svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่สิ้นหวัง เร่งค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"สูญหาย เข้าวันที่ 6

24 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ ยังคงเร่งค้นหา กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" ที่ประสบภัยเรืออับปางกลางทะเลอ่าวไทย สำหรับพื้นที่การค้นหา เน้นน่านน้ำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังพบวัสดุอุปกรณ์ ถุงชูชีพ ของเรือหลวงสุโขทัย

24 ธันวาคม 2565 ปฏิบัติการค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" เข้าสู่วันที่ 6 โดยมีการประเมินว่าจะมีบรรดาเหล่ากู้ภัยจะลงปฏิบัติการมากที่สุด ล่าสุด เรือหลวงบางระจัน เเละ เรือ ต.113  พร้อมนักประดาน้ำกองทัพเรือ ได้ออกร่วมปฏิบัติการค้นหา ตั้งแต่ช่วง 08.00 น.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปฏบัติการค้นหาตั้งเเต่ช่วง 09.00 น. มีการเสริมปฏิบัติการของกองทัพเรือ ที่ใช้เรือหลวง เฮลิคอปเตอร์ ดอเนียร์ ปูพพรมหมปฏิบัติการค้นหาทางทะเล ในพื้นที่ทางใต้ลงไป ทางสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจุดที่พบ ทั้งชูชีพ เเละอุปกรณ์ต่างของเรือหลวงสุโทัย
ไม่สิ้นหวัง เร่งค้นหากำลังพล\"เรือหลวงสุโขทัย\"สูญหาย เข้าวันที่ 6

ในส่วนของการค้นหา กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" บริเวณเเนวชายฝั่ง ก็จะยังคงปูพรมค้นหาในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไล่ตั้งเเต่บางสะพานน้อย ชายหาดบางเบิด ถ้ำสิงห์ ฝั่งเเดง ขึ้นมายังท่าเรือ ส่วนพื้นที่ทางภาคใต้ กู้ภัยตั้งศูนย์ส่วนหน้าอยุ่ที่ อ หลังสวน เพื่อไล่ลงไป ถึงสุราษฎร์ธานี  หาดนางลอย เกาะเต่า ท่าชนะ 

ขณะที่ ครอบครัวของ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์  วันนี้มาเฝ้ารอการค้นหาเป็นวันที่ 6 ท่ามกลางความหวัง ว่าจะเจอลูกชาย เปิดเผยสั้นๆว่า "เริ่มอ่อนล้า" 
ไม่สิ้นหวัง เร่งค้นหากำลังพล\"เรือหลวงสุโขทัย\"สูญหาย เข้าวันที่ 6

ผู้สื่อข่าว "เนชั่นทีวี" ได้พูดคุยกับจิตอาสาที่ร่วมค้นหา เปิดเผยว่า การการออกปฏิบัติการค้นหา กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย" เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการใช้โดรนใต้น้ำสำรวจจุดที่พบความร้อน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มปลาทะเล ไม่พบความเคลื่อนไหวของเหล่าทหารที่สูญหาย

นอกจากนี้ ยังตั้งรางวัลให้กับชาวเรือประมงที่ออกหาปลาทั้งในช่วงเวลากลางคืน เเละ กลางวัน หากพบเเละช่วยเหลือผู้ประสบภัยเอาไว้ได้จะให้เงินรางวัล รายละ 5 พันบาท 

ขณะที่กองทัพเรือ สรุปข้อมูล ณ เวลา 23.30 น. สามารถช่วยกำลังพล"เรือหลวงสุโขทัน" แล้ว 76 นาย กลับบ้าน 62 ราย รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 14 ราย เสียชีวิต 6 นาย (รอพิสูจน์อัตตลักษณ์ 1 นาย) และรอการช่วยเหลือ 22 นาย
 เมื่อผ่านหลายวัน คนไร้สัญญาณขีพต้องลอย แต่กรณีไม่พบร่างทหาร สงสัยติดภายวัสดุใต้น้ำหรือไม่ 

กรณีการสูญหายของกำลังพล ผ่านไป 5 วันแล้วยังไม่พบ เรื่องนี้แหล่งข่าว แพทย์นิติเวช ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตามปกติของร่างกายมนุษย์ เมื่อหมดสัญญาณชีพแล้วหากอยู่ในน้ำ ขาดอากาศหายใจ ตามทฤษฎี พบว่า 3 วันขึ้นไป ร่างกายจะอิ่มน้ำแล้ว แล้วร่างจะลอยขึ้นมาเอง ซึ่งหากเป็นแม่น้ำ ลำคลองการค้นหาอาจจะง่ายกว่าทะเล 

แต่กรณีนี้ก็เป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่า หากกำลังพลที่สูญหาย หากไม่มีสัญญาณขีพ เหตุใดจึงไม่ลอยหรือตามริมชายฝั่ง ซึ่งอาจมีปัจจัยต่างๆดังนี้

  • 1.คลื่นลมพัดไปไกล 
  • 2.ในทะเลมีสัตว์น้ำอาจจะมีการกัดแทะ
  • 3.ร่างอาจจะไปติดกับวัตถุใต้น้ำ หรือไม่ 

ทั้งนี้ เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตตามทฤษฎีทั่วไป หากคนหมดสัญญาชีพในน้ำแล้วไม่ลอยตัว ก็จม หรือติดกับวัตถุใต้น้ำ หรือคือเรือที่จม
ไม่สิ้นหวัง เร่งค้นหากำลังพล\"เรือหลวงสุโขทัย\"สูญหาย เข้าวันที่ 6

logoline