svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวาบึ้ม ชาวบ้านแห่แอบนำถังปิกนิกเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุก๊าซแพง (มีคลิป)

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวาบึ้ม ชาวบ้านซอยกำนำแม้น แห่แอบนำถังปิกนิกไปเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุสู้ราคาที่เพิ่มไม่ไหว งานนี้บอกเลยอย่าหาทำ เสี่ยงบึ้ม ซ้ำยังผิดกฎหมาย

22 ตุลาคม 2565 เป็นกรณีที่เสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้ โดย“ทีมข่าวเนชั่นได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียม LPG แห่งหนึ่งภายในซอยกำนันแม้น ย่านฝั่งธนบุรี กำลังลักลอบบรรจุก๊าซในถังหุงต้ม ที่ใช้ภายในครัวเรือนกันอย่างโจ๋งครึ่ม จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบปั้มกำลังลักลอบเติมก๊าซจริง ตามที่ปรากฏในคลิป

 

โดยในคลิป แม้เป็นเวลากลางคืน แต่ก็มีชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้า มาใช้บริการกันแบบไม่ขาดสาย บางรายหิ้วถังปิกนิก ขึ้น จยย. มา บางรายถึงขนาดขนถังขึ้นรถกระบะมาเติม ซึ่งการลักลอบเติมก๊าซลักษณะ นี้เป็นการเติมก๊าซผิดประเภท ปั๊มแบบนี้ต้องเติมเฉพาะรถยนต์เท่านั้น ซึ่งการกระทำลักษณะนี้ ก่อให้เกิดอันตรายได้ง่าย จากขั้นตอนการเติมก๊าซที่ไม่ได้มาตรฐาน จนอาจเกิดการรั่วไหล และระเบิด หากมีปฏิกิริยาจากประกายไฟเพียงเล็กน้อย
 

 

ผวาบึ้ม ชาวบ้านแห่แอบนำถังปิกนิกเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุก๊าซแพง (มีคลิป)

ผวาบึ้ม ชาวบ้านแห่แอบนำถังปิกนิกเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุก๊าซแพง (มีคลิป)

ปั๊มก๊าซแห่งนี้เคยถูกชาวบ้านประชาชนที่พบเห็นการทำลักษณะนี้ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรมธุรกิจพลังงาน และเคยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหลายครั้งแล้ว แต่ไม่พบการกระทำผิด เนื่องจากมาตรวจตอนกลางวันในเวลาราชการ แต่ปั๊มแห่งนี้จะลักลอบเติมก๊าซให้กับถังครัวเรือน หลังเวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป โดยมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากไปจนถึงช่วงดึก
  

 

ผวาบึ้ม ชาวบ้านแห่แอบนำถังปิกนิกเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุก๊าซแพง (มีคลิป)

ผวาบึ้ม ชาวบ้านแห่แอบนำถังปิกนิกเติม LPG ที่ปั๊ม เหตุก๊าซแพง (มีคลิป)
 

สาเหตุที่ชาวบ้านละบรรดาพ่อค้าแม่ค้า หันมานำถังก๊าซครัวเรือนมาเติมก๊าซในปั๊มก๊าซรถยนต์ เนื่องจากช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาก๊าซหุงต้มหัวเรือนมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนในการทำมาค้าขายเพิ่มขึ้น จึงเปลี่ยนจากการสั่งซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าก๊าซ มาเป็นเติมปั๊มก๊าซ เพราะสามารถเติมได้ราคาที่ถูกกว่า และยังเติมครั้งละเท่าไรก็ได้ ไม่ว่า 100, 200, 300 บาท ที่สำคัญก๊าซในถังยังไม่หมดก็ยังเติมได้ ถ้าซื้อจากร้านก๊าซต้องเปลี่ยนยกถัง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องกลัวว่า ก๊าซจะหมดกลางค่ำกลางคืน จนขายของต่อไม่ได้ ซึ่งอาจจะดูเหมือนประหยัดและสะดวกสบายกว่า

 

แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ที่กำหนดให้สถานีบริการก๊าซและมีอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะถังก๊าซหุงต้มที่ใช้กันอยู่นั้นเป็นถังหมุนเวียน ที่ต้องผ่านการตรวจสอบสภาพของถังก๊าซจากโรงบรรจุก๊าซก่อนว่า อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ปลอดภัย ไม่เป็นสนิม ไม่สึกกร่อน ไม่บุบ ไม่รั่ว ก่อนจะนำไปบรรจุตามปริมาณของถังแต่ละขนาดให้ได้มาตรฐาน หากถังก๊าซใบไหนไม่ได้มาตรฐาน จะถูกนำไปทำลาย ไม่นำออกมาใช้อีก เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

 

สำหรับการลักลอบบรรจุก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการ จะมีความผิดตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.ก.แก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2516 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


 

ชมคลิป

logoline