svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบตึกแถวเอียง บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 (มีคลิป)

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบตึกแถวเอียงบริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 ขอขอบคุณผู้แจ้ง หากพบอีกแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้เลย

เป็นประเด็นที่ชาวโซเชียลฮือฮาและแชร์อย่างมาก กรณี ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่ามี ตึกแถวริมถนนสุขุมวิท ปากซอย สุขุมวิท 101/1 มีลักษณะคล้าย1 เหมือนจะเอียงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมตั้งคำถามหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้เข้ามาตรวจสอบ นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังแท็กหา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เข้ามาดูด้วย (อ่านข่าว) 

 

 

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบตึกแถวเอียง บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 (มีคลิป)
 

ล่าสุดวันนี้ (22 ส.ค.) นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตึกมีการยุบชัดเจน รายละเอียดทางเทคนิคจะต้องเข้าไปตรวจสอบ คือดูจากภายนอกไม่มีรอยร้าว จากที่ดูแบบไว ๆ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับฐานราก ซึ่งได้ให้สำนักการโยธาเข้ามาตรวจสอบและประเมิน แล้วก็จะต้องประสานองค์กรกลาง คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เข้ามาช่วยดูความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร  และดูว่ามีความอันตรายอย่างไรด้วย

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร


 

“ก็เป็นเรื่องซีเรียส เพราะมีผลกับเรื่องความปลอดภัยทั้งคนด้านนอกและคนภายในอาคาร เบื้องต้นต้องรีบประเมินเรื่องความปลอดภัย ดูว่ายังมีความต่อเนื่องในการทรุดตัวหรือไม่ หรือว่าหยุดทรุดตัวแล้ว เราไม่ค่อยได้มาแถวนี้บ่อย จึงต้องขอขอบคุณผู้แจ้งเหตุที่ทำให้ทราบว่ามีประเด็นนี้ และหากใครที่พบเจอเคสแบบนี้ก็ขอให้แจ้งเข้ามา โดยสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue เราจะได้ช่วยเข้าไปดูให้ เพราะบางครั้งมันมีรายละเอียดที่เราเข้าไม่ถึง” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบตึกแถวเอียง บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 (มีคลิป)

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบตึกแถวเอียง บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 (มีคลิป)

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบตึกแถวเอียง บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 (มีคลิป)

 

เบื้องต้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ โดยมีสำนักงานเขตพระโขนง และสำนักการโยธาไปตรวจสอบ ร่วมกับวิศวกรวิชาชีพลงไปตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงว่ามีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่อยู่พักอาศัย ซึ่งหากตรวจสอบแล้วก็จะมีการรับรองความปลอดภัยจากวิศกรวิชาชีพ 

   

นายวิศณุ กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสภาพหน้างานก่อนว่าเป็นอย่างไร อันตรายไหม จำเป็นต้องรื้อถอนหรือไม่ อยากทราบว่าประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวไม่เดือดร้อนอะไร เเล้วก็ไม่พบร่องรอยอะไรน่ากลัว เเต่ทาง กทม. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นมีการนัดกับวิศวกรเข้าไปตรวจอย่างละเอียดอีกรอบ พร้อมประสานงานกับผู้ว่าฯ ในเบื้องต้นแล้ว 

 

ด้านนายวีรวิชญ์ ตรีประสิทธิพล หัวหน้าฝ่ายโยธา สนง.พระโขนง กล่าวยืนยันถึงความปลอดภัยว่า เบื้องต้นทางบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.)ได้มีการลงมาตรวจเเล้วตั้งแต่ปี 2560 เเต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรมากนัก ส่วนแนวทางในการแก้ไขต่อจากนี้หัวหน้าฝ่ายโยธา สนง.พระโขนง ระบุว่า การเคลื่อนตัวของอาคารจะยุบไปเเล้ว เเต่ต้องก็ดูข้อมูลตรวจสอบอีกครั้งว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้

 

ส่วนใหญ่จะรับได้เเจ้งในเรื่องของการระบายน้ำเป็นหลัก ขณะที่เรื่องของการพักอาศัย รองผู้ว่าฯ ระบุว่าต้องถามผู้อยู่อาศัยเอง โดยตามหลักวิศวกรรมแล้ว ก็ต้องตรวจดูอีกรอบหนึ่ง เป็นเรื่องของวิชาชีพ เบื้องต้นประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะที่ปัญหาเรื่องของการระบายน้ำที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนนั้น รองผู้ว่าฯระบุว่า ในเบื้องต้นจะไปตรวจสอบให้ แต่ต้องไปดูข้อมูลก่อนว่า เส้นทางการระบายน้ำ การไหลของน้ำ สภาพต่าง ๆ เป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขในขั้นตอนต่อไป

 

ในเบื้องต้นไม่อยากให้เดากันไปก่อน ตอนนี้เอาเรื่องตอกเสาเข็มก่อน เพราะเรื่องน้ำไม่ใช่ประเด็นหลัก จากการสังเกตดูฟุตปาธแล้วไม่ได้เชื่อมต่อกับกับเสาเข็ม อย่าเพิ่งเดากันไปก่อน นอกจากนี้ทาง กทม. ยังเตรียมประสานส่วนกลาง รวมไปถึงเจ้าของอาคาร สามารถหาวิศวะกรมาประเมินได้เลย

 

 

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

 

ฟังเสียงให้สัมภาษณ์ผู้ว่าฯ ชัชชาติ


 

logoline