svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิชา" ชี้ศาลต้องเพิกถอนกระบวนพิจารณาคดี "พ่อค้าไก่หมุน" ทนายเก๊ว่าความ

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาจารย์วิชา" ชี้ "พ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็นทนายความ ทำกระบวนการยุติธรรมเสื่อมต้องรีบแก้ ศาลต้องยอมรับการผิดหลงและเพิกถอนกระบวนพิจารณาทั้งหมด คำพิพากษาต้องไม่มีมลทิน ขณะ “โฆษกศาล” พบ 3 คดี ว่าความในศาลกำแพงเพชร-พิษณุโลก

6 ตุลาคม 2565 ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นคดีพ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็นทนายความไปว่าความในศาล ว่า ยุคนี้เป็นยุค fake คือสังคมของปลอม เฟคทั้งทั้งกริยา พฤติกรรม คำพูด สังคมถูกคนหลอก ตั้งแต่การพูดคุยกับคนแปลกหน้าของหนุ่มสาวในโลกโซเชี่ยลที่ต่างก็เอาโปรไฟล์สวยหรูมาอวดกัน ที่สุดท้าย" ตัวไม่ตรงปก" เราเรียกว่า สังคมของปลอมหรือโลกเสมือนจริง  


เวลานี้มีคนหลอกลวงต้มตุ่นแม้กระทั่งในกระบวนการยุติธรรม มีพ่อค้าไก่หมุน อ้างตัวเป็นทนายไปว่าความในศาลขนาดนี้ ถือว่าเกิดความเสื่อมถึงที่สุดจนติดลบแล้ว ถ้าปล่อยให้เกิดขึ้นอีก คนรุ่นใหม่จะมองว่า มันเป็นฮีโร่ มันทำได้ก็อยากทำบ้าง อะไรที่ทำแล้วแปลกคนไปยอมรับ ฉะนั้นต้องรีบแก้ไข
 

ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รังสิต

“ ผมเคยอยู่ศาลฎีกา ถ้าพบว่ามีกระบวนพิจารณาขั้นตอนใดผิด แม้ตั้งแต่แรกเริ่มมาจนถึงศาลสูง ต้องสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่แล้วมาทั่งหมด อย่าไปคิดว่าบางส่วนถูก ผิดแค่บางส่วนก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้ ”


ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ตัวอย่างเช่น เมื่อครั้งที่ตนออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีเลือกตั้ง มีประเด็นว่า จะต้องนับบัตรลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งคู่ความทั้งหมดต้องมีคนค้านหรือ ไม่ค้าน แต่คดีนั้นมีตัวความเป็นร้อยคน เรานับไม่ครบ ก็มีรายงานกระบวนพิจารณาไปว่า คู่ความทุกฝ่ายตกลงให้ไปนับคะแนนใหม่ ที่แท้จริง คู่ความมาไม่ครบ เกิดการผิดพลาดในการพิจารณา เป็นการพิจารณาที่ผิดระเบียบ เราต้องยกเลิกเพิกถอนทันที ศาลต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ หากพบว่ามีกระบวนพิจารณาที่ผิดหลง 

"คดีพ่อค้าไก่หมุน"  เป็นตัวอย่าง ว่าถ้ามีคนใช้ใบอนุญาตว่าความปลอม ไปว่าความ  หรือบางคนจบนิติศาสตร์มาแต่ไม่ผ่านการอบรมวิชาว่าความจากสภาทนายความ  หรือเคยเป็นทนาย แต่ถูกลงโทษถูกพักใบอนุญาต ถ้าคนแบบนี้มาลงชื่อเป็นทนายในใบแต่งทนายหรือใบรับมอบอำนาจ จะทำให้ กระบวนพิจารณาในชั้นรับฟ้อง ตรวจฟ้อง ไต่สวน สืบพยาน พิพากษามันเสียไปทั่งหมด


ดังนั้นศาลต้องร่วมมือกับสภาทนายความ ตรวจสอบคุณสมบัติทนายความมาแต่แรก ต้องมีการประสานงานกัน จะได้รู้ว่าเป็นทนายจริงหรือไม่ ถือว่าช่วยชาวบ้านด้วย ชาวบ้านเขาไม่รู้เรื่องหรอก ศาลต้องรักษาสิทธิ์ของประชาชนด้วย และต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย อัยการก็ต้องตรวจสอบด้วย ที่มีข่าวว่าพ่อค้าไก่หมุนอ้างว่าเคยชนะคดีอัยการมาแล้ว ขนาดอัยการยังแพ้ได้ ทั้งที่เป็นทนายปลอม ถ้าเป็นเรื่องจริง ความเสื่อมเกิดขึ้นทันที

 

"กระบวนพิจารณาคดีที่ผิดหลงต้องถูกเพิกถอนตั้งแต่ต้น คำพิพากษาของศาลต้องไม่มีมลทิน เมื่อพบเห็นกระบวนพิจารณาที่ไม่ชอบ ต้องทำให้ชอบ อย่าให้กลายเป็นผลไม้ที่เป็นพิษ เราต้องไม่ยอมรับสิ่งที่ทำผิดหลง อย่าให้มันลุกลามเหมือนสนิมเนื้อใน ที่ทำลายเหล็กไปโดยไม่รู้ตัว  เคยมีคดีในอดีต แม้แค่เป็นเรื่องการส่งคำคู่ความไม่ชอบ ศาลฎีกาตรวจพบในภายหลังก็สั่งเพิกถอนกระบวนการพิจารณาที่แล้วมาทั้งหมดแล้วเริ่มต้นใหม่" ศ.พิเศษวิชากล่าว

"วิชา" ชี้ศาลต้องเพิกถอนกระบวนพิจารณาคดี "พ่อค้าไก่หมุน" ทนายเก๊ว่าความ

ด้าน นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดี “พ่อค้าไก่หมุน”  ว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้พบคดีเพิ่มขึ้นในศาลจังหวัดพิษณุโลก ก็มีการตั้งสำนวนไต่สวนละเมิดอำนาจศาล เเต่ในส่วนข้อหาอื่นเช่นความผิดเกี่ยวกับปลอมเเละใช้เอกสารปลอมยังไม่ได้ส่งตัวเเทนไปเเจ้งความดำเนินคดี 


ส่วนในเคสของศาลจังหวัดกำเเพงเพชร ที่มีการตั้งสำนวนละเมิดอำนาจศาลเเละส่งตัวเเทนไปเเจ้งความสถานีตำรวจในพื้นที่เเล้วขณะนี้ก็มีการตรวจพบว่าผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวปลอมเป็นทนายความว่าความในศาลกำเเพงเพชรแล้ว 3 คดีประกอบด้วยคดีหมิ่นประมาท, ยักยอกเเละฉ้อโกง โดยทางสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 6 กำลังรวบรวมคดีที่มีผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวไปเกี่ยวข้องก็จะส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้ 


สำหรับเรื่องกระบวนการพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นไปเเล้วทางศาลภาค6 ก็อยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ว่าคดีไหนบ้างที่อาจจะต้องเพิกถอนกระบวนพิจารณา เพราะคดีบางส่วนก็ไม่จำเป็นต้องเพิกถอนเช่นคดีที่ไม่มีมูลค่าความเสียหายมีการไกล่เกลี่ยกันได้

 

เมื่อถามว่าคดีที่ศาลตัดสินไปเเล้วสามารถเพิกถอนกระบวนพิจารณาได้หรือไม่ นายสรวิศ กล่าวว่าจากที่ศึกษาก็น่าจะทำได้

logoline