svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต เผย สัญญาณเตือนคนในครอบครัวติดการพนัน แนะ 3 วิธีช่วยเลิก

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต เผย สัญญาณเตือนคนในครอบครัวติดการพนัน แนะ 3 วิธีช่วยเลิก ด้านตำรวจ ระบุ จับพนันบอลโลก คืนเดียว 620 ราย รวม 8 วัน 2,880 ราย

27 พฤศจิกายน 2565 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ไม่เพียงแต่ในช่วงเทศกาลบอลโลก ในปัจจุบันช่องทางในการ การพนันมีหลากหลายรูปแบบ สามารถเข้าถึงแหล่งพนันได้ง่ายดาย ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ในทุกช่วงอายุ ไม่เว้นแม้ในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ส่วนใหญ่เด็กและเยาวชนที่เล่นการพนัน มักมีสภาพแวดล้อมที่ทําให้สุ่มเสี่ยง เช่น มีโต๊ะสนุกเกอร์อยู่ใกล้บ้าน เล่นบอล ฯลฯ ยิ่งปัจจุบันเข้าสู่โลกดิจิทัล รูปแบบการพนันออนไลน์ยิ่งเข้ามาปะทะตัวเด็กและเยาวชนได้ง่าย โดยเฉพาะเกมพนันที่ตอบสนองพฤติกรรม ของวัยรุ่น คือ รู้ผลเร็ว, เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต

ทั้งนี้ตนเอง ครอบครัวและคนใกล้ชิดสามารถสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันได้จากอาการ 3 ข้อ ได้แก่

     1.เมื่อพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน จะกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย ถึงพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน ก็ทําไม่สําเร็จ ครุ่นคิดถึงแต่การพนันอย่างมาก

     2.หลังจากเสียเงินพนัน จะกลับไปเล่นเพื่อเอาเงินคืน โกหกเรื่องการใช้เงิน เสี่ยงต่อการหาเงินอย่างผิด กฎหมาย และ

     3.เพิ่มปริมาณเงินพนันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้คงความรู้สึกตื่นเต้นเท่าเดิม

ทั้งนี้หากพบว่า บุคคลในครอบครัวหรือตนเองมีพฤติกรรม 1 ใน 3 ข้อที่กล่าวมา แสดงว่าเสี่ยงต่อการติดการพนัน

สําหรับผู้ที่อยากเลิกเล่นพนันให้สําเร็จด้วยตนเอง ขอให้ยึดหลักแนวคิด 3 ข้อ ดังนี้

     1.สร้างแรงจูงใจในการเลิกเล่น พิจารณาทบทวนผลกระทบของการเล่นพนันเช่น นึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหรือผลลัพธ์ที่ตามมาใน การเล่นพนัน

     2.สํารวจวิเคราะห์สาเหตุตัวกระตุ้นภายในหรือความความคิด อารมณ์ ที่ทําให้เล่นพนันเช่นความรู้สึกเบื่อ เครียด กังวล แล้ว วางแผนจัดการหลีกเลี่ยงจัดการความเสี่ยงที่จะกลับไปเล่นพนัน เช่น ไม่เปิดดู ไม่คุยกับกลุ่มที่เล่นพนัน ควรกําหนดวันเลิกเล่น ซึ่งเลิกเล่น เลยจะปลอดภัยที่สุด จนบางครั้งต้องจํากัดการเข้าถึงแหล่งพนัน เช่น ไม่ใช้อินเตอร์เนทชั่วคราว เป็นต้น

     3.หาทางเลือกกิจกรรมอื่นๆที่ ดีกว่าไปทํา แลพตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและผลลัพธ์ที่จะตามมาหากยังไปเล่น และหมั่นคิดถึงเป้าหมายในชีวิตที่มีความสุขเป็นสําคัญ


พญ.บุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อํานวยการสํานักความรอบรู้สุขภาพจิต

พญ.บุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อํานวยการสํานักความรอบรู้สุขภาพจิต กล่าวว่า การพนันถูกออกแบบมาให้คนติดง่าย เมื่อเราตกเข้าไปในวังวนนี้ บางคนก็ไม่สามารถออกมาจากการเสพติดนี้ได้ การติดพนันทําให้หลายคนติดกับดักวงจรชีวิตด้านมืด ยากแก่การหาทางออก เช่น เป็นหนี้ โกหก ลักขโมย ไม่มีสมาธิเรียน เสียงาน ติดสิ่งเสพติดอื่น มักหงุดหงิดก้าวร้าว นําไปสู่ความแตกร้าวของสัมพันธภาพ ระหว่างกันในครอบครัว

ดังนั้นเมื่อทราบว่าสมาชิกในครอบครัวกําลังประสบปัญหาการติดพนัน ควรรับฟังและช่วยเหลืออย่างตั้งใจ เข้าใจ ให้ความรัก ไม่กล่าวโทษ หรือใช้ถ้อยคําอารมณ์รุนแรง และควรเพิ่มพลังใจให้กัน เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้มีปัญหาพนัน เพื่อช่วยกันหาทางจัดการปัญหาที่วิกฤตได้ทันท่วงที และส่งต่อบําบัดได้อย่างเหมาะสม นับว่าช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาติดพนันเลิกพนันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ผู้อยากเลิกพนัน สามารถรักษาให้หายได้ อย่างไรก็ตาม หากไม่รักษาปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม จะทําให้เกิดปัญหาชีวิตตามมาอีกมาก เช่น ปล้นชิงทรัพย์ ล่อลวงเงิน ขายบริการทางเพศ ค้ายาเสพติด มีโอกาสติดเหล้า เกิดภาวะซึมเศร้า และพยายามฆ่าตัวตาย เป็นต้น

กรมสุขภาพจิต จึงขอเน้นย้ำว่า ครอบครัวควรสังเกตอาการสัญญาณเตือน และให้คําแนะนําปรึกษา เพื่อให้โอกาสผู้ที่มีปัญหาติดพนัน มีกําลังใจ เกิดแรงจูงใจ เพื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถรับบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คําปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อลดภาวะเครียดและรับคําแนะนําสถานที่บําบัดรักษาได้ หรอื ติดต่อหน่วยบริการสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

ด้านพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เปิดเผยผลการป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 (World Cup 2022) ว่า ตั้งวันที่ 19-26 พ.ย. 65 มีผลการจับกุมการพนันทายผลฟุตบอลโลก โดยจับกุมผู้ต้องหา 2,880 ราย แบ่งเป็น เจ้ามือ 47 ราย ผู้เล่น 2,819 ราย และเดินโพย 13 ราย ผลการจับกุมการพนันทายผลฟุตบอลโลกผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ โดยได้จับกุมผู้ต้องหา 298 ราย แบ่งเป็น เจ้ามือ 23 ราย และผู้เล่น 275 ราย รวมจับกุมทั้งสิ้น 3,178 ราย พร้อมของกลาง โพยบอลรวม 6,270 ใบ เป็นจำนวนเงินที่เล่นพนัน 988,766 บาท เงินสด จำนวน 94,660 บาท รวมมูลค่า 1,083,426 บาท

ล่าสุดวานนี้ (26 พ.ย. ) สามารถจับกุมผู้ต้องหา 620 ราย เป็นเจ้ามือ 6 ราย ผู้เล่น 314 ราย ส่วนผลการจับกุมการพนันทายผลฟุตบอลโลกผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ จับกุมผู้เล่น 33 ราย รวมผลจับกุม 653 ราย พร้อมของกลาง โพยบอลรวม 353 ใบ เป็นจำนวนเงินที่เล่นพนัน 108,105 บาท เงินสด 2,900 บาท รวมมูลค่า 111, 005 บาท

logoline