svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุญใหญ่ครั้งสุดท้าย แม่เลี้ยงเดี่ยวบริจาคอวัยวะช่วยได้ 2 ชีวิต

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุญใหญ่ครั้งสุดท้าย ! แม่เลี้ยงเดี่ยวประสบอุบัติเหตุ รถจยย.ล้มดับ ญาติตัดสินใจบริจาคร่างกายช่วยเหลืออีก 2 ชีวิต ให้มีชีวิตใหม่

นายแพทย์ศิริชัย สรธัชธำรง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ให้เกียรติมอบประกาศเกียรติคุณ และพวงหรีดแสดงความเสียใจจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์และศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ให้แก่ น.ส.สุนิสา  อายุ 25 ปี ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุและญาติได้บริจาคดวงตาของผู้ตายเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีก 2 ราย โดยมีนายสามารถ  อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นน้องชายเป็นผู้รับมอบ
 

น.ส.ชไมพร สีทอง พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์เปิดเผยว่า คนไข้รายนี้ได้เข้ามารับการรักษาด้วยการประสบอุบัติช่วงเวลาประมาณ 01.30 น.วันที่ 26 ส.ค.2565 แพทย์ได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่แต่เนื่องจากได้รับบาดเจ็บค่อนข้างหนักและเกิดภาวะสมองตาย ในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้ไปแจ้งโครงการบริจาคอวัยวะให้แก่ญาติฟังเพราะคนไข้รายนี้อวัยวะทุกส่วนยังคงสมบูรณ์หลายอย่าง ซึ่งญาติขอปรึกษากันเสียก่อน แต่ระหว่างนั้นคนไข้ได้เสียชีวิตลง ประกอบกับญาติผู้ป่วยยินยอมที่จะบริจาค จึงสามารถบริจาคดวงตาได้ 2 ข้างเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้มองเห็นได้อีกถึง 2 คน

นายสามารถ วันเมือง น้องชายของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า พี่สาวของเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว อาศัยอยู่กับแม่ มีลูกสาวอายุ 4 ขวบ 1 คน ในวันเกิดเหตุพี่สาวได้ขี่รถจักรยานยนต์เพื่อที่จะไปหาเพื่อนที่ ต.ห้วยสะแก ขากลับได้เกิดอุบัติเหตุซึ่งก็คาดว่าน่าจะเกิดจากรถ จยย.ล้มเอง อาสามูลนิธิได้นำส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้การรักษาพยาบาลเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากได้รับบาดเจ็บค่อนข้างหนัก จึงเกิดอาการสมองตาย ซึ่งระหว่างนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะ ซึ่งก็ได้นำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาญาติ ๆ แต่ระหว่างนั้นพี่สาวได้เสียชีวิตลง ประกอบกับญาติ ๆ ได้เห็นชอบที่จะบริจาคอวัยวะของพี่สาว จึงสามารถบริจาคดวงตาได้ 2 ข้าง นำไปช่วยเหลือคนอื่นได้อีก 2 คน ซึ่งก็เป็นการทำบุญใหญ่ให้แก่พี่สาวเป็นครั้งสุดท้าย

logoline