svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดทางแก้ "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดทางแก้ "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน กระทบลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย “กรรมาธิการต่างประเทศ” หารือ “ทูตเกาหลีใต้” เสนอแก้ “K-ETA” คัดกรองนักท่องเที่ยว

เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นปัญหาที่สังคมให้ความสนใจมาโดยตลอด สำหรับกรณีปัญหาแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย ที่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยว คนไทยที่เจตนาบริสุทธิ์ ในการเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ไม่สามารถเข้าประเทศได้จนเป็นออกมาโวยหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งในเรื่องนี้มีการหารือในกรรมาธิการต่างประเทศเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา รวมทั้งล่าสุดยังมีกรณีแรปเปอร์ชื่อดัง อย่าง "มิลลิ" ที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

 

นักร้องหญิง "มิลลิ" ดนุภา คณาธีรกุล  อดไปแสดงในคอนเสิร์ต Hiphopplaya Festival ที่เกาหลีใต้  โดยทางด้านของค่าย YUPP ได้ระบุว่าสาเหตุก็เป็นเพราะนักร้องหญิงมีปัญหาเกี่ยวกับวีซ่าจนทำให้ศิลปินตลอดจนทีมงาน ไม่สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้

 

โดย Hiphopplaya Festival เป็นเทศกาลดนตรีฮิปฮอปครั้งใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 กันยายน ทางเพจ HIPHOPPLAYA FESTIVAL ได้โพสต์ข้อความแจ้งคนดูว่า สำหรับคนที่ต้องการยกเลิกตั๋ว เนื่องจากมิลลิไม่ได้ร่วมแสดง สามารถยกเลิกตั๋วได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิก จนถึงวันที่ 17 กันยายน เวลา 18.00 น.

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

ล่าสุด มิลลิได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ขอโทษจริง ๆ นะคะ หนูอยากไปมาก ๆ เหมือนกัน ขอโทษนะคะทุกคน ไว้เจอกันใหม่นะคะ”

 

ส่วนสาเหตุที่วีซ่ามีปัญหานั้นแฟนคลับเจ้าตัวบางส่วนมองว่าหรืออาจจะเป็นเพราะที่ระยะหลังๆ นี้ได้มีคนไทยจำนวนหนึ่งแอบเข้าไปทำงานที่เกาหลีใต้แบบผิดกฏหมายจนทำให้ทางการเกาหลีเองต้องมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นในการรับคนไทยเข้าประเทศนั่นเอง

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

 

และในคอมเมนต์ข่าวที่มีปัญหาเรื่องผีน้อย เรามักจะพบแรงงานไทยกลุ่มนี้ ไปคอมเมนต์โจมตีผู้มากล่าวหาแบบกระต่ายขาเดียวอยู่บ่อยครั้ง ว่าพวกเขาไม่ใช่สาเหตุที่คนไทยหลายๆ คน ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

รู้จัก K-ETA คัดกรอง นทท.ก่อนเข้าเกาหลี

 

ย้อนไปประมาณช่วงปี 2563 (โควิดเริ่มดีขึ้น) เกาหลีใต้ เริ่มใช้ระบบ K-ETA เค อีทีเอ หรือเคต้า มาใช้คัดกรองนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเข้าประเทศเกาหลีใต้ เป็นเหมือนแบบฟอร์ม ตม.6 ของไทย ที่ต้องแสดงที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน กำหนดการเป็นอย่างไรบ้าง

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นยกเลิกการผ่อนผัน ให้นักท่องเที่ยวที่จะไปเกาะเชจู ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มเคต้าจะต้องมากรอกแบบฟอร์มนี้ด้วย

 

เพราะที่ผ่านมา มีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบบินไปลงเกาะเชจู แล้วเดินทางต่อเข้าแผ่นดินเกาหลี หลังจากนี้ จะมีการให้นักท่องเที่ยวกรอกแบบฟอร์มเคต้า ในการเดินทางเข้าเกาะเชจูเช่นกัน

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

 

หารือทูตเกาหลีใต้ "ผีน้อย" กระทบ นทท.ไทย

ล่าสุด เรื่องนี้ทางกรรมาธิการต่างประเทศ ได้เชิญนายมุน ซึง ฮย็อน เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าหารือเมื่อไม่นานมานี้ (25 สิงหาคม)

 

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ขออภัยชาวไทยบางส่วน ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ส่วนกรณีแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมากที่พำนักอยู่ที่เกาหลีใต้ จะหารือจากผู้เเทนที่เกี่ยวข้อง ในระดับทวิภาคีต่อไป

 

ท่านเอกอัครราชทูตฯ เกาหลี บอกด้วยว่า เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือกับไทย ในการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ ในพื้นที่ตะวันออกของประเทศ และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งทั้งสองประเทศสามารถพัฒนาต่อไปได้

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

 

วอนทบทวนระบบ "เคต้า" ส่งเสริมท่องเที่ยว

 

ขณะที่กรรมาธิการต่างประเทศ ได้หารือเกี่ยวกับระบบเคต้า โดยขอให้เกาหลีใต้ ช่วยทบทวนปรับปรุงระบบ เพราะมีนักท่องเที่ยวที่ประสบปัญหา ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ พร้อมถามข้อมูลคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน หรือญี่ปุ่น มีแนวทางเดียวกันหรือไม่

 

ท่านเอกอัครราชทูต ชี้แจงว่าวีซ่าที่ให้ชาวอเมริกันนั้น เรียกว่า อีเอสทีเอ ซึ่งเป็นข้อตกลงในการเข้าประเทศ ได้เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ จะกลับไปตรวจสอบรายละเอียด ว่าใช้ระบบตรวจคนเข้าประเทศนี้กับกับประเทศใดบ้าง

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

 

แก้ปัญหา "ผีน้อย" แรงงานเถื่อนเกาหลีใต้หลักแสนคน

 

ปัจจุบัน มีคนไทยพำนักทีเกาหลีใต้ประมาณ 180,000 คน มีแรงงานที่ถูกกฎหมายประมาณ 40,000 คนเท่านั้น ที่เหลืออีกประมาณ 140,000 คน คือกลุ่มผีน้อย ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ บางส่วนอ้างว่าติดกฎเกณฑ์ที่เกาหลีต้องการแต่แรงงานที่ใช้ภาษาเกาหลีใต้ได้ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงแรงงานไทย กระทรวงต่างประเทศ พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ร่วมกับทางเกาหลีใต้มาโดยตลอด

 

คุณมุน ซึง ฮย็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีใต้  ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า เพราะเกาหลีใต้ต้องการแรงงานมีทักษะงานในสาขาเฉพาะด้าน แต่จะนำประเด็นนี้ไปหาเรือกับกระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ เพื่อหาแนวทางช่วยแรงงานผิดกฎหมาย เป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายต่อไป

 

เปิดทางแก้  "ผีน้อย" แรงงานเถื่อน "เกาหลีใต้" ลามถึง "มิลลิ" ศิลปินไทย

logoline