svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคาะแล้ว!! ร้านจ่ายยา– รพ.เอกชนจัดซื้อยาโควิดเองได้ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.เคาะแล้ว อนุมัติโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อยาโควิดเองได้ และร้านยาจ่ายยาให้ผู้ป่วยได้ตามใบสั่งแพทย์ กำหนดเริ่มในวันที่ 1 ก.ย. 2565 นี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นจนถึงขณะนี้

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 22) เพิ่มขึ้นจากจำนวน 195 ราย มาเป็น 236 รายในสัปดาห์นี้ (สัปดาห์ที่ 32) โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมีสูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ (กลุ่ม 608) ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

เคาะแล้ว!! ร้านจ่ายยา– รพ.เอกชนจัดซื้อยาโควิดเองได้ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ ปัจจัยสำคัญที่ทั่วโลกยอมรับ คือ การฉีดวัคซีน จึงขอความร่วมมือพากลุ่มเสี่ยงดังกล่าวฉีดวัคซีน โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น ซึ่งพบว่าช่วยได้เยอะ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึง สถานการณ์ยาว่า ยายังคงมีเพียงพอ และแนวโน้มการใช้ยาหลังจากนี้ต้องใช้อย่างมีเหตุผล ซึ่งขณะนี้แนวโน้มการใช้ยาลดลง ส่วนการเตรียมความพร้อมด้านยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พยายามเร่งรัดในการจดทะเบียน องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เตรียมสำรองยา มีกองทุนเตรียมความพร้อมบริหารจัดการค่ายาและจะพยายามให้มีการกระจายยาไปยังคลินิกเวชกรรมให้ได้

ซึ่งในเดือน ก.ย.นี้ หน่วยบริการนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะสามารถจัดซื้อยาได้ และร้านยาสามารถจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้ตามใบสั่งแพทย์ ส่วนหน่วยบริการสาธารณสุขจัดซื้อยาได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อให้คล่องตัวมากขึ้น

 

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำกรอบนโยบายแนวทางปฏิบัติและห้วงเวลาในการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู้ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ หรือ Post-Pandemic เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด-19 ซึ่งไทมไลน์กรอบเวลา สิงหาคม-กันยายน 2565 ยังใช้ระบบตามที่เราทำอยู่

 

เคาะแล้ว!! ร้านจ่ายยา– รพ.เอกชนจัดซื้อยาโควิดเองได้ ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้

 

ในเดือน ตุลาคม 2565 ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้มีการเสนอให้ประกาศให้เป็น “โรคระบาดเฉพาะที่” ซึ่งบทบาทของ ศบค.จะลดลง และให้ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นคนนำไปสู่การทำงาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าเราจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ เพราะยังมีการประเมินกันต่อ และยังมีเวลาถึง ก.ย. จึงไม่ได้มีความเร่งด่วนจำเป็นใด ๆ ในการพูด เพราะมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปถึงเดือน ก.ย.อยู่แล้ว

ทั้งนี้ที่ประชุมรับทราบแล้ว และตั้งข้อสังเกต รอดูสถานการณ์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง รวมถึงที่ประชุมได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือ กทม.จัดทำแผนการเปลี่ยนผ่านนี้ให้สอดคล้องระหว่างที่ยังคงมี ศบค.อยู่

 

logoline