svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บขส. เผย เตรียมรถ.กว่า 4 พันเที่ยว รองรับผู้โดยสาร 53,000 คน กลับกทม.วันนี้

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บขส. เผย เตรียมรถกว่า 4,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารกว่า 53,000 คน กลับกทม.วันนี้ พร้อมประสานทุกฝ่ายอำนวยความสะดวก ด้านถนนสายเอเชียขาเข้ากทม.ปริมาณจราจรหนาแน่น เช่นเดียวกับถนนพระราม 2

2 มกราคม 2566 หลังจากเทศกาลหยุดยาวช่วงปีใหม่กำลังจะผ่านพ้นไป ผู้ที่เดินทางออกไปภูมิภาคต่างๆ ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครแล้ว ส่งผลให้ถนนสายหลักหลายสายปริมาณรถเริ่มหนาแน่น

ขณะที่ นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังตรวจความพร้อมอำนวยความสะดวก ในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ว่า จากตัวเลขการเดินทางกลับเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) พบว่า ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกันแล้ว โดย บขส. ได้จัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) รองรับการเดินทางในเที่ยวกลับ จำนวน 3,080 เที่ยว มีผู้โดยสารใช้บริการ 42,171 คน ส่วนเที่ยวไป ได้จัดรถโดยสาร จำนวน 2,792 เที่ยว รองรับผู้โดยสารใช้บริการ 26,442 คน โดย บขส.สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส.

ส่วนบรรยากาศการเดินทางวันนี้ (2 ม.ค. 66) คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) กว่า 4,000 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้กว่า 53,000 คนทั้งนี้ ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 - 3 มกราคม 2566 รวมทั้งได้ขอความร่วมมือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ นำรถโดยสารมาให้บริการ ณ บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และได้ประสาน จส.100 และ สวพ.91 ประชาสัมพันธ์ให้รถแท็กซี่มารับผู้โดยสารในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัย ได้เน้นย้ำให้ บขส. และรถร่วมฯ ตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสาร และพนักงานขับรถ ก่อนการเดินทาง และประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 อาทิ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ บขส. ได้ร่วมส่งมอบของขวัญปีใหม่ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยจัดโครงการ “HAPPY NEW YEAR 2023 ลด 10% ไปก่อน-กลับทีหลัง” ให้กับลูกค้าที่ซื้อตั๋ว บขส. ผ่านช่องทางออนไลน์ Application E-Ticket หรือ Website บขส. www.transport.co.th และเดินทางในระหว่างวันที่ 3 - 9 มกราคม 2566 จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 10 % ทันที สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. ทั่วประเทศ 

สภาพการจราจรถนนสายเอเชียขาเข้ากทม.

ขณะที่ตลอดคืนที่ผ่านมา สภาพการจราจร บนถนนสายเอเชีย (ขาเข้า) กรุงเทพมหานคร ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการตรวจสอบของผู้สื่อพบว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้(1 ม.ค.) ไปจนถึงค่ำ ประชาชนเริ่มทยอยกันเดินทางกลับจากการกลับภูมิลำเนา และจากการทางท่องเที่ยวจังหวัดทางภาคเหนือ กลับเข้าสู่กทม. และจังหวัดปริมณฑลกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ปริมาณรถบนถนนสายเอเชีย และพหลโยธิน ช่วงบางปะอิน มีปริมาณรถสะสมหนาแน่น

มีปริมาณรถเต็มทุกช่องการจราจร ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด ช่วงก่อนขึ้นต่างระดับบางปะอิน ขณะที่ถนนพหลโยธินขาออก มุ่งหน้าขึ้นมอเตอร์เวย์ ก็มีปริมาณรถมากเช่นกัน นอกจากนี้รถที่ขึ้นต่างระดับบางปะอิน มุ่งหน้าไปถนนพหลโยธินขาเข้ากทม. ก็มีปริมาณรถหนาแน่น รวมไปถึงมีปริมาณรถที่เบี่ยงขวา มุ่งหน้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 9 ถนน บางปะอิน–บางบัวทอง ขาเข้า ซึ่งเส้นทางนี้ ก็สามารถผ่านเข้าไปในกรุงเทพฯ ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การจราจรในช่วงคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้การการใช้เส้นทางบนถนนเอเชีย มีรถสะสมติดเป็นทางยาว ตั้งแต่ต่างระดับบางปะอิน ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปจนถึงช่วงกลักกิโลเมตรที่ 13 ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

สภาพการจราจรสายเอเชียขาเข้ากทม.

คาดว่า ในช่วงเช้าวันนี้ 2 มกราคม จะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะกลับมาพักผ่อนก่อน1 วัน และจะเริ่มทำงานกันในวันที่ 3 มกราคม ทั้งนี้ คาดว่าการจราจรตั้งแต่ช่วงเช้า ไปถึงค่ำวันนี้ จะมีปริมาณรถมากตลอดทั้งวัน

ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนพระราม 2 ช่วงพื้นที่ความรับผิดชอบของจังหวัดสมุทรสาคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2566 พบว่า มีปริมาณรถจากทางใต้มุ่งหน้าเข้ากทม.เริ่มติดขัด โดยท้ายแถวอยู่เลยด่านชั่งน้ำหนัก ตำบลนาโคกไปเล็กน้อย หรือใกล้เคียงรอยต่อระหว่างจังหวัดสมุทรสาคร กับ จังหวัดสมุทรสงคราม และติดขัดยาวไปจนถึงทางปากทางเข้าตัวเมืองมหาชัย แต่เมื่อผ่านช่วงนี้ไปแล้วการจราจรเริ่มคล่องตัวมากขึ้น

สภาพการจราจรถนนพระราม 2 ขาเข้ากทม.

สำหรับยอดอุบัติเหตุในช่วงเดินทางปีใหม่ของจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2565 รวม 3 วัน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 9 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 9 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร มีการประชุมคณะทำงานประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด ป้องปรามผู้ขับขี่เมาแล้วขับ

ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรสาคร อำเภอกระทุ่มแบน อำเภอบ้านแพ้ว ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ออกตรวจตราร้านจำหน่ายสุรา เพื่อป้องปรามไม่ให้จำหน่ายสุราแก่เยาวชน เน้นย้ำการตรวจตราของด่านชุมชนในพื้นที่แต่ละอำเภอ เพื่อให้ชุมชนช่วยกันตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และกำชับผู้ประกอบการพร้อมทั้งพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามมาตรการและกฎหมายอย่างเคร่งครัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีทางรถไฟผ่านให้จัด อปพร.ดูแลประจำจุดตัดทางรถไฟ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

สภาพการจราจรถนนพระราม 2 ขาเข้ากทม.

logoline