svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ "Justin Bateman" ผู้สร้างศิลปะเรียงหินใบหน้า ชัชชาติ แรงบันดาลใจคือ?

21 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ "Justin Bateman" ศิลปินชาวอังกฤษ ผู้สร้างศิลปะ "เรียงหิน" ใบหน้า "ชัชชาติ" อะไรคือแรงบันดาลใจให้ทำสิ่งนี้ พร้อมเปิดเผย กำลังจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านี้เพื่อคนไทย ??

จากกรณีเฟซบุ๊คชื่อ “Justin Bateman” โพสต์เผยแพร่ภาพผลงานศิลปะ ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากการ "เรียงหิน" และก้อนกรวดให้ออกมาเป็นภาพเหมือนใบหน้าของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งสร้างความสนใจและรู้สึกทึ่งอย่างมากให้กับผู้โซเชียลมีเดีย 

 

ผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นของนายจัสติน เบทแมน (Justin Bateman) อายุ 46 ปี ศิลปินชาวอังกฤษ จากเมืองปอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมานายจัสติน เคยเป็นข่าวโด่งดัง ทั้งในสื่อในประเทศไทยและต่างประเทศ จากการเรียงหินและก้อนกรวดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เรียกว่า Land Art ตามข้างทางหรือที่รกร้างจนเสร็จออกมาเป็นงานศิลปะที่น่าตื่นตาตื่นใจหลายชิ้น จนล่าสุดได้ สร้างผลงานที่สร้างความฮือฮาอีกครั้ง คือ หน้าของนายชัชชาติ  โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ที่ทำผลงานไว้ย่านนิมมานเหมินทร์ แต่พบว่าเจ้าของเก็บผลงานไปแล้ว

 

เปิดใจ "Justin Bateman" ผู้สร้างศิลปะเรียงหินใบหน้า ชัชชาติ แรงบันดาลใจคือ?

เปิดใจ "Justin Bateman" ผู้สร้างศิลปะเรียงหินใบหน้า ชัชชาติ แรงบันดาลใจคือ?

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวติดต่อนัดพูดคุยกับ นายจัสติน เบทแมน เปิดเผยว่า ปกติการทำงานของตัวเองจะพยายามเลือกต้นแบบจากคนที่พบเห็นแล้วรู้สึกว่าคนนั้นมีความพิเศษ  ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ที่ร้องขอเข้ามาจากทั่วโลกอยู่เสมอให้ตัวเองไปทำผลงาน 

 

"โดยงานชิ้นนี้ที่เป็นภาพของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เนื่องจากเป็นคนที่ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชน เป็นคนซื่อตรง ทำในสิ่งที่ได้บอกไว้ ทำสิ่งต่างๆด้วยความตั้งใจและใส่ใจเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ซึ่งตัวเองรู้สึกชื่นชม จึงคิดว่าเป็นงานที่ตัวเองสมควรจะทำ โดยใช้เวลาในการวางแผนงานประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นใช้เวลาประมาณ 4 วันในการเตรียมหาแหล่งวัตถุดิบและคัดเลือกก้อนหินที่เหมาะสม พร้อมซื้อนำมาลงมือทำ ซึ่งผลงานชิ้นนี้ใช้เวลา 3 วัน แต่เป็นการทำงานตลอดทั้งวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงเที่ยงคืน เพราะงานชิ้นนี้เป็นการทำขึ้นมาแบบถาวร"

 

เปิดใจ "Justin Bateman" ผู้สร้างศิลปะเรียงหินใบหน้า ชัชชาติ แรงบันดาลใจคือ?

 

นอกจากนี้ นายจัสติน เบทแมน บอกว่า ที่ผ่านมาตัวเองทำผลงานขึ้นมาแล้วทั้งหมดประมาณ 60 ชิ้น ในที่ต่างๆ ทั่วโลกที่ตัวเองได้เดินทางไป แต่ราวๆ 40 ชิ้น จากผลงานทั้งหมด เป็นงานที่ทำขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และตัวเองพักอยู่ที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพื้นที่อยู่ในป่าแล้วก็ทำงานตลอดช่วงเวลานั้นเลย โดยภาพของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เป็นหนึ่งในผลงานที่ทำในประเทศไทยและกลายเป็นที่รู้จักอย่างมาก คล้ายกับผลงานที่ตัวเองได้ทำเกี่ยวกับคนสำคัญในสถานที่อื่นๆ ของโลก

เปิดใจ "Justin Bateman" ผู้สร้างศิลปะเรียงหินใบหน้า ชัชชาติ แรงบันดาลใจคือ?

 

ขณะเดียวกัน นาย จัสติน กำลังทำผลงานชิ้นสำคัญที่มีคุณค่าและใหญ่กว่าภาพของผู้ว่าฯ ชัชชาติประมาณ 3 เท่า เป็นภาพของ ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งเชื่อมั่นว่าน่าจะเป็นผลงานที่ออกมาดี โดยงานชิ้นนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่มาก ต้องคัดเลือกหินที่จะนำมาใช้ทำงานอย่างพิถีพิถัน อีกทั้งเป็นการนำหินมาจากแหล่งต่างๆ ทั่วประเทศไทย จึงเรียกได้ว่าหินทุกก้อนที่นำมาใช้มีประวัติศาสตร์ของไทยอยู่ในนั้นด้วย โดยคาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์ งานชิ้นนี้น่าจะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อเสร็จแล้วตัวเองมีความตั้งใจว่าจะจัดนิทรรศการแสดงผลงานภายในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น เพื่อให้ผู้คนได้ร่วมกันชื่นชม

logoline