svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวัง พายุหินหนามหน่อ ศูนย์กลางไต้หวัน แนวโน้มส่งผลมรสุมกำลังแรงขึ้น

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะติดสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ศูนย์กลางไต้หวัน แนวโน้มวกกลับไปทิศเหนือของจีน ยังไม่มุ่งมายังไทย แต่ส่งผลมรสุมมีกำลังแรงขึ้นได้

1 กันยายน 2565 อัปเดตและติดตามเส้นทางเดินพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" (HINNAMNOR) วันนี้ (1 ก.ย.65) ยังมีศูนย์กลางบริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ยังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงใต้

 

คาดการณ์ว่า พรุ่งนี้ (2 ก.ย.) มีแนวโน้มจะเริ่มกลับลำเคลื่อนตัววกกลับไปทางทิศเหนือไปทางประเทศจีนด้านตะวันออกต่อไป พายุนี้ยังแรงระดับไต้ฝุ่น  ไม่มีทิศทางเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะดึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นได้

 

พายุไต้ฝุ่น หินหนามหน่อ

ทิศทางพายุไต้ฝุ่น หินหนามหน่อ

ขณะที่ อุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (1 ก.ย. 65) ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ไว้ด้วย

ภาพถ่ายดาวเทียม "พายุหินหนามหน่อ"

สำหรับ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 1 - 3 ก.ย. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ส่วนในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ย. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

เฝ้าระวัง พายุหินหนามหน่อ ศูนย์กลางไต้หวัน แนวโน้มส่งผลมรสุมกำลังแรงขึ้น

 ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 4 – 7 ก.ย. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสมที่เกิดขึ้นไว้ด้วย ที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง (31 ส.ค.- 1 ก.ย. 65): ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 3.8 และ 2.7 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

เฝ้าระวัง พายุหินหนามหน่อ ศูนย์กลางไต้หวัน แนวโน้มส่งผลมรสุมกำลังแรงขึ้น

logoline