอุทธรณ์ให้ทรางกระทรวงการคลังตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ได้ เปิดโอกาสเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง และจะแจ้งผลให้ทราบต่อไปตามระยะเวลาที่กำหนด

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ประกาศผลรอบสุดท้าย ม.ค.นี้ ตรวจสอบได้ 2 ช่องทางดังนี้ 

โครงการบัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สิ้นสุดการเปิดรับลงทะเบียนแล้ว ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านมีสถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์ สามารถตรวจสถานะการลงทะเบียนของตัวเองได้ 2 ช่องทาง

ผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th/ หรือ http://welfare.mof.go.th

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน ได้ทางหน่วยรับลงทะเบียนที่ใกล้บ้าน

ผู้ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ตรวจสอบผลการประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ได้ที่หน่วยงานที่รับลงทะเบียน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ สำนักงานคลังทุกจังหวัดและที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ หากใครที่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ตรวจสอบได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และหากใครที่อยู่เมืองพัทยาก็เช็คได้ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยานั่นเอง

สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้ทางกระทรวงการคลัง ได้กำหนดไทม์ไลน์การประกาศผลการลงทะเบียนไว้ดังนี้
1.เดือนกันยายน 2565
ประกาศผลการลงทะเบียนและการตรวจสอบความสัมพันธ์ครอบครัวผ่านเว็บไซต์
-ข้อมูลถูกต้อง
> รอตรวจสอบคุณสมบัติ
-ข้อมูลไม่ถูกต้อง
> แก้ไขข้อมูลที่หน่วยรับลงทะเบียน

2.เดือนมกราคม 2566
ประกาศผลการตรวจคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์
-กรณีผ่าน
>รอยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ
-กรณีไม่ผ่าน
>ไม่ได้รับสิทธิ
>อุทธรณ์

3.เดือนมกราคม 2566
ยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ
-ธนาคารกรุงไทย
-ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
-ธนาคารออมสิน
4.กระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบต่อไป
-สามารถใช้บัตรประชาชนในการรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพิ่มสิทธิสวัสดิการ กดเงินสดได้ สะสมได้ เริ่มใช้วันไหน
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลการจ่ายเงินได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 0 2109 2345 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น. หรือที่กรมบัญชีกลาง โทร. 0 2270 6400 ในวัน-เวลาราชการ
 
 

logoline