svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา พายุลูกใหม่ พายุโซนร้อน "โนรู" พัดเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดไทยอาจมีเอี่ยว

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัยพายุ เฝ้าระวัง พายุโซนร้อน ลูกที่16 พายุโนรู พัดเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบ ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 นี้

ชวนคอข่าวเฝ้าจับจา กระแสข่าวพายุ ล่าสุดมีพายุลูกใหม่ จ่อคิวเข้าไม่ให้ได้หยุดหย่อน หลังจากผลกระทบจากซูเปอร์พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ถล่มญี่ปุ่นอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนเกือบ 8 ล้านคนในพื้นที่ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศให้พายุดีเปรสชั่น 18w ทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีชื่อว่า "โนรู" และคาดว่าอาจะส่งผลกระทบถึงไทยด้วย

จับตา พายุลูกใหม่ พายุโซนร้อน "โนรู" พัดเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดไทยอาจมีเอี่ยว
ขณะที่ล่าสุด เพจ Ramrome Ronphibun ได้เปิดภาพเส้นทางพายุโนรู ระบุว่า มาตามคาด ทิศทางแบบนี้ ไทยต้องมีเอี่ยวแน่ ดีเปรสชั่น 18W ที่ทวีกำลัง มาจากหย่อม 95 W ภาพจากดาวเทียมเช้านี้ สะสมพลังชัดขึ้น ความเร็ว​ลม​ใกล้​ศูนย์กลาง​พายุ​ 55 กม./ชม ความกดอากาศ 1002 มล.บาร์ พิกัด​ล่าสุด​อยู่ที่​ 17.7°N 134.7°E แนวโน้ม​ทวี​กำลัง​จน​เป็น​พายุ​โซน​ร้อนลูกที่ 16 ของปี ชื่อต่อไปคือ พายุ "โนรู" (Noru) ตั้งโดยประเทศ เกาหลีใต้ หมายถึง กวาง เป็นชื่อพายุหมุนเขตร้อนในรายชื่อชุดที่ 5 ลำดับที่ 11 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกฝั่งเหนือ ส่งโดยประเทศเกาหลีใต้

จับตา พายุลูกใหม่ พายุโซนร้อน "โนรู" พัดเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดไทยอาจมีเอี่ยว

พายุไต้ฝุ่นโนรู เป็นพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 5 โดยเป็นพายุที่มีช่วงอายุยาวนานที่สุด เป็นอันดับที่สองในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก อันดับหนึ่งคือพายุเวนน์ ในปี พ.ศ. 2529 และเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดอันดับสองของฤดูพายุไต้ฝุ่นแปซิฟิก พ.ศ. 2560 โดยพายุโนรูได้เริ่มก่อตัวขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนวันที่ 23 กรกฎาคม พายุโนรูมีความเร็วลมถึงระดับพายุไต้ฝุ่น และเป็นพายุไต้ฝุ่นลำดับแรกของฤดูพายุไต้ฝุ่นแปซิฟิก 

จับตา พายุลูกใหม่ พายุโซนร้อน "โนรู" พัดเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้ คาดไทยอาจมีเอี่ยว


เมื่อปี พ.ศ. 2560 ในวันที่ 28 กรกฎาคม พายุโนรู อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน จนในวันที่ 30 กรกฎาคม "พายุโนรู" เริ่มทวีความรุนแรงและเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสภาพที่เอื้ออำนวย พายุไต้ฝุ่นโนรู ทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็วเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกแรกของฤดูกาลในวันที่ 31 กรกฎาคม ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม พายุโนรูมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเล็กน้อย ในขณะที่โค้งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ หลังจากอยู่เหนือหมู่เกาะซัตสึนังก็อ่อนแรงลงเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้งในวันที่ 5 สิงหาคม หลังจากนั้น พายุเริ่มมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่น และขึ้นฝั่งในจังหวัดวากายามะ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 และสลายไปหนึ่งวันหลังจากนั้น
 

ขอขอบคุณที่มา : คมชัดลึก 

logoline