svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผยห่วงสถานการณ์น้ำ 3 คลองหลักกทม.ระบายไม่ทัน

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำ ดอนเมือง ชี้ ห่วง 3 คลองหลักกทม. ระบายไม่ทัน ระบุ น้ำท่วมปีนี้ต่างจากปี 54 เผยความรู้สึก "ตอนเป็นประชาชนเวลาน้ำท่วมก็จะห่วงแค่บ้านตัวเอง แต่พอมาเป็นผู้ว่าเป็นห่วงทุกคน เป็นห่วงกรุงเทพฯ อยากช่วยแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด"

9 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วย ผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่เขตดอนเมือง ซอยช่างอากาศอุทิศ เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่

 

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ซอยช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง ถือเป็นพื้นที่เปราะบางสำหรับน้ำท่วม ก่อนหน้านี้ติดตั้งระบบทอยน้ำไปลงคลองเปรมประชากรทำให้ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีปัญหามาก แต่เมื่อคลองเปรมประชากรน้ำล้น ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำจากในพื้นที่ออกได้ ดังนั้นคงต้องรอให้ผันน้ำจากคลองเปรมประชากรออกไปก่อน จึงจะสูบน้ำในเขตดอนเมืองออกไปได้หมด

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ดอนเมือง

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองต่างๆขณะนี้ เป็นห่วง 3 คลองหลักของกทม. คือ คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองประเวศฯ อย่างคลองลาดพร้าวที่ยังวิกฤตอยู่ เนื่องจากไม่มีประตูระบายน้ำ จึงไม่สามารถสูบน้ำไประบายออกที่คลองหกวาสายล่างได้ ทำได้แค่บล็อกน้ำไม่ให้เข้ามาเติมในคลองลาดพร้าว

 

คลองเปรมประชากร ก็จะต้องเร่งระบายออก 2 ฝั่ง ทางเหนือระบายน้ำไปคลองรังสิต และทางใต้ ระบายออกคลองบางซื่อ และจะมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม เพื่อเร่งระบายออกให้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลา 1- 2 วัน ก็น่าจะทำให้พื้นที่ถนนหลักและซอยต่างๆดีขึ้น อย่างไรก็ตาม คลองเปรมประชากร มีปัญหาที่ไม่มีเขื่อนและมีบ้านเรือนริมคลองมาก ทำให้ไม่สามารถไปขุดลอกคลองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคลองได้ แต่ในระยะยาวคงต้องทำเขื่อน และขุดลอกคลองเพื่อให้สามารถจุน้ำได้ดีขึ้น

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมดอนเมือง

“สถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ก็ไม่เป็นไร หลังจากนี้ต้องมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วมากขึ้น และการระบายน้ำมาลงคลองก็ต้องมีประสิทธิภาพ เพราะคงจะรออุโมงค์ระบายน้ำอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณเยอะ ดังนั้นจึงต้องเร่งระบายน้ำ ทำให้คลองเข้มแข็งขึ้นในระยะยาวด้วย” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวและบอกด้วยว่า

 

น้ำท่วมในปีนี้แตกต่างจากน้ำท่วมปี 54 เพราะตอนนั้นที่ท่วมเป็นน้ำเหนือที่ปล่อยลงมา แต่ตอนนี้กรุงเทพฯเจอกับน้ำฝนมากกว่า  ส่วนการระบายน้ำสามารถระบายได้สามทาง คือ ทางที่หนึ่งระบายน้ำออกทางเหนือ ลงสถานีสูบน้ำคลองเปรมใต้ ลงคลองรังสิต ทางด้านตะวันตก สถานีสูบน้ำกรมชลฯ ผ่านคลองบ้านใหม่ บางเขน บางชื่อ สามเสน ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านใต้ ผ่านคลองผดุงกรุงเกษม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความรู้สึกตอนเป็นประชาชนเมื่อถูกน้ำท่วม กับความรู้สึกตอนเป็นผู้ว่าฯ กทม.ต่างกันอย่างไร นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนเป็นประชาชนเวลาน้ำท่วมก็จะห่วงแค่บ้านตัวเอง แต่พอมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.เป็นห่วงทุกคนเป็นห่วงกรุงเทพฯ เรามีความรับผิดชอบกว้างขึ้น ความรู้สึกเป็นห่วงก็มากขึ้นและอยากช่วยแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

 

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงพื้นที่ต่อเพื่อตรวจระดับน้ำ และการระบายน้ำในคลองเปรมประชากร

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมดอนเมือง

logoline