svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ"สั่งพร้อมรับมือจัดงานฮาโลวีนในกทม.หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ​"เร่งสำรวจจุดเสี่ยงจัดฮาโลวีนคืนนี้​ หวั่นซ้ำรอย​อินแทวอน​ พร้อมสั่งเพิ่มมาตรการเข้มทุกจุด และต้องเสนอแผนก่อนจัดงาน​ลอยกระทง​กันเบียดตกน้ำ ก่อนเตรียมบรรจุหลักสูตร CPR ให้เจ้าหน้าที่กทม.ทุกคนรับเหตุ วอนทุกฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกัน

31 ตุลาคม 2565 "นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์"​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลในพื้นที่กรุงเทพ หลังเกิดเหตุสลดโศกนาฏกรรมที่ อิแทวอน เกาหลีใต้​ นั้น สาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้จัดงานมา 2 ปี ทำให้คนมาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่รับผิดชอบเรื่องการจัดงานวันลอยกระทง เนื่องจากมีลักษณะคล้ายคลึงกับงานฮาโลวีน ที่อินแทวอน​ ต้องมีมาตรการชัดเจนทั้งเรื่องทางเข้า ทางออก​ ไม่ให้เน้นการขายของ ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก การลื่นไหลของคนที่เดินทางมาร่วม

 

"ชัชชาติ"สั่งพร้อมรับมือจัดงานฮาโลวีนในกทม.หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

 

ขณะเดียวกัน ส่วนการละเล่นต่างๆให้ออกจากพื้นที่ลอยกระทง​ และสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การเบียดแล้วตกน้ำ จึงต้องมีมาตรการ ที่เข้มงวด และจุดเข้าออกชัดเจนมีคนเฝ้าระวัง​ โดยหากเป็นไปได้จะใช้กล้อง CCTV ช่วยจับความเคลื่อนไหว และควรจะมีศูนย์บัญชาการ ดูว่าจุดไหนห้ามคนเข้า ห้ามคนออก และทุกเขตที่จะจัดงานลอยกระทงต้องทำแผนเสนอเข้ามา

ทั้งนี้ ผู้จัดงานจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดที่สุด แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย หากเห็นว่าแออัด ก็ต้องการชะลอการเข้าพื้นที่ไว้ก่อน และอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นในเหตุการณ์อินแทวอน​ ประชาชนสามารถทำ CPR ได้ จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งในระยะยาว ที่จะต้องสอนเรื่องการทำ CPR ให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยตั้งเป้าไว้ว่า เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครทุกคน ต้องสามารถทำ CPR ได้ เพราะเห็นจากบทเรียนของเกาหลีใต้ ที่ทำได้อย่างเข้มแข็ง แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเกิดเหตุแล้วเป็นเรื่อง ซึ่งต่อไปในอนาคตจะพัฒนาเป็นหลักสูตร ให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้เรียน

อย่างไรก็ตาม การจัดงานฮาโลวีนในวันนี้ (31ต.ค.) ว่า ข้อดีที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ได้มีการตรวจสถานประกอบการทั้งหมด เนื่องจากมีความกังวล เรื่องทางเข้าและทางออก สถานประกอบการธุรกิจกลางคืน ซึ่งต้องเคร่งครัดมาตรการให้มากขึ้น​ โดยพื้นที่ของประเทศอาจไม่เหมือนกับอิแทวอน มีเพียงบางจุดที่มีความคล้ายคลึง อย่าง สีลมซอย 2 ที่มีทางเข้าแคบ และมีหลายร้านอยู่ด้านใน จึงต้องรีบไปดูจุดเสี่ยง

 

"เมื่อวานนี้ได้มีการประสานที่ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงไปดูพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอย้ำว่าต้องช่วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งกรุงเทพมหานคร และประชาชน รวมไปถึงขณะนี้ผู้ประกอบการ ก็ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีมาก เพราะเขามีความเข้าใจ ว่าหากเกิดเหตุขึ้นมา จะมีความรุนแรงมากจึงต้องหามาตรการป้องกัน" นายชัชชาติ กล่าว

logoline