svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นธงเหลือง เตือน ปชช.ริมแม่น้ำ เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นท่วม

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นธงเหลือง เตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ขณะที่ชาวบ้านชัยนาทกว่า 4 พันหลังคาเรือนได้รับผลกระทบ

4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเขื่อนเจ้าพระยา ปักธงเหลือง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ขณะที่พื้นที่ประสบอุทกภัยยังคงขยายวงกว้าง ปัจจุบัน จ.ชัยนาท มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 5 อำเภอ 68 หมู่บ้าน 4,092 หลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบ อีกกว่า 420 ไร่ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

 

เขื่อนเจ้าพระยาขึ้นธงเหลือง

เขื่อนเจ้าพระยาขึ้นธงเหลือง

สำหรับปัจจุบัน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 2,845 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ สถานี C.13 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.31 เมตร/รทก. มีระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 16.30 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง เพียง 4 เซนติเมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,672 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 2,617 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

เขื่อนเจ้าพระยาขึ้นธงเหลือง

เขื่อนเจ้าพระยาขึ้นธงเหลือง

 

ขณะทางด้านความช่วยเหลือ ทางสมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท ได้นำเรือท้องแบนเพื่อลำเลียง สิ่งของเครื่องใช้ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญ และอื่นๆ ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวบางบ้านยังมีประชาชนอาศัยอยู่ที่บริเวณชั้น2ของตัวบ้าน และใช้เรือสัญจรเข้าออก เนื่องจากระดับน้ำบางจุดมีความลึก

 

สมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท

 

สมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท

สมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท

วรชล ฟักขาว ธนพล แสงทอง รายงานจ.ชัยนาท

logoline