svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมเฮ!ครม.อัดงบ 302 ล้านลดราคา"แก๊สหุงต้ม"ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. อนุมัติ 302.5 ล้านบาท ให้กรมธุรกิจพลังงาน เพี่อช่วยเหลือส่วนลดราคาแก๊สหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่าน"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ด้าน"สันติ"รมช.คลังแย้มเตรียมปลดบัญชีดำลูกหนี้ชำระหนี้เรียบร้อยแล้วแต่ยังมีชื่อติดค้างในเครดิตบูโร

 

18 ตุลาคม 2565 "นายอนุชา บูรพชัยศรี" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบฯ ปี 66 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 302.5 ล้านบาท ให้กรมธุรกิจพลังงาน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยครอบคลุมถึงการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นวงเงินส่วนลดค่าซื้อแก๊สหุงต้มจากร้านค้าตามที่กระทรวงพลังงานกำหนด จำนวน 100 บาท/คน/3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 5.5 ล้านราย 

 

อนุชา บูรพชัยศรี  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยกรมบัญชีกลางจะดำเนินการเบิกจ่ายส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มให้กับร้านค้าก๊าซหุงต้มที่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้สิทธิ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2565

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.คลัง

ด้าน"นายสันติ  พร้อมพัฒน์"  รมช.คลัง เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณากรณีที่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ขอมาว่าหลังจากนี้สถาบันการเงินแห่งชาติ ที่ไม่ใช่ธนาคารจะขอเข้าไปเป็นสมาชิกในระบบเครดิตบูโร ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่าคนที่ผิดนัดชำระเงิน จะถูกส่งข้อมูลไปที่เครดิตบูโร แล้วถูกขึ้นบัญชีดำ พอเคลียร์บัญชีดำหมดก็ยังคงอยู่อีก 2 ปี ถือว่าไม่เป็นธรรม จึงเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ถอนบัญชีดำหลังชำระหนี้หมด โดยตนจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

logoline