svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก "รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกปปป.แจ้งข้อหา

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอย "รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีกรมอุทยานฯ หลังถูก ปปป. แจ้งข้อหา"เรียกรับผลประโยชน์-ละเว้นปฏิบัติหน้าที่"

27 ธันวาคม 2565 เหตุการณ์ตำรวจจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) บุกเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในระหว่างการประชุมร่วมกับผู้บริหารส่วนต่างของกรมอุทยานฯทั่วประเทศ  ที่อาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ถือว่าสั่นสะเทือนกรมอุทยานฯอย่างยิ่ง

ก่อนหน้านี้ “ชัยวัฒน์” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งเอาผิด ระบุพฤติกรรมใช้อำนาจไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ไปตำแหน่งห่างไกลภูมิลำเนา

ด้วยข้อหา  “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต” ถือว่ารุนแรงอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นห้องทำงานของ นายรัชฎา พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาท ตำรวจจึงทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไป
ทำความรู้จัก \"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา\" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกปปป.แจ้งข้อหา

 ทำความรู้จัก "อธิบดีกรมอุทยานฯ” 
นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นน้องชายคนเล็กของ พล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล ณ อยุธยา เตรียมทหารรุ่น 12 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ภายหลังได้ขอลาออกเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

ประวัติการศึกษา

  •  ปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (วนศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วน.46)
  •  ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 ประวัติการทำงานที่สำคัญ 

  • ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. 2560 – 30 ก.ย. 2563
  • รองอธิบดีกรมป่าไม้
  • อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

สำหรับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ แทนนายธัญญา เนติธรรมกุล (วน.47) อธิบดีคนเก่า ที่หมดวาระเนื่องจากดำรงค์ตำแหน่งมาครบ 8 ปี โดย นายรัชฎา ได้เข้าทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565 

ทำความรู้จัก \"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา\" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกปปป.แจ้งข้อหา

ก่อนหน้าเข้ารับตำแหน่ง "อธิบดีกรมอุทยานฯ” ของ นายรัชฎา ถูกมองว่า เป็นการช่วงชิงอำนาจ เป็นศึกระหว่างรุ่น "วน.46-47" ม.เกษตรศาสตร์ 

ก่อนหน้า นายรัชฎา มานั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง ที่ลงนามโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กับตัวนายรัชฎาเอง ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักสำคัญๆ รวมไปถึงหัวหน้าอุทยานฯขนาดใหญ่ และอุทยานฯทางทะเล อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆทั่วประเทศ 

ว่ากันว่า ตำแหน่งต่างๆเหล่านั้น มีความสัมพันธ์กับอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ทั้งการเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 47 และลูกน้องคนสนิททั้งสิ้น!!
ทำความรู้จัก \"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา\" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกปปป.แจ้งข้อหา
นายรัชฎา เคยกล่าวไว้ว่า ก่อนหน้าที่ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เคยเป็น ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน และ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ามาก่อน ดังนั้นถือเป็นลูกหม้อที่พร้อมประสานการทำงานอย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่าคนในพื้นที่กลับไปทำงาน เช่น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(ส.บอ.)ก็ให้คนพื้นที่ หรือพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปทำงาน การประสาน การพูดคุย การแก้ปัญหา จะทำได้ง่ายกว่าคนต่างถิ่น

ส่วนเรื่องความขัดแย้ง ระหว่างรุ่นวนศาสตร์นั้น นายรัชฎา บอกว่า “รุ่น 47 ก็ เป็นรุ่นน้องผมทั้งนั้น ก็สนิทกันดี ผมไม่มีปัญหาอะไรกับใครทั้งสิ้น เมื่อเข้ามาทำงานก็ทำงานได้กับทุกคน”

ในช่วงเข้ามาดำรงตำแหน่ง "อธิบดีกรมอุทยานฯ” นายรัชฎา ตอบคำถามถึงนโยบายในเรื่องกำลังพลในกรมไว้น่าสนใจว่า “ผมจะทำทุกวิธีที่จะดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่อุทยานทุกส่วนให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ รับรองได้เลยว่าจะไม่มีการปลดใครออก ในส่วนของพนักงานพิทักษ์ป่า มีแต่จะจ้างเพิ่ม และการปรับเปลี่ยนทำได้ตลอดเวลาครับ ไม่มีใครอยู่ที่ไหนได้ถาวร ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม”

ดังนั้นน่าจับตาเป็นอย่างยิ่งว่า การเข้าจับกุมและแจ้งข้อหา"อธิบดีกรมอุทยานฯ"ในครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร?
ทำความรู้จัก \"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา\" อธิบดีกรมอุทยานฯ ก่อนถูกปปป.แจ้งข้อหา

logoline