svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชายถูกพ่อนักการเมืองโหดทำร้ายร่างกายนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้ ย้ำความรุนแรงในครอบครัวมีความผิดตามกฎหมาย

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยกรณีการขอความช่วยเหลือของเด็กชายอายุ 14 ปี หลังถูกพ่อซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นทำร้ายร่างกาย เพราะจับได้ว่าแต่งหญิง  และได้หนีออกจากบ้านมาหลายวัน ขณะนี้เด็กชายอยู่ในความดูแลของกระทรวงโดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีเรียบร้อยแล้ว และพบว่าเด็กรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่อยากพูดอะไรมาก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค. 65) กระทรวง พม. ได้นัดพ่อของเด็กมาพูดคุยหารือกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมระหว่างเพศ

เด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวง พม. จะต้องทำงานด้านนี้ให้มากขึ้น ซึ่งแนวคิดชายเป็นใหญ่ที่มองว่าลูกเป็นสมบัติของพ่อแม่ มองภรรยาเป็นสมบัติของสามี นับเป็นโจทย์ของกระทรวง พม. ที่จะต้องสร้างความเข้าใจใหม่ว่าเราคิดแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทุกคนมีสิทธิในการแสดงออกที่ไม่เพียงกับคนในสังคมแต่ยังรวมถึงคนในบ้าน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวอาจนำไปสู่ความรุนแรงไม่ว่าทางกายและจิตใจ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย อาทิ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทําด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 โดยกรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้

กระทรวง พม. ขอส่งสัญญาณไปยังพ่อ แม่ และผู้ปกครอง ไม่ว่าท่านจะรักลูกหลานอย่างไร ก็ไม่มีสิทธิไปทำร้าย ทุบตี หรือพูดทำร้ายความรู้สึกและจิตใจเด็ก ถือเป็นความรุนแรงในครอบครัวอย่างหนึ่ง และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อยากให้ทุกทท่านลองเปิดใจกว้าง ลองรับความรู้สึกที่ลูกหลานแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ในเมื่อเขาเป็นลูกหลานที่รักของเรา ทำไมเราไม่ลองปรับความคิดพื้นฐานให้เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมโลกเข้าใจ เพื่อการอยู่ร่วมกันในครอบครัวอย่างอบอุ่น

เด็กชายถูกพ่อนักการเมืองทำร้ายนัดปรับความเข้าใจพรุ่งนี้

สำหรับพ่อ แม่ และผู้ปกครองที่กังวลใจหรือมีปัญหาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน สามารถขอคำปรึกษาแนะนำจากกระทรวง พม. ได้ที่ ระบบแอพพลิเคชันไลน์ "เพื่อนครอบครัว" (@linefamily) หรือเว็บไซต์ www.เพื่อนครอบครัว.com ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) และสายด่วน พม. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 บริการฟรีตลอด 24 ชม. ซึ่งเรามีนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำ  เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจ คลายความกังวล และหาทางออกร่วมกันในครอบครัวต่อไป

logoline