svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ" พร้อมผลักดัน "กินเจเยาวราช" ให้เป็นเทศกาลระดับโลก

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" เปิดเทศกาลกินเจเยาวราช พร้อมผลักดันให้เป็นเทศกาลระดับโลก พร้อมโชว์ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร-ตีกลอง-เชิดสิงโตในงาน

26 กันยายน 2565 เวลา 17.00 น. ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565”  ซึ่ง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ จัดขึ้น 


นายชัชชาติ กล่าวเปิดกิจกรรมว่า เทศกาลงานเจเยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช ตลอดหลายยุคหลายสมัยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมสำคัญของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย


ทั้งนี้ กทม.ไม่ได้สนับสนุนงบประมาณมากมาย แต่ กทม. ต้องมีหน้าที่อำนวยความสะดวกทำให้การจัดงานนี้เป็นไปด้วยความสะดวก 


และยืนยันว่า จะทำให้เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลระดับโลก ให้เดือนกันยายนเป็นเดือนที่คนทั้งโลกจะนึกถึงว่าจะต้องมากินเจที่เยาวราช และเชื่อว่าปีนี้จะประสบความสำเร็จ และขอให้งานในปีนี้ประสบความสำเร็จเกินกว่าร้อยเท่าพันเท่า

"ชัชชาติ" พร้อมผลักดัน "กินเจเยาวราช" ให้เป็นเทศกาลระดับโลก

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม.ยังบอกเพิ่มอีกด้วยว่า งานนี้กทม.ร่วมจัดใช้งบประมาณเล็กน้อยเท่านั้น ที่เหลือเป็นของภาคเอกชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพื่อให้เป็นเทศกาลระดับโลกได้ ซึ่งกทม.ก็มีหน้าที่จะต้องช่วยโปรโมทให้เทศกาลกินเจไปอยู่ในปฏิทินโลกว่าทุกเดือนกันยาบนจะต้องมาเมืองไทยเพื่อมาเทศกาลกินเจ ซึ่งต้องขอขอบคุณภาคเอกชนที่เป็นหัวใจสำคัญในการร่วมจัดงานนี้


และมองว่า การตอบรับการจัดงานในปีนี้ดีมาก คนคึกคัก เพราะตลอดสองปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการจัดงาน ปีนี่คนก็อยากออกมาในที่โล่งกันมากขึ้น และสถานการณ์โควิดก็ดีขึ้นมากแล้วด้วย


พร้อมทั้งมองว่า งานวันนี้ ก็จะเป็นตัวอย่างดีที่คนรุ่นใหม่เข้ามารับบทบาทในการจัดการ โดยมีคนรุ่นเก่าคอบดูแลรักษารูปแบบวัฒนธรรมเอาไว้


สำหรับโมเดลการจัดเทศกาลกินเจ ถนนเยาวราช ถือเป็นการพัฒนาและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในชุมชน กทม. ส่วนตัวมองว่าชุมชนย่านเก่า จำเป็นต้องค้นหาเอกลักษณ์ ประจำตัวเองให้เจอ และดึงขึ้นมาเป็นจุดขาย อย่าปล่อยให้ย่านเก่ามีแต่คาเฟ่ร้านกาแฟเท่านั้น

"ชัชชาติ" พร้อมผลักดัน "กินเจเยาวราช" ให้เป็นเทศกาลระดับโลก

โดยหลังจากกล่าวเปิดกิจกรรมเสร็จสิ้น นายชัชชาติ ก็ได้ร่วมปรุงอาหารเจมงคล กระทะใหญ่ร่วมกับเชฟมืออาชีพจากโรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช ในเมนู “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” จากวัตถุดิบมงคล 10 ชนิด ได้แก่ หมี่ซั่ว ฮ่อยจ๊อเจ เต้าหู้ แปะก๊วย เห็ดหอม เห็ดชิเมจิ สมหวัง (แห้ว) แครอท ขึ้นฉ่าย และพริกหยวก พร้อมแจกจ่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,790 จาน และยังได้ตีกลองเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงาน รวมถึงร่วมเชิดสิงโต ด้วย ซึ่งนายชัชชาติบอกว่า ตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ผัดหมี่และเชิดสิงโต


สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565”  จะมีไปจนถึงวันที่ 4 ต.ค.นี้ 

"ชัชชาติ" พร้อมผลักดัน "กินเจเยาวราช" ให้เป็นเทศกาลระดับโลก

logoline